Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Trung Quốc cần làm gì trên Biển Đông để "bớt xấu xí”?
(13:25:13 PM 04/06/2013)
![]() |
Trung Quốc tập trận diễu võ dương oai trên Biển Đông. |
Những điều nêu dưới đây có thể giúp Trung Quốc bớt xấu xí trong mắt láng giềng:
Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và quyền tài phán trên Biển Đông một lần nữa lại đưa các quốc gia trong khu vực vào một cuộc đối đầu trực tiếp. Tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc trên khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên này chính là trung tâm của những cuộc tranh cãi nảy lửa. Những năm gần đây, các bên có tranh chấp trong đó có Trung Quốc hành động kiên quyết hơn để củng cố tuyên bố chủ quyền của họ đã làm tăng nguy cơ xung đột mới, gây bất ổn khu vực.
Tuy nhiên, sự ổn định khu vực là điều quan trọng để duy trì sự phát triển của kinh tế Trung Quốc và khu vực. Trong thời đại của những bất ổn trên thế giới và những thách thức an ninh toàn cầu, lợi ích của Trung Quốc được đảm bảo bằng cách thực hiện các bước ngăn chặn sự tham gia của quân sự trong tranh chấp chủ quyền. Bắc Kinh nên thực hiện các biện pháp thúc đẩy hợp tác với các nước láng giềng có tranh chấp hàng hải.
Căng thẳng leo thang
Sau nhiều năm yên ả, tranh chấp trên vùng Biển Đông bỗng nhiên dậy sóng khi Trung Quốc tăng cường nỗ lực khẳng định chủ quyền bằng các báo cáo chính thức, các chính sách mới trong nước, tiến hành tuần tra, xâm nhập thường xuyên. Những hành động này đã đưa Trung Quốc vào cuộc đối đầu với Philippines và Việt Nam. Trong khi đó, tại vùng biển Hoa Đông, Trung Quốc cũng đang căng thẳng với Nhật Bản trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
![]() |
Tàu hải giám Trung Quốc trên Biển Đông. |
Bắc Kinh lại cho rằng hành động của mình trên Biển Đông chỉ là “phản ứng lại” chứ không phải là cố tình leo thang căng thẳng nhằm bảo vệ lợi ích chủ quyền trên khu vực tranh chấp. Đồng thời, nước này liên tục cam kết với các quốc gia thành viên ASEAN về thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực, bao gồm cả nơi đang có tranh chấp.
Nói một đằng làm một nẻo, năm 2012, Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) triển khai các cuộc thăm dò nước sâu Biển Đông khiến các nước láng giềng lo ngại rằng nước này đang dùng sức mạnh của “người khổng lồ” để thực hiện yêu sách.
Trong khi đó, Mỹ tuyên bố xoay trục sang châu Á- Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama, tăng cường cam kết của Mỹ về hiện diện quân sự trong khu vực, tập trung vào việc hỗ trợ các nước đồng minh và đối tác chiến lược.
Chính sách xoay trục của Mỹ tạo nên những phản ứng tích cực trong một số quốc gia, nhưng lại làm trầm trọng thêm nghi ngờ của Trung Quốc về các mục tiêu mà Mỹ hướng đến trong khu vực. Bắc Kinh cho rằng việc xoay trục như trò chơi không đẫn đến kết quả tốt đẹp gì với nước này và Mỹ đang tìm cách tích lũy sức mạnh tại châu Á- Thái Bình Dương, một phần trong đó có kế hoạch phá vỡ quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.
Trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, chính quyền Tổng thống Obama đang cố gắng cải thiện bầu không khí. Washington thường xuyên nhắc lại rằng nước này không can thiệp vào các tranh chấp chủ quyền. Lợi ích của nước này nằm trong sự khuyến khích kiềm chế tất cả các bên trong hỗ trợ giải pháp hòa bình.
Làm sao để "bớt xấu xí"?
Đối với Bắc Kinh, vừa trấn an các nước láng giềng về một người “hàng xóm tốt” trong khi duy trì lợi ích của mình ở Biển Đông là một thách thức lớn nhưng không phải là không thể thực hiện. Một bước quan trọng đó là Trung Quốc cần làm rõ mức độ tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.
Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông, tuy nhiên, bản đồ có “đường chín đoạn” mà nước này tự đưa ra lại chiếm gần hết Biển Đông. Trung Quốc nên làm rõ tuyên bố của mình nằm trên một số vùng nhất định, nằm trong giới hạn cho phép của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển mà nước này là thành viên. Điều này giúp giảm bớt mối quan tâm của khu vực (và quốc tế) về phạm vi tham vọng của nước này.
![]() |
Trung Quốc bị mang tiếng là "người khổng lồ xấu xí". |
Đồng thời, Trung Quốc cũng nên xác định và thể chế hóa các quy trình để hợp tác với các bên tranh chấp khác. Cần tích cực theo đuổi một ràng buộc pháp lý về hành vi trên biển, kiềm chế sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp hàng hải, đưa ra khuôn khổ cho các biện pháp xây dựng lòng tin trong vùng biển tranh chấp.
Tháng 4/2013, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN bàn đến việc đồng thuận giữa các nước thành viên trong việc xây dựng quy tắc ứng xử. Trong lịch sử, tiến trình theo hướng này đã bị đình trệ. Hầu hết các nước thành viên ASEAN muốn có cách tiếp cận đa phương trong khi Trung Quốc lại muốn các cuộc đàm phán song phương.
Tuy nhiên, tại hội nghị diễn ra vào tháng 4 vừa qua, Trung Quốc bày tỏ quan tâm trong việc tổ chức tham vấn đặc biệt về quy tắc ứng xử với một nhóm đại diện các nước ASEAN cấp cao. Trong khi đó, Hà Nội cũng tham gia trực tiếp với Bắc Kinh về Biển Đông trong bối cảnh một cuộc đối thoại rộng hơn về hợp tác song phương. Điều này cho thấy những bất đồng về cách thức đàm phán không phải là không thể vượt qua.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng nên theo đuổi các thỏa thuận cùng các nước láng giềng về việc khai thác tài nguyên trên vùng biển tranh chấp. Một ví dụ thành công của mô hình này đó là vùng trung lập Saudi-Kuwaiti, cho phép cả hai nước cùng khai thác dầu trong khu vực tranh chấp theo một thỏa thuận.
Trung Quốc cũng có một thỏa thuận tương tự với Nhật Bản trong phát triển mỏ khí đốt ở biển Hoa Đông mặc dù chương trình chưa được thực hiện. Theo đuổi thỏa thuận tương tự trên Biển Đông sẽ giúp nâng cao độ tin cậy vào Trung Quốc trong việc bảo vệ lợi ích hàng hải và đạt được mục tiêu chung trong khu vực. Mục tiêu đó bao gồm cải thiện an ninh năng lượng và phát triển bền vững.
Tóm lại, các biện pháp như thỏa thuận tăng cường hợp tác cùng có lợi trong khu vực tranh chấp kết hợp với quy tắc ứng xử, làm rõ yêu cầu của Bắc Kinh sẽ từng bước giúp Trung Quốc trấn an các nước trong khu vực rằng nước này vẫn là một người láng giềng tốt. Điều này cũng giúp giảm thiểu khả năng xung đột quân sự trên Biển Đông.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)