Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Con đường "ngứa mắt nhất hành tinh"
(12:02:20 PM 21/04/2014)
Cứ nhìn vào quy hoạch của đường Xã Đàn mới thấy cách gọi của dân gian quả không ngoa chút nào. Có lẽ, chẳng ở nước nào trên thế giới lại có chuyện quy hoạch ba con đường (Đê La Thành - Xã Đàn - Đông Tác) gần nhau đến thế, chẳng ở đâu có những ngôi nhà nghiễm nhiên trở thành nhà hai mặt phố giống như ở Xã Đàn.
Cái danh xưng "con đường đắt nhất hành tinh" đầy mỉa mai có lẽ cũng chẳng lấy gì làm vinh quanh cho lắm.
Không phải ngẫu nhiên mà người dân Hà Nội gọi chệch đi thành "con đường ngứa mắt nhất hành tinh". Đó là bởi, những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo xốn con mắt chình ình trên mặt đường mới quy hoạch khiến cho bộ mặt đô thị trở nên vô cùng dị mọ, nhếch nhác.
Đường Xã Đàn đẹp nhưng quy hoạch đô thị méo mó, nhếch nhác.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội biện minh rằng "không chỉ riêng Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mà cả nước ngoài cũng xảy ra hiện tượng này trong quá trình phát triển đô thị".
Ông Hùng cũng có nhắc tới kinh nghiệm của các quốc gia khác trong giải phóng mặt bằng, thu hồi rộng sang hai bên thay vì chỉ thu hồi đúng diện tích lòng đường theo quy hoạch, song lại cho rằng "không phải dự án nào cũng làm được như thế" và với dự án đường Xã Đàn thì "không đủ kinh phí cho giải phóng mặt bằng".
Không hiểu vô tình hay cố ý nhưng ông Giám đốc Sở Xây dựng đã quên đưa nốt thông tin: Các nước khác họ sẽ đấu giá phần đất được thu hồi sang hai bên cho các nhà đầu tư có khả năng kèm theo ràng buộc họ phải xây dựng theo quy hoạch có sẵn, cách làm này vừa giải quyết bài toàn bộ mặt đô thị, vừa giải quyết bài toán thiếu tiền cho ngân sách.
Với dự án ở "tuyến đường đắt nhất hành tinh" như Xã Đàn chứ không phải một tuyến đường phải giải phóng mặt bằng chạy qua nơi đồng không mông quạnh, cách làm này hoàn toàn khả thi.
Cũng giống như cách giải thích về tuyến đường Xã Đàn, những biện hộ của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội về quy hoạch đường Trường Chinh dường như không làm thoả mãn bất cứ người dân nào.
Nhìn vào con đường hình ghi đông đang thành hình, chẳng có ai bình thường lại không cảm thấy thốn con mắt.
Có thể với các quan chức của Hà Nội như ông Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Dương Đức Tuấn, sự “cong mềm mại” của con đường Trường Chinh có thể “chấp nhận được” nhưng với những người dân ở khu vực đường Trường Chinh nói riêng và những người có trách nhiệm nói chung, sự cong queo méo mó của con đường là không thể chấp nhận được.
Nó không chỉ đơn giản là sự tổn thất hàng 1.000 tỉ đồng của xã hội do khúc quanh của con đường gây nên mà cái mất lớn hơn cả, đó là lòng tin của người dân đối với những người có trách nhiệm, với các cơ quan công quyền của Hà Nội.
Dư luận có thể dần lắng xuống nhưng chắc chắn người dân sẽ không quên. Con đường sẽ trở thành một vết hằn trong tâm trí của người dân về năng lực trí tuệ cũng như sự thẳng thắn, không vụ lợi của quan chức trước bất cứ quyết sách nào của họ sau này.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)