»

Chủ nhật, 10/08/2025, 13:09:42 PM (GMT+7)

Nhập khẩu phế liệu: Coi chừng Việt Nam bị biến thành bãi rác thế giới!

(08:33:25 AM 31/05/2014)
(Tin Môi Trường) - Tại buổi thảo luận Quốc hội về Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) chiều 30.5, nhiều đại biểu cho rằng cần cân nhắc quy định nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa và nhập khẩu phế liệu (thuộc điều 81, 82 của dự luật) trước nguy cơ đe dọa ô nhiễm môi trường.


Nhiều DN nhập rác thải về Việt Nam (ảnh báo Hải quan)

 

Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) ngay phần đầu tiên trong bài phát biểu của mình đã khẳng định, tình trạng nhập khẩu phế liệu nói chung vi phạm quy định về BVMT đang rất phổ biến, thiếu kiểm soát chặt chẽ, doanh nghiệp không chỉ nhập khẩu phế liệu về, mà còn mang theo nhiều rác thải độc hại.

 

“Mỗi năm Việt Nam nhập 3 triệu tấn phế liệu, chưa kể riêng trong nước, tổng lượng chất thải rắn lên đến 28 triệu tấn mỗi năm. Những quy định trong điều 82 chưa phản ánh rõ các bài học xương máu về ô nhiễm, và nếu chủ trương cho phép nhập khẩu, Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới!”.

 

Liên quan đến nhập khẩu quá cảnh, đại biểu Nguyễn Minh Lâm (Long An) lo ngại, các tàu biển cũ nhập về luôn kèm theo chất thải hóa chất, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, do trực tiếp tiếp xúc với các chất độc hại trong quá trình phá dỡ tàu. Hơn nữa, đặc thù phá dỡ tàu thường diễn ra ở những bãi lộ thiên, xử lý hóa chất không hiệu quả nên nguy cơ ô nhiễm càng cao. Đại biểu Lâm đề nghị hết sức cân nhắc về điều khoản này, thậm chí có thể bỏ hẳn khỏi dự luật.

 

Một số đại biểu cho rằng, quy định về nhập khẩu phế liệu vẫn chỉ theo hướng giải quyết hậu quả tình trạng nhập khẩu không hiệu quả, gây ảnh hưởng môi trường. Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) góp ý, nếu đưa quy định vào luật, cần bổ sung các nội dung: Sau 5 ngày nhập khẩu phế liệu, tổ chức - cá nhân phải cung cấp thông tin cho sở TNMT các thông tin về hợp đồng nhập khẩu phế liệu, xác nhận chất lượng phế liệu nhập khẩu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tổ chức giám định quốc gia về xuất khẩu cấp.

 

 Còn theo đại biểu Huỳnh Minh Hoàng, luật cần quy định rõ loại phế liệu nào được nhập khẩu, quy định hàng rào kỹ thuật, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nhập khẩu phế liệu từ đầu nguồn, làm rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong việc gây ra sự cố môi trường từ phế liệu nhập khẩu.

Dương Hà - báo LĐ
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Nhập khẩu phế liệu: Coi chừng Việt Nam bị biến thành bãi rác thế giới!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI