Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Thanh Hoá:Xét xử vụ tranh chấp bãi ngao trên sông Yên
(13:42:43 PM 02/04/2014)
Các bị cáo trong vụ hỗn chiến trên sông Yên tại phiên tòa- Ảnh: Hà Đồng.
Người thân của nạn nhân tại phiên tòa sáng 2- 4- Ảnh: Hà Đồng
Vụ hỗn chiến này làm ba người chết, 11 người bị thương.
Theo cáo trạng, xuất phát từ lợi ích kinh tế của nguồn lợi thủy sản (con ngao, tiếng miền Nam gọi là con nghêu), các hộ dân hai bên bờ sông Yên thuộc địa bàn xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) và xã Hải Châu (huyện Tĩnh Gia) đã nhiều lần xảy ra tranh chấp về địa giới để khai thác con ngao tự nhiên (có giá trị kinh tế khá cao).
Ngày 5-7-2013, người dân hai xã trên xung đột, dùng gạch, đá, nhiều loại hung khí mang theo ném vào bè mảng của nhau trên sông Yên. Sau đó, nhiều đối tượng “cộm cán” của hai xã chuẩn bị sẵn các hung khí như dao, gậy, đá, đội mũ bảo hiểm, nhiều bè mảng… để hỗn chiến trên sông Yên vào ngày 7-7-2013.
Trong ngày 7-7-2013, hàng chục đối tượng của hai xã điều khiển bè mảng áp vào sát nhau, rồi dùng gạch, đá, gậy và các hung khí mang theo để ném, đánh nhau loạn xạ, tạo nên cuộc hỗn chiến đẫm máu trên sông Yên.
Hậu quả vụ hỗn chiến này làm ba người bị chết gồm: ông Tô Văn Dũng (sinh năm 1952), ông Lê Văn Hiệu (sinh năm 1966) cùng trú tại xã Hải Châu; anh Lê Kim Cương (trú tại xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương); 11 người khác bị thương, trong đó có chín người ở huyện Tĩnh Gia, ba người ở huyện Quảng Xương, gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân; gây bức xúc trong dư luận, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Sau đó, Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam các bị can liên quan đến vụ án.
Phiên tòa đưa ra xét xử công khai 19 bị cáo, trong đó có cả người bị hại đồng thời là bị cáo. Tham dự phiên tòa có khá đông người dân hai xã xảy ra vụ hỗn chiến trên sông Yên.
Phiên tòa sơ thẩm xét xử trong hai ngày 2 và 3- 4.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)