Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Cục trưởng Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá vụ “truy” học vị Tiến sỹ
(16:51:51 PM 31/05/2015)
Phối cảnh Cảng HKQT Long Thành
Trong thư xin lỗi gửi tới ông Trần Đình Bá hôm nay (31/5), ông Lại Xuân Thanh cho rằng, đó là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi mọi người đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn.
“Tôi thành thật rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra giữa cá nhân tôi và ông… Vì áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, tôi đã hành động một cách vội vã.
Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sỹ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn là nhầm lẫn như chính ông xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân mình, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh bày tỏ.
Với việc đề cập đến học vị Tiến sỹ của ông Bá trong Công văn số 6572/BGTVT-VP ngày 26/5/2015 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh nhìn nhận đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì. "Chính nguyên tắc đó đã giúp ngành giao thông chúng tôi có thể nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh chính sách, kế hoạch, thời gian, nguồn lực, nhân sự…nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội cũng như nguyện vọng chính đáng của người dân, tiết kiệm tối đa nhiều chi phí" - lá thư gửi đến ông Trần Đình Bá của Cục trưởng Lại Xuân Thanh viết.
Người đứng đầu ngành hàng không Việt Nam thể hiện sự trăn trở sau việc nhắc đến học vị Tiến sỹ của ông Trần Đình Bá. Ông Thanh nhấn mạnh, chính tình cảm yêu mến, tin cậy, thẳng thắn mà xã hội (trong đó có ông Bá) dành cho ngành giao thông vận tải nói chung, cho Cục Hàng không Việt Nam nói riêng trong mấy năm qua, một phần quan trọng chính là nhờ ở tinh thần biết lắng nghe phản biện một cách chân thành.
“Vậy mà chỉ bằng một hành động bột phát thiếu cân nhắc, tôi đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với cá nhân đồng chí Bộ trưởng. Chắc chắn sắp tới đây tôi sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến tôi dễ dàng tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này.
Vì thế, tôi quyết định, với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành. Tôi hy vọng sự việc khép lại ở đây, để chúng ta lại có thể cùng nhau hợp tác, nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải, mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, chẳng hạn như Dự án Cảng HKQT Long Thành” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh chia sẻ .
Trước đó, ông Trần Đình Bá phản ánh tới một số cơ quan báo chí rằng phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành là “đạo” thiết kế của sân bay Chek Kap Lok - Hồng Kông. Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT đã có công văn gửi Ban Tư tưởng Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan thông tấn báo chí khẳng định thông tin ông Trần Đình Bá đưa ra là sai sự thật.
Văn bản nêu lên các cơ sở pháp lý, thông tin quy hoạch Dự án Cảng HKQT Long Thành, các bước tham vấn ý kiến về dự án đặc biệt này nhằm khẳng định Cảng HKQT Long Thành không “đạo” thiết kế của sân bay Chek Kap Lok - Hồng Kông.
Trong văn bản cũng đề cập tới vấn đề học vị của ông Trần Đình Bá với phản biện cho rằng ông Bá không phải là Tiến sỹ về hàng không như ông này thường xưng danh và nêu kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định chính xác học vị Tiến sỹ của ông Trần Đình Bá.
Về phía ông Bá, sau khi công văn của Bộ GTVT được phát hành, ông này cũng thừa nhận chưa từng có chứng nhận nào về học vị Tiến sỹ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)