Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Trung Quốc đang hoàn thiện giàn khoan thứ 2?
(10:22:06 AM 04/06/2014)Giàn khoan Hải Dương 981 của TQ hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam.
Cũng như 981, khu vực hoạt động của 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là Biển Đông với thử thách chịu lực là bão tố cực mạnh.
Theo các chuyên gia, các giàn khoan Hải Dương 981 và 982 là loại giàn nửa chìm thế hệ mới, thế hệ thứ 6 với một số đặc điểm như sau:
- Khả năng chống mệt mỏi (fatigue) - một căn bệnh suy sụp của nhiều giàn khoan, trước tác động của thiên nhiên. Giàn này được thiết kế chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất theo thống kê trong 200 năm qua tại Biển Đông.
- Khả năng định vị trên biển. Giàn khoan Hải Dương 981 có thể được hạ đặt tại các vùng nước sâu dưới 1.000 mét được định vị bằng hệ định động học cấp 3 là cấp cao nhất của hệ thống này với 8 chân vịt lái (thruster), mỗi chân vịt được kéo bởi động cơ 4.600 CV.
- Khả năng chống tràn dầu. Kinh nghiệm đau đớn của các vụ tràn dầu khiến cho FG tìm mọi biện pháp để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu tiên. Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn và hành động nhanh chóng để đóng ngay cái BOP (thiết bị chống tràn).
Nếu như giàn khoan Hải Dương 981 do Tập đoàn đóng tàu quốc gia TQ (CSSC) đóng, thì giàn khoan 982 lại do Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu TQ (CSIC) đóng. Cả CSSC và CSIC đều nằm trong số 10 đơn vị công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Trung Quốc. Cả hai đều đóng tàu, tên gọi và logo hơi giống nhau, chủ yếu để phân công theo vùng miền trên đất nước rộng lớn này: CSSC phụ trách mảng phía Nam và phía Đông, còn CSIC phụ trách mảng phía Bắc và Tây Trung Quốc.
CSIC bao gồm 96 đơn vị, 30 vạn công nhân viên, chủ quản những nhà máy lớn tại Đại Liên, Thiên Tân, Thanh Đảo, Vũ Hán, Tây An, Trùng Khánh và Côn Minh; 30 viện nghiên cứu; 10 phòng thí nghiệm nhằm phát triển tàu dân dụng và tàu quân sự. CSIC là một doanh nghiệp quốc doanh cực lớn. Bí thư kiêm Chủ tịch của CSIC là ông Lý Trường Ấn, người Tây An, sinh năm 1951, ủy viên Trung ương đảng Cộng sản TQ.
Đại Liên là một xưởng đóng tàu đã có lịch sử trên 100 năm, đã được Liên Xô đầu tư giúp đỡ những năm 1950, hiện đang áp dụng phương pháp công nghệ đóng tổng đoạn học tập từ Hitachi (Nhật Bản) và cũng là nơi đã hoàn thiện chiếc tàu sân bay đầu tiên của TQ - tàu Liêu Ninh vào năm 2009.
Từ thiết kế có thể thấy rằng 982 là dành cho Biển Đông, không hề úp mở. Chỉ với một 981, TQ đã thách thức chủ quyền của Việt Nam và rất nhiều quốc gia khác, thách thức an ninh khu vực và ổn định hàng hải quốc tế. Thêm một 982, dã tâm của TQ không còn phải che giấu.
Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia, việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam, không chỉ có mục tiêu thăm dò dầu khí, mà có thể còn đặt mốc chủ quyền của TQ dưới đáy biển, để sau này có thêm “bằng chứng”. Các chuyên gia nói, có thể Hải Dương 981 đặt “cái gì đó” xuống đáy biển, giống như các cường quốc đã làm là cắm cờ trên Mặt trăng hay cắm cờ dưới đáy Bắc Băng Dương. Nếu phán đoán này là đúng, thì đây quả là một kế hoạch cực kỳ thâm độc của TQ trong âm mưu độc chiếm Biển Đông.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)