Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Trả giá vì coi thường công luận
(19:10:58 PM 27/04/2014)Thứ nhất là câu chuyện Bộ VH-TT&DL “việt vị” khi dốc sức đăng cai ASIAD 18 mà chưa có đề án khả thi được Chính phủ thông qua. Đáng nói là sự tự tin của quý Bộ mạnh mẽ đến mức cử đại diện đến cuộc họp của cơ quan chỉ đạo báo chí để yêu cầu các báo “chỉ bàn việc tổ chức ASIAD thế nào chứ không bàn tổ chức hay không nữa”. Trong khi đó tờ báo của bộ này thì ra sức phản bác ý kiến trên các báo khác, cũng chỉ nhằm tổ chức sự kiện tốn kém hơn 150 triệu USD này bằng mọi giá!
Thứ hai là câu chuyện bộ trưởng Bộ GD&ĐT phải lên truyền hình quốc gia và đến cuộc họp của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng để nhận thiếu sót và xin khất đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa trị giá lên đến hơn 34.000 tỉ đồng! Đáng nói là trước khi có sự xuất hiện của ông bộ trưởng, đại diện bộ này và các lãnh đạo cục, vụ chuyên môn đã đến cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lên truyền hình ra sức truyền thông cho một đề án quốc gia “thực hiện nghị quyết của Trung ương”. Trong các cuộc xuất hiện này, số tiền chi cho việc biên soạn sách giáo khoa (là dạng chi phí dễ điều chỉnh nhất, cũng dễ kê khống nhất trong các gói thầu nghiên cứu) thay đổi liên tục và nó từng xuất hiện rất “chính thống” tại cuộc họp báo ở trụ sở của Bộ.
Thứ ba là câu chuyện Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phải thân chinh xin đến cuộc họp của cơ quan chỉ đạo báo chí để “xin các tổng biên tập giúp Chính phủ tạo nên sự đồng thuận chống lại dịch sởi”, dù trước đó chính ông đã phải “vi hành” đến bệnh viện nắm tình hình sau khi mạng xã hội đăng tải. Đáng nói là việc làm này của lãnh đạo Chính phủ diễn ra khi cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế đang ra sức “phản pháo” truyền thông bằng hàng loạt cụm từ miệt thị, nhục mạ những ý kiến đang chỉ trích Bộ Y tế. Trước đó thì lãnh đạo bộ này lên truyền hình điềm nhiên công bố những con số khác xa sự thật; đến khi báo chí phanh phui thì lại thực hiện nhiều biện pháp cản trở tác nghiệp của phóng viên...
Thứ tư là câu chuyện Cục trưởng Cục Đường sắt bị tạm đình chỉ công tác vì phát biểu “có tý mà đã ầm ĩ lên” khi báo chí đề cập đến việc đội trên 300 triệu USD vốn dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội. Đáng nói là phát biểu này diễn ra khi dự án đang bị xầm xì về việc gần như “khoán trắng” việc thực hiện dự án cho tổng thầu Trung Quốc và tiến độ dự án chậm hàng năm trời. Song điều dư luận bức xúc hơn chính là khi khoản tiền “đội vốn” đã không được giải trình minh bạch thì lại bị người có trách nhiệm xem thường!
Trong thực tế, hằng ngày cơ quan nhà nước thực hiện hàng ngàn công việc, song không phải việc nào người dân cũng quan tâm kỹ càng. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn thì những đề xuất trời ơi, hời hợt, vô cảm nhưng lại tiêu tốn cả ngàn tỉ đồng thì rõ ràng không ai có thể dửng dưng. Không thể dửng dưng thì việc đưa ra các kiến nghị, phản biện về việc tiêu xài những đồng tiền ấy thế nào, ở đâu, cho ai, vì mục đích gì, có hiệu quả kinh tế và an sinh xã hội hay không... là việc bình thường và là điều cần khuyến khích trong một xã hội dân chủ.
Vì vậy trong bốn câu chuyện kể trên, tuy có nhiều điểm khác nhau, song có vấn đề nổi bật lên khá giống nhau là cá nhân nào, cơ quan nào tôn trọng ý kiến nhân dân, hành động thực sự vì quyền lợi người dân sẽ được dân trọng, dân tin, như chuyện Thủ tướng quyết rút tổ chức ASIAD hay bộ trưởng Đinh La Thăng bác đề án sửa mặt cầu Thăng Long trị giá 300 tỉ đồng!
Và dĩ nhiên là hậu quả sẽ ngược lại với bất cứ ai, tổ chức nào coi thường ý kiến nhân dân!
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)