Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Đà Nẵng "dọa" kiện Bộ Tài nguyên & Môi trường
(16:52:22 PM 12/02/2014)
Đập thủy điện Đắk Mi 4. Ảnh: LÊ PHI
“Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ TN&MT góp ý về Dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa A Vương, Đắk Mi 4 và Sông Tranh 2 (gọi tắt là dự thảo) do bộ này soạn thảo” - ngày 10-2, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Phó Trưởng Ban chỉ huy PCLB&TKCN TP Đà Nẵng, cho biết.
Coi nhẹ lợi ích của 1,7 triệu dân
Theo ông Thắng, dự thảo khống chế mực nước trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam là 2,53 m làm cơ sở vận hành. Việc khống chế mực nước trên đã vi phạm nghiêm trọng Luật Tài nguyên nước và xâm hại lợi ích của người dân vùng hạ du TP Đà Nẵng, Quảng Nam.
“Trị số 2,53 m là giá trị trung bình của từng tháng có dòng chảy nhỏ nhất trong năm. Ai cũng biết thời kỳ thiếu nước, cạn kiệt nguồn nước rơi vào lúc này. Chọn mực nước ấy làm cao trình mực nước khống chế đồng nghĩa với việc bắt hạ du sông Vu Gia luôn luôn ở trong trạng thái cạn kiệt” - ông Thắng bày tỏ.
Dự thảo cũng quy định khi hạ du thiếu nước nghiêm trọng, hồ thủy điện Đắk Mi 4 chỉ phải xả trả lại sông Vu Gia 12,5 m3/giây. Ông Thắng phân tích: Trung bình hằng năm, thủy điện Đắk Mi 4 đã lấy đi trong mùa cạn 1.200 triệu m3 nước. Trong khi đó, thủy điện A Vương chỉ bổ sung được 266 triệu m3, thủy điện Sông Bung 4 bổ sung thêm 234 triệu m3. Có nghĩa là khi vận hành quy trình này, hạ du sông Vu Gia vẫn thiếu tới 700 triệu m3 so với điều kiện tự nhiên không có thủy điện.
“Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải từng yêu cầu thủy điện Đắk Mi 4 trả lại cho sông Vu Gia 25 m3/giây (thủy điện này lấy nước của sông Vu Gia để phát điện nhưng lại trả nước về sông Thu Bồn - PV) nhưng quy trình này làm trái chỉ đạo đó. Đơn vị tư vấn lập dự thảo chỉ biết đặt lợi ích của thủy điện lên trên hết, bất chấp gần 1,7 triệu người dân vùng hạ du sông Vu Gia luôn phải đối mặt với thiếu nước” - ông Thắng bộc bạch.
Sẽ kiện ra tòa
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Thắng cho hay TP Đà Nẵng hằng năm phải gánh chịu hậu quả cực kỳ nghiêm trọng vì hạn hán, thiếu nước ngọt do thủy điện Đắk Mi 4 chặn dòng. Việc thiếu nước của Đà Nẵng đã ở mức độ báo động, không chỉ ở mùa khô. Thiệt hại về kinh tế, hậu quả về bệnh tật, mùa màng không thể đong đếm được.
“Nếu quyền lợi của gần 1,7 triệu người dân vùng hạ du bị coi nhẹ hơn lợi ích của thủy điện, Ban chỉ huy PCLB&TKCN TP sẽ đề nghị TP Đà Nẵng khởi kiện thủy điện Đắk Mi 4 và cả Bộ TN&MT ra tòa để giải quyết” - ông khẳng định.
Được biết, UBND TP Đà Nẵng cũng đồng ý với những lập luận của Ban chỉ huy PCLB&TKCN TP. Căn cứ pháp luật để TP Đà Nẵng khởi kiện là: Dự thảo đã vi phạm nghiêm trọng các khoản 2, 5, 7, 8 Điều 3 về nguyên tắc quản lý, bảo vệ khai thác sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra; vi phạm khoản 1 Điều 9 về các hành vi bị cấm; khoản 1, 2 Điều 54 về điều hành, phân phối tài nguyên nước; khoản 1 Điều 55 về chuyển nước lưu vực sông; khoản 3 Điều 60 về phòng, chống hạn hán, lũ lụt, ngập úng nhân tạo… của Luật Tài nguyên nước.
Ông Thắng cho hay dự thảo còn mắc phải một sai lầm lớn là thiếu thực tế. Vì trong hai năm qua tại thượng lưu điểm chia nước giữa sông Quảng Huế và Ái Nghĩa đã có sự thay đổi rất lớn trong phân phối dòng chảy mùa cạn. Trước đây, tỉ lệ nước về sông Quảng Huế chỉ 20% và sông Ái Nghĩa là 80% nhưng hiện này tỉ lệ này là 40%-60%. Điều này làm cho đáy sông Quảng Huế bị xói sâu, còn đáy sông Ái Nghĩa bị bồi lấp nặng dẫn đến việc khi mực nước ở cùng một cao trình thì lượng nước ở sông Ái Nghĩa đã bị giảm đi rất nhiều.
TP Đà Nẵng đã tính toán cụ thể: Mực nước trung bình trong 37 năm qua (1976-2012) tại trạm Ái Nghĩa là 3,37 m; mùa khô là 2,93 m và ba tháng kiệt nhất là 2,80 m. Từ đó, TP đề nghị Bộ TN&MT chọn mực nước khống chế tại trạm Ái Nghĩa là 2,80 m trong suốt mùa cạn. Khi mực nước thấp hơn 2,80 m, thủy điện Đắk Mi 4 phải xả trả lại sông Vu Gia 25 m3/giây; khi bằng 2,80-2,93 m xả 12,5 m3/giây và khi mực nước đạt trên 2,93 m xả 5 m3/giây.
“Với cách vận hành trên, trung bình hằng năm thủy điện Đắk Mi 4 sẽ xả trả lại sông Vu Gia 452,8 triệu m3, chỉ bằng 38% so với tổng lượng nước mà thủy điện này đã lấy đi trong mùa cạn của sông” - ông Thắng nói.
Nên giao hết trách nhiệm cho địa phương
Dự thảo giao trách nhiệm cho UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo, vận hành các thủy điện trong lũ lụt nhưng khi hạn hán, thiếu nước lại không được phép điều hành. Chúng tôi cho rằng việc chỉ đạo vận hành các thủy điện trong mùa cạn cũng nên giao trách nhiệm điều hành cho Quảng Nam, TP Đà Nẵng.
Ông HUỲNH VẠN THẮNG, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng
Ý kiến bạn đọc về: Đà Nẵng "dọa" kiện Bộ Tài nguyên & Môi trường
-
Xuân Toàn (17:53:16 PM 12/02/2014)Ủng hộ
Ủng hộ Đà Nẵng nổ phát súng đầu tiên cho 63 tỉnh thành khác noi theo ! Dân nghèo đã quá khổ vì thiên tai rồi, giờ thêm nhân tai nữa dân chịu sao nổi ...
-
Thanh Tùng (19:08:00 PM 12/02/2014)Giảm mạnh !
Kiện làm gì cho mệt, Chính phủ chuẩn bị giảm biên chế 100.000 nhân sự nên ghé đến Bộ TN&MT để giảm nhiều nhiều nhân sự không làm được việc ở nơi này là dân nhờ rồi !
-
Tiến Thành (22:15:54 PM 12/02/2014)Ủng hộ
Kiện là xứng đáng chứ "dọa" gì? ít nhất có 1,7 triệu dân Đà Nẵng + 1 ( là tôi) ủng hộ. Bộ TN&MT nếu sai thì chịu xử theo luật thôi ! Tốt nhất là nên giảm biên chế vài vị ở nơi này là ổn ngay...
-
Đình Đối (11:37:10 AM 13/02/2014)Kiện củ khoai
Kiện ...củ khoai ! Đà Nẵng mà dám kiện Bộ TN&MT hả? Bộ TN&MT trả thù quay lại thanh tra mấy cái vụ bán đất là hết phim !
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)