Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Vụ "Đà Nẵng dọa kiện Bộ TN&MT": Quảng Nam sẽ nói cùng
(15:44:50 PM 05/03/2014)Dòng Vu Gia trơ đáy từ khi thủy điện ngăn dòng
Lý thuyết và thực tế đang vênh nhau
Phó trưởng Đoàn ĐBQH Quảng Nam - Trần Xuân Vinh, ĐBQH Quảng Nam đã khẳng định như vậy. Theo ĐBQH Vinh, việc Đà Nẵng nói kiện Bộ TN&MT, các nhà chuyên môn và cơ quan quản lý nhà nước cũng có luận chứng của họ. Song thực tế những gì người dân đang phải hứng chịu với lý thuyết cơ quan quản lý đưa ra đang vênh nhau.
Câu chuyện xuất phát từ việc mới đây Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố dự thảo quy trình cạn liên hồ chứa A Vương, Đăk Mi 4 và Sông Tranh 2. Theo đó, dự thảo đưa ra quy định mức xả nước trong mùa cạn tại thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại lộc, Quảng Nam) H = 2,53m để làm cơ sở cho vận hành. Nghĩa là mỗi năm lấy 1 tháng có dòng chảy trung bình thấp nhất, bất kể rơi vào tháng nào (có thể tháng 3, 6 hay 7).
Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Phó Trưởng ban PCLB&TKCN TP Đà Nẵn cho rằng: “Đây cũng đồng nghĩa với việc bắt hạ du sông Vu Gia luôn luôn ở trong trạng thái thiếu nước, cạn kiệt nguồn nước làm ảnh hưởng đến khoảng 1,7 triệu dân vùng phía Bắc Quảng Nam và TP Đà Nẵng”.
Theo đó, Đà Nẵng kiến nghị Bộ TN-MT phải điều chỉnh bản dự thảo quy trình từ “mốc 2,53m” lên “mốc 2,80m”. Thấp hơn 2,80m thì các trạm bơm này đều phải ngừng hoạt động vì không đủ nước.
Ông Thắng cho rằng, nếu Bộ TN-MT đồng ý với việc lấy mốc 2,80m tại Ái Nghĩa để làm cơ sở vận hành liên hồ chứa thì qua tính toán cho thấy trên thực tế thủy điện Đăk Mi 4 cũng chỉ mới trả lại 40% nước (450 triệu m3) trong số 1,3 tỉ m3 nước mà thủy điện này lấy đi trong mùa khô. Còn nếu lấy mốc 2,53 (đúng như dự thảo) thì lượng nước được trả về hạ lưu chỉ đạt chừng 10%.
Ông Thắng cho rằng nếu không sửa, sau này quy trình vào vận hành gây thiệt hại cho dân hạ du thì Đà Nẵng sẽ kiện cả bên xây dựng quy trình là cơ quan quản lý nhà nước và bên gây ra tình trạng cạn kiệt là thủy điện.
Đồng tình với ý kiến này, ĐB Trần Xuân Vinh cho biết, trước đây lãnh đạo Quảng Nam, Đà Nẵng đã làm việc với các ngành liên quan về việc xả nước mùa kiệt để hạn chế việc xâm nhập mặn, ảnh hưởng sản xuất của bà con.
“Kiến nghị của Đà Nẵng là có cơ sở khoa học, do vậy các cơ quan chức năng cần lắng nghe các nhà khoa học và người dân địa phương”, ĐB Vinh nói.
Dù biết rằng phía cơ quan quản lý nhà nước đưa ra đủ bằng chứng, nói rằng việc xây dựng quy trình là đúng luật, ĐB Vinh cũng nhìn nhận sự việc Đà Nẵng nói kiện, các nhà chuyên môn và cơ quan quản lý nhà nước cũng có luận chứng của họ.
“Nhưng thực tế bà con hạ du Quảng Nam, Đà Nẵng đang phải hứng chịu khó khăn mùa kiệt bị thiếu nước, ảnh hưởng đến sản xuất. Như vậy giữa lý luận và thực tiễn đang có sự vênh nhau. Do vậy Đà Nẵng có ý kiến như vậy là thể hiện trách nhiệm với nhân dân”, ông Vinh nói.
Ủng hộ Đà Nẵng
Do vậy ông Vinh khẳng định: “Chúng tôi ủng hộ Đà Nẵng và cũng sẽ có tiếng nói đi cùng. Lý thuyết là như vậy nhưng thực tiễn đánh giá chân lý. Nếu cứ ngồi nói chỗ này chỗ kia sẽ là sách vở và lý thuyết. Xây dựng quy trình gì thì cũng phải kết hợp khoa học và cầu thị nhìn thực tiễn cuộc sống của nhân dân chứ không thể ban hành quy trình kiểu ngồi văn phòng”.
Trước sự việc này Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trần Hồng Hà đã có ý kiến rằng: "Bộ sẽ tiếp thu tất cả ý kiến, xem xét kỹ càng để tìm ra phương án tốt nhất trình Chính phủ. Chúng tôi sẽ làm tốt nhất để không bao giờ có kiện cáo. Bộ TNMT là cơ quan tham mưu đề xuất, Thủ tướng là người quyết định", Thứ trưởng Trần Hồng Hà nói.
ĐB Vinh cũng gợi ý, với phương án điều tiết nước mùa kiệt nhà quản lý đưa ra như vậy nhưng khi đã có ý kiến của địa phương cả Quảng Nam và Đà Nẵng như vậy, cơ quan quản lý cần lắng nghe thêm ý kiến của các nhà chuyên môn.
“Nếu cần thì trưng cầu cả chuyên gia phản biện độc lập và ý kiến của nhân dân xem xét cho thấu đáo. Những ý kiến này cũng cần được đưa ra để Thủ tướng cân nhắc quyết định trên cơ sở đảm bảo đời sống nhân dân là trên hết. Làm gì thì mục đích cuối cùng cũng vì nhân dân”, ĐB Vinh nhấn mạnh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)