Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng: Thu phí dịch vụ môi trường rừng gấp 20 lần quy định
(08:32:38 AM 21/04/2014)
Tự ý lập barie trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để thu phí môi trường rừng
Ngày 7/4, ông Hoàng Hải Vân, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, ra văn bản số 182 “V/v thực hiện chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đối với hoạt động du lịch trong Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng”, theo đó, có 5 tuyến đường vào vườn bị chặn lại để thu phí.
Tuyến đường vào thắp hương ở hang Tám Cô và đền Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ đường 20 - Quyết Thắng cũng nằm trong diện thu phí với mức 40.000 đồng.
Theo ông Vân, cơ sở để thu phí nói trên là theo Nghị định 99/2010/NĐ-CP “Về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng”. Theo đó, các đơn vị kinh doanh du lịch trong địa phận của vườn sẽ được thu phí theo doanh thu hằng năm. Còn văn bản số 182 áp dụng cho công ty lữ hành và khách lẻ vào vườn tham quan.
Tuy nhiên, Nghị định 99 quy định: “Mức chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng tính bằng 1% đến 2% trên doanh thu thực hiện trong kỳ”. Như vậy, nếu so sánh với giá vé vào động Thiên Đường là 200.000 đồng, thì mỗi người phải trả 2.000 - 4.000 đồng/lần tham quan. Mức thu 80.000 đồng theo quy định của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã vượt 20 lần theo quy định của Chính phủ.
Ông Vân cho rằng, mức thu như vậy là theo thỏa thuận giữa vườn và các công ty lữ hành. Tuy nhiên, Nghị định 99 nêu rõ: Được phép thỏa thuận nhưng không trái với quy định của nghị định này. Như vậy, việc thỏa thuận chỉ ở mức 1% hoặc 2% chứ không thể vượt quá. Một điều lạ nữa là, văn bản của ông Vân ký ngày 7/4, nhưng lại bắt thực hiện từ 1/2.
Để thực hiện việc thu phí môi trường rừng, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng lập các chốt barie ngay trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua vườn và giao cho kiểm lâm thu phí. Việc này, lãnh đạo Sở GTVT khẳng định là sai với các quy định hiện hành. Nhiều du khách phản ánh, họ gặp phiền toái khi đi qua các trạm kiểm soát thu phí của vườn này. Thậm chí, nếu là khách lẻ, họ phải trả hai lần phí: Một ở trạm kiểm soát, hai là trong giá vé tham quan của doanh nghiệp kinh doanh du lịch đưa ra.
Theo Nghị định 99, việc thu phí môi trường rừng được quy định rất chặt chẽ, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải là trưởng ban chỉ đạo. Các sở như Sở NN&PTNT, TN&MT… có vai trò rất lớn trong việc quyết định thu phí. Tuy nhiên, khi được hỏi đến chủ trương thu phí của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, lãnh đạo các ngành này đều nói rằng không biết, tỉnh chưa thành lập ban bệ và chưa có chủ trương.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng: Thu phí dịch vụ môi trường rừng gấp 20 lần quy định
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)