Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
“Tranh chấp nguồn nước mùa khô sẽ rất căng thẳng”
(11:00:20 AM 04/04/2014)
Theo ông Hoàng Văn Bẩy, các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn như Sông Tranh 2, A Vương, Đắk Mi 4 đều đã được xây dựng từ rất lâu, chủ yếu hướng tới mục tiêu phát điện.
“Tuy nhiên, phần lớn các hồ chứa tại miền Trung hiện nay đều có dung tích nhỏ nên khả năng phòng lũ cho hạ du rất hạn chế. Chính vì lẽ đó, cuộc chiến tranh chấp nguồn nước sẽ diễn ra căng thẳng trong mùa khô,” ông Bẩy dự báo.
Ông Bẩy cũng cho biết, hiện cả nước có hơn 7.000 hồ chứa, trong đó có 61 hồ chứa lớn. Tuy nhiên, mới chỉ có các công trình như thuỷ điện Hoà Bình, Thác Bà có chức năng phòng lũ cho hạ du.
Trước những mối lo ngại trên, ông Bẩy cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quy trình vận hành liên hồ chứa sông Ba, Srepôk, Sêsan, Vu Gia-Thu Bồn. Riêng các lưu vực khác như sông Trà Khúc, sông Hương, sông Mã, sông Cả cũng sẽ xây dựng quy trình vào cuối năm nay.
"Trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn hiện đang có thuỷ điện Sông Tranh 2, A Vương, Đắk Mi 4, cuối năm nay sẽ có thêm Sông Bung. Do đó, việc xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa sẽ giúp điều tiết lợi ích giữa các bên, đặc biệt trong mùa cạn," ông Bẩy nói.
Về việc vận hành liên hồ chứa ở trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn cũng như thực trạng lưu vực sông này ngày càng cạn kiệt ảnh hưởng cuộc sống của hơn 1,7 triệu dân ở khu vực Quảng Nam-Đà Nẵng, ông Bẩy cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang cân nhắc rất kỹ lưỡng, bởi sông Vu Gia-Thu Bồn sẽ đứng trước nguy cơ tiếp tục cạn kiệt nếu không có sự điều chỉnh kịp thời.
“Chúng tôi đang xem xét quy trình vận hành các nhà máy thủy điện liên quan tới hệ thống sông này như Đăk Mi 4, A Vương, Sông Tranh 2. Sắp tới tổ soạn thảo quy trình vận hành liên hồ chứa sẽ mời các liên Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ủy ban Nhân dân các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng cùng ngồi lại họp bàn về vấn đề này.
Tiếp đó, tổ soạn thảo sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và cuối cùng Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng để xử lý,” ông Bẩy nói.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)