Sống xanh
Xem nhẹ cứu hộ, cứu nạn 
(08:15:44 AM 13/08/2013)
Trình bày dự án bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết sau 8 năm thi hành, bên cạnh việc thúc đẩy phát triển giao thông đường thủy, Luật GTĐTNĐ đã bộc lộ nhiều hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung.
Đề xuất không đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện giao thông thủy nhỏ đang gây nhiều lo ngại
Chỉ 34% phương tiện đăng ký
Là cơ quan thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (QH) Phan Xuân Dũng cho biết đến nay, loại phương tiện cần đăng ký chỉ đạt 34%, số phương tiện phải đăng kiểm chỉ đạt 61% là rất thấp.
Đáng chú ý, theo báo cáo tổng kết 8 năm thực hiện Luật GTĐTNĐ, trong tổng số 300.000 tàu, thuyền công suất dưới 5 sức ngựa (hầu hết là bo bo, vỏ lãi), chưa đến 10% được đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Bộ trưởng GTVT cho biết: "Nếu quy định loại phương này phải đăng ký, đăng kiểm là chưa phù hợp thực tế và dự luật đề nghị miễn".
Về đề xuất này, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai đề nghị ban soạn thảo dự luật cần làm rõ việc không buộc phải đăng ký thì có đảm bảo an toàn hay không. Bộ trưởng Đinh La Thăng phân trần: "Dù loại phương tiện này không đăng ký nhưng sẽ hướng dẫn các địa phương quản lý để bảo đảm an toàn".
Không hài lòng, bà Trương Thị Mai nhận xét: "Như dự luật là loại bỏ việc đăng ký với phương tiện nhỏ và giao bộ trưởng GTVT quy định quản lý. Nay bộ trưởng lại giao cho các địa phương là không nhất quán. Đề nghị phải quy định ngay trong luật".
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu góp ý thẳng: "Loại bỏ đăng ký, đăng kiểm cho bo bo là không ổn".
Nhiều người di chuyển trên sông nước nhưng không được trang bị áo phao Ảnh: Thế Dũng
Mới quản lý được 45% đường thủy
Cơ quan thẩm tra cho biết hiện cả nước có gần 42.000 km giao thông đường thủy. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước mới quản lý được hơn 19.000 km (chiếm 45%) do khó khăn về kinh phí.
Về tỉ lệ "èo uột" này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Nguyễn Văn Giàu hỏi thẳng: "Ban soạn thảo dự kiến nếu điều chỉnh luật thì quản lý đường thủy được bao nhiêu so với 45% như hiện nay?".
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Ksor Phước băn khoăn liệu luật mới có giải quyết được những yếu kém trong quản lý GTĐT trong cả chục năm qua? "Canô chìm ở Cần Giờ quy định chỉ được chở 12 người nhưng thực tế lên đến 30, lại không đủ áo phao. Vậy trách nhiệm thuộc về ai?".
Cần có một chương về cứu hộ, cứu nạn
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ việc chìm tàu, gây thiệt hại lớn về người và vật chất. Tuy nhiên, quy định về cứu hộ, cứu nạn trong dự luật còn đơn giản, chỉ có 1 điều gồm 2 khoản.
Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn nhìn nhận: "Luật hiện hành và dự luật chưa quy định rõ trách nhiệm phải cứu người khi có tai nạn. Nếu không quy định rõ, sẽ tràn lan việc muốn cứu cũng được, không cứu cũng chẳng sao như vụ tai nạn ở Cần Giờ".
Tiếp thu ý kiến góp ý, Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích quy định về cứu hộ, cứu nạn đã quy định trong luật hiện hành nhưng sẽ làm rõ hơn trong dự luật. "Quy định hiện hành vẫn đủ chế tài để xử lý 2 tàu và cá nhân làm ngơ trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ" - ông Thăng cho biết.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý ban soạn thảo tập trung vào những vấn đề bức xúc hiện nay như đăng ký, đăng kiểm phương tiện, cứu hộ, cứu hạn…; cân nhắc kỹ việc phương tiện nhỏ không phải đăng ký, đăng kiểm.
"Cần bổ sung 1 chương về cứu hộ, cứu nạn; cần quy định rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan; đồng thời bổ sung trách nhiệm của người liên quan" - Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vì sao chuyển đổi 38ha rừng phòng hộ tự nhiên để sản xuất xi măng?
-
Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa
-
Netzero tour ở xứ dừa
-
Thị trường carbon đang tạo ra những ngành nghề mới
-
Cần bảo tồn và phát triển đất ngập nước Sông Đầm - hệ sinh thái quý hiếm của Quảng Nam
-
La Vie mang đến “Trạm dừng Chút Yên từ Thiên nhiên” với ứng dụng A.I đầu tiên tại Việt Nam dành cho cộng đồng trẻ
-
Cuộc thi trực tuyến thử thách "Dấu tay xanh"
-
Phát triển xanh là mục tiêu cốt lõi của TP.HCM
-
Nha Trang xây dựng mô hình mẫu về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
- Đề tài đoạt Giải Nhất cuộc thi của VACNE tiếp tục nhận giải vô địch Cuộc thi Khởi nghiệp tại Vương Quốc Anh
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới
- Đề tài đoạt Giải Nhất cuộc thi của VACNE tiếp tục nhận giải vô địch Cuộc thi Khởi nghiệp tại Vương Quốc Anh
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)