»

Thứ hai, 04/08/2025, 22:46:03 PM (GMT+7)

“Tranh chấp nguồn nước mùa khô sẽ rất căng thẳng”

(11:00:20 AM 04/04/2014)
(Tin Môi Trường) - Liên quan đến những tranh chấp từ chuyện đền bù hay không đền bù do xả lũ đến chuyện tranh chấp nguồn nước liên quan thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn, ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, vấn đề tranh chấp nguồn nước hiện nay đang rất nóng bỏng.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
 


Theo ông Hoàng Văn Bẩy, các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn như Sông Tranh 2, A Vương, Đắk Mi 4 đều đã được xây dựng từ rất lâu, chủ yếu hướng tới mục tiêu phát điện.

“Tuy nhiên, phần lớn các hồ chứa tại miền Trung hiện nay đều có dung tích nhỏ nên khả năng phòng lũ cho hạ du rất hạn chế. Chính vì lẽ đó, cuộc chiến tranh chấp nguồn nước sẽ diễn ra căng thẳng trong mùa khô,” ông Bẩy dự báo.

Ông Bẩy cũng cho biết, hiện cả nước có hơn 7.000 hồ chứa, trong đó có 61 hồ chứa lớn. Tuy nhiên, mới chỉ có các công trình như thuỷ điện Hoà Bình, Thác Bà có chức năng phòng lũ cho hạ du.

Trước những mối lo ngại trên, ông Bẩy cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quy trình vận hành liên hồ chứa sông Ba, Srepôk, Sêsan, Vu Gia-Thu Bồn. Riêng các lưu vực khác như sông Trà Khúc, sông Hương, sông Mã, sông Cả cũng sẽ xây dựng quy trình vào cuối năm nay.

"Trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn hiện đang có thuỷ điện Sông Tranh 2, A Vương, Đắk Mi 4, cuối năm nay sẽ có thêm Sông Bung. Do đó, việc xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa sẽ giúp điều tiết lợi ích giữa các bên, đặc biệt trong mùa cạn," ông Bẩy nói.

Về việc vận hành liên hồ chứa ở trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn cũng như thực trạng lưu vực sông này ngày càng cạn kiệt ảnh hưởng cuộc sống của hơn 1,7 triệu dân ở khu vực Quảng Nam-Đà Nẵng, ông Bẩy cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang cân nhắc rất kỹ lưỡng, bởi sông Vu Gia-Thu Bồn sẽ đứng trước nguy cơ tiếp tục cạn kiệt nếu không có sự điều chỉnh kịp thời.

“Chúng tôi đang xem xét quy trình vận hành các nhà máy thủy điện liên quan tới hệ thống sông này như Đăk Mi 4, A Vương, Sông Tranh 2. Sắp tới tổ soạn thảo quy trình vận hành liên hồ chứa sẽ mời các liên Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ủy ban Nhân dân các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng cùng ngồi lại họp bàn về vấn đề này.

Tiếp đó, tổ soạn thảo sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và cuối cùng Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng để xử lý,” ông Bẩy nói.

Hùng Võ (Vietnam+)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: “Tranh chấp nguồn nước mùa khô sẽ rất căng thẳng”

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI