Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Cáp treo xuyên vịnh Hạ Long: Đã "phá" nhiều quá rồi
(14:05:38 PM 01/10/2014)>>Cáp treo xuyên vịnh Hạ Long:Nhất định không được làm!
Dù ở vị trí nào cũng không được xây dựng tuyến cáp treo đi xuyên vịnh Hạ Long
Đừng vì kinh tế mà quên giá trị thẩm mỹ
Chia sẻ thông tin, ngày 30/9, GS - TSKH Vũ Quang Côn - Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết: "Tôi hoàn toàn không đồng ý với việc xây dựng tuyến cáp treo đi xuyên vịnh Hạ Long như vậy, vì chắc chắn sẽ thêm các cấu trúc mới, thêm các vật thể mới, làm biến dạng di sản, nếu như vậy là hoàn toàn không được".
Theo ông Côn, thì cứ để bình thường để cho tàu, cho ca nô đưa du khách đi tham quan di sản. Đem ra so sánh, ông Côn lấy ví dụ như vịnh Nha Trang tại sao họ có thể làm hệ thống cáp treo, đơn giản bởi vì vịnh người ta ở xa, nên có làm cũng không ảnh hưởng.
Đồng thời, vịnh của Nha Trang không phải là di sản thiên nhiên thế giới như vịnh Hạ Long, nó mới chỉ dừng lại là di sản thiên nhiên của quốc gia.
Chính vì vậy, ông Côn nhận định: "Bất cứ vì lý do nào, nguyên do nào vì mục đích kinh tế hay mục đính vì du lịch thì cũng không chấp nhận được. Kể cả có lý giải là xây dựng ở vị trí nào cũng không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của việc xây dựng công trình này".
Chỉ cần thống nhất theo một nguyên tắc bất di bất dịch đó chính là "Đã là di sản thì đừng nên động chạm, hãy giữ lại sự nguyên bản vốn có".
Hơn nữa, theo ông Côn thì tất cả đều không cần thiết, vì nếu phục vụ du lịch mà làm thế thì quá chú trọng đến giá trị về mặt kinh tế mà quên giá trị thẩm mỹ của di sản. Làm cầu còn tạm chấp nhận được, nhưng bỏ qua giá trị thẩm mỹ là hoàn toàn không được.
Nên ông khẳng định: "Không được vì ý nghĩa kinh tế đơn thuần, mà làm thay đổi giá trị thẩm mỹ của di sản, còn nếu cứ chỉ quan tâm đến kinh tế thì sai lầm này quá lớn".
Vịnh Hạ Long đã có quá nhiều sai lầm
Bên cạnh đó, là người đã nhiều năm quan tâm đến Vịnh Hạ Long, ông Côn còn cho biết thêm: "Hiện nay việc quản lý di sản này đã có quá nhiều sai lầm, bản thân tôi đã nhiều lần nói rõ về 7 sai lầm mà Vịnh đã mắc phải trong thời gian qua. Như việc lấp vịnh đi, xây dựng làm thay đổi biến đổi nhiều ngọn núi có giá trị. Rồi xây dựng nhà máy xi măng ngay sát bờ, làm một thung lũng khai thác. Hay không khai thác được giá trị của 2 nhà máy xử lý nước thải...".
Trước việc, tập đoàn Sun Group đầu tư hơn 6000 tỷ đồng để làm dự án này, thì ông Côn cũng đã nghe, thế nhưng, theo ông, nếu chỉ khai thác đơn thuần với mục đích kinh tế thì hoàn toàn không được!
"Hiện nay du khách vẫn tiếp xúc với di tích bằng tàu, thuyền, hoàn toàn vẫn tốt, thậm chí còn tạo cho họ gần gũi với di sản, với thiên nhiên hơn là ngồi trên cáp treo ngắm nhìn", ông lý giải.
Trước đó, chia sẻ, PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm: "Việc xây dựng tuyến cáp treo này, đi kèm theo đó là bao nhiêu cột trụ, rồi hệ thống dây cáp, dĩ nhiên tất cả sẽ ảnh hưởng đến di sản, chính vì vậy, về nguyên tắc là không được làm. Mặt khác, Vịnh Hạ Long là di sản thế giới nên nếu UNESCO không cho phép thì cũng không được làm".
Chính vì thế, ông Hanh khẳng định: "Nên hạn chế tối đa những can thiệp của các hoạt động kinh tế - xã hội, hoạt động của con người làm biến dạng các di sản thiên nhiên như vịnh Hạ Long".
Đưa ra quan điểm trước việc hiện nay rất nhiều các tập đoàn lớn đầu tư vào các dự án phát triển du lịch dựa trên các khu di sản, di tích hiện có, ông Hanh cho rằng, đó chính là chiêu thương mại hóa các di sản.
Vì thế, nên ông kết luận: "Chủ trương tiếp cận, khai thác và phát huy giá trị của di sản là cần thiết nhưng làm như thế nào còn là một câu hỏi khó mà cần nhiều bên đóng góp ý kiến, đưa ra những phương án đúng và phù hợp nhất".
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)