Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Diễn tiến mới vụ Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông bị tố can thiệp tranh chấp đất rừng
(14:24:56 PM 09/05/2014)
“Điện mật” buộc chủ rừng ngừng khai thác
Đoạn video clip khá dài mà một nguồn tin cung cấp cho PV cho thấy ngày 7/4/2014, một nhóm cán bộ công an huyện Đăk G’long và xã Quảng Khê đã đi vào hiện trường khai thác gỗ của Cty Cổ phần Trồng rừng Trường Thành (Cty Trường Thành) trên chiếc xe Zace mang biển số trắng 48A-02790 do ông Vũ Hữu Du- cán bộ kiểm lâm huyện cầm lái.
Tới nơi, 2 thiếu úy Trần Huy Đại và Phạm Văn Thọ đưa ông Võ Minh Quang - Phó Tổng giám đốc Cty Trường Thành tự đọc một bức… “Điện mật đi” dưới không đóng dấu ký tên, trên ghi Giám đốc Công an tỉnh gửi Công an huyện Đắk G’long, bên cạnh có bút phê của một Phó giám đốc Công an tỉnh.
Bức “điện mật” không liên quan gì đến bí mật quốc gia hay quốc phòng, chỉ viết do tình hình xung đột giữa 2 Cty, để bảo đảm trật tự trên địa bàn, yêu cầu cả 2 Cty ngưng việc khai thác, chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền kết luận giải quyết.
Tuy nhiên thực tế tại hiện trường cho thấy, sau khi phía Trường Thành đã chấp hành nội dung “điện mật” này, doanh nghiệp đang có tranh chấp là Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Phát (Cty Tân Phát) vẫn tiếp tục mở đường, cưa cây, đe dọa chủ rừng mà không bị cản trở, nên mới xảy ra vụ lực lượng giang hồ do Tân Phát thuê hành hung ông Võ Minh Quang và nhân viên ngay trước mặt các PV báo đài ngày 15/4.
Góp vốn, vay nợ kiểu… quái đản!
Năm 2007, Cty Tân Phát đã góp cổ phần vào Cty Trường Thành bằng “thửa đất” thuê 50 năm, trong đó có 300 ha keo lai đã trồng trị giá 25 tỷ đồng.
“Góp vốn” hôm trước, hôm sau Tân Phát ký hợp đồng vay lại của Trường Thành 24,5 tỷ đồng, thế chấp bằng số cổ phần đã góp. Do Cty Tân Phát không trả lãi vốn vay hằng năm, Cty Trường Thành kiện ra tòa.
Bản án có hiệu lực buộc Tân Phát phải trả nợ cho Trường Thành, với khoản nợ khoanh từ tháng 9/2010 trên 25,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó tới nay, bản án chưa được thi hành.
Năm 2008, Cty Trường Thành dùng “bìa đỏ” rừng trồng thế chấp vay 10 tỷ đồng của Vietcombank Đắk Lắk (VCB ĐL). Tháng 8/2013 VCB ĐL đồng ý để Cty Trường Thành bán đấu giá tài sản thế chấp để trả nợ. Mọi việc diễn ra đúng Luật Doanh nghiệp, nên khi biết Cty Trường Thành bị chính quyền địa phương ngăn chặn với lý do chưa rõ tài sản này của ai, VCB ĐL gửi công văn ngày 15/4/2014 đến các bên liên quan khẳng định đây là tài sản hợp pháp của Cty Trường Thành.
Trên cơ sở đó, ngày 17/4/2014 thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông mới ký công văn số 239 khẳng định Cty Trường Thành có quyền khai thác gỗ rừng trồng tại xã Quảng Khê; Đồng thời yêu cầu Công an huyện phối hợp với Hạt Kiểm lâm kịp thời xử lý các hành vi khai thác trái phép, xử lý nghiêm việc gây rối, mất trật tự an ninh tại địa phương.
Ngày 25/4/2014, Cty Tân Phát tự lập danh sách “đoàn giám sát việc khai thác rừng”, cho người đem tới Cty Trường Thành, tuyên bố Cty Tân Phát đã bán cổ phần góp vào Cty Trường Thành cho “đoàn giám sát”, muốn thu hoạch rừng Cty Trường Thành phải chia cho họ 37%. Thành phần “đoàn giám sát” có những người nhiều tiền án tiền sự.
Theo đơn kêu cứu đề ngày 8/5/2014 của Cty Trường Thành, tới nay, chưa cơ quan nào trả lời Cty Trường Thành về việc đề nghị xử lý hành vi bán rừng trái phép của Cty Tân Phát, cũng không hồi âm đơn tố cáo Thiếu tướng Võ Văn Đủ- Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông bao che cho hành vi phạm pháp của cha con ông Phạm Hoài Nam.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Diễn tiến mới vụ Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông bị tố can thiệp tranh chấp đất rừng
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)