Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Chặt cây để làm đường: Hà Nội đang sai lầm?
(20:39:47 PM 13/11/2014)
Những cây xà cừ cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) bị đốn hạ để phục vụ thi công tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh
Môi trường quan trọng hơn phát triển
Ngày 7/11, tại Hà Nội diễn ra cuộc hội thảo quốc tế “Triển vọng quy hoạch vùng đô thị lớn”. Đây là lần thứ 2 Việt Nam tham dự cuộc hội thảo chuyên đề về quy hoạch đô thị, siêu đô thị cùng với 3 quốc gia hàng đầu về môi trường là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Việt Nam đánh giá rất cao các quốc gia này và coi đây là cơ hội lớn để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm.
Bên lề hội thảo, trước những câu hỏi có nên phá bỏ cây xanh dành đất cho các công trình xây dựng, Giáo sư Norihiro Nakai, Viện Nghiên cứu Công nghệ Đại học Tokyo, thành viên đoàn Nhật Bản cho rằng môi trường quan trọng hơn cả sự phát triển.
Theo Giáo sư Norihiro Nakai, Nhật Bản có rất nhiều thành phố lớn như Tokyo, Osaka… phải cạnh tranh phát triển với các thành phố lớn khác như Thượng Hải, Hong Kong. Quá trình phát triển các siêu đô thị với hàng chục triệu dân này đặt ra những thách thức lớn về môi trường. Với vấn đề môi trường và phát triển, mỗi chính phủ có những cách giải quyết rất khác nhau. Nhật Bản cho rằng phá bỏ cây là cái giá quá lớn để phát triển và không làm như thế.
"Ở bất kỳ thành phố nào, vì môi trường, chúng ta phải giữ môi trường xanh cho thành phố. Chúng ta cần xây dựng vì những nhu cầu về dân số, phát triển kinh tế. Nhưng chúng ta vẫn cần môi trường xanh. Và môi trường thì quan trọng hơn cả sự phát triển" - chuyên gia này nêu quan điểm.
“Ở nước tôi, khi xây dựng một nơi nào mới, cần phải cung cấp thêm cây xanh, thay vì chặt đi”, ông Norihiro Nakai nói.
Giáo sư đến từ Nhật này cho biết, khi ngồi trên máy bay, ông thấy Hà Nội rất xanh với những cánh đồng lúa rộng lớn. Tuy nhiên, khi được cung cấp thông tin ở Hà Nội, mật độ cây xanh chỉ đạt 4–5m2/đầu người trong khi một số công trình xây dựng phải chặt cây cổ thụ, vị giáo sư tỏ vẻ ngạc nhiên. Ông cho rằng, ở bất kỳ quốc gia nào, dù chính phủ giàu hay nghèo thì vẫn cần thiết phải cân bằng giữa phát triển và môi trường. Đó mới là sự phát triển bền vững.
Dành ít nhất 25% diện tích cho cây xanh
Giáo sư Norihiro Nakai, Viện Nghiên cứu Công nghệ Đại học Tokyo
Theo báo cáo của nhóm chuyên gia Nhật Bản tại hội thảo, từ những năm 1970, các thành phố ở Nhật đã xây dựng quy định để bảo tồn không gian xanh trong khu vực khuyến khích đô thị hóa.
Tới năm 2004, Nhật Bản ban hành “Quy định về không gian cây xanh” (GAS). Luật này quy định trong mỗi khu đất xây dựng có diện tích sử dụng lớn hơn 1.000m2, khi cải tạo, mở rộng, ít nhất 25% diện tích khu đất phải được dành cho không gian xanh.
“Người ta thực hiện theo hướng dẫn, đảm bảo không chỉ số lượng mà còn cả chất lượng của các không gian xanh”, nhóm báo cáo nhận định.
Sau khi một công trình hoàn thành, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra việc hoàn thành trồng cây xanh và công tác xây dựng cùng lúc để chống gian lận. Có thể sau đó, qua thời gian dài, chất lượng cây xanh sẽ thay đổi vì cây héo hoặc bị thu hẹp diện tích xanh. Lúc này sẽ có các cuộc kiểm tra. Ngoài phạt tiền với các vi phạm, cơ quan chức năng sẽ áp thời gian sửa chữa.
Biện pháp khen thưởng cũng được áp dụng. Công trình có thể nộp đơn xin gắn nhãn xanh sau khi được xác nhận đã hoàn thành phủ xanh đáp ứng tiêu chuẩn và được thưởng. Công trình nào vượt tiêu chuẩn sẽ được hỗ trợ nhiều về tài chính và được giảm thuế bất động sản.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)