»

Thứ ba, 12/08/2025, 18:09:37 PM (GMT+7)

Trả giá vì ô nhiễm

(10:04:02 AM 09/09/2014)
(Tin Môi Trường) - Theo ước tính của Bộ TN-MT, để tăng 1% sản phẩm quốc nội (GDP) ở VN, suy thoái môi trường hiện nay làm giảm 1,5% GDP.

Phải sống chung với rác thải - Ảnh: IE


Nhưng không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, một trong những tác động nguy hại nhất của các vấn đề môi trường là làm suy giảm chất lượng cuộc sống và sức khỏe người dân.

Theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) công bố năm 2012, VN đang bắt đầu phải trả giá về mặt sức khỏe con người do một thời gian dài chưa thật sự quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải, bảo vệ môi trường dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Trên thực tế, ngày càng có nhiều cái tên xuất hiện như một “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, chẳng hạn như những “làng ung thư” ở Hà Tây, Phú Thọ, Hải Phòng... Thống kê của Bộ Y tế cũng cho thấy hằng năm cả nước có gần 200.000 người bị mắc ung thư phát hiện mới, mà nguyên nhân chính là môi trường sống ngày càng xuống cấp trầm trọng. Một người bình thường cũng có thể cảm nhận được không khí ô nhiễm hơn, ra đường nhiều khói bụi hơn, sông hồ đen hơn, cây cối ít hơn, nguồn lợi thủy sản ngày càng giảm.

Nhưng điều đáng nói là các thủ phạm gây ô nhiễm trong nhiều trường hợp đều hoạt động khá ngang nhiên, trong sự bức xúc của xã hội, còn chính quyền đa phần là thờ ơ, một số thể hiện sự lúng túng. Chuyện cả thị trấn Kiên Lương, H.Kiên Lương, Kiên Giang phải sống chung với khói, bụi xi măng trong nhiều năm là chuyện rất khó chấp nhận. Cả lý do “vướng luật” và “chi phí khắc phục cao” nên chưa xử lý được tình trạng ô nhiễm bụi xi măng mà ông Chi cục trưởng Chi cục Môi trường Kiên Giang nại ra đều thể hiện sự vô trách nhiệm. Không có luật nào cao bằng quyền được sống trong một môi trường trong sạch của người dân; không có chi phí nào lớn bằng cái giá mà người dân đang phải trả cho những tổn hại về sức khỏe. Cả một thị trấn không còn màu xanh, cả một thị trấn đang dần biến thành vùng đất chết để đổi lấy mấy đồng tăng trưởng, liệu có đáng không?

Kinh nghiệm từ các nước phát triển cho thấy chi phí xử lý ô nhiễm sẽ cao hơn rất nhiều chi phí đầu tư cho các biện pháp kiểm soát ô nhiễm. Không phải ngẫu nhiên, từ năm 2012 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Phát triển bền vững, giai đoạn 2011- 2020, trong đó đề cao 3 trụ cột: Tăng trưởng, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Tăng trưởng xanh, với mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đồng thời giảm phát thải khí nhà kính, sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả và bảo vệ môi trường cũng được nhắc đến như một cam kết của VN về phát triển bền vững.

Chỉ có điều, những cam kết, những khẩu hiệu ấy phải biến thành hành động trong thực tế. Thực tế đầu tiên, ấy là người dân có quyền được sống trong một môi trường không ô nhiễm.

An Nguyên - báo TNO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Trả giá vì ô nhiễm

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI