Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Vườn Quốc gia Ba Vì liệu có thành miếng bánh béo bở để xâu xé? 
(18:18:52 PM 02/03/2016)
>>Quản lý xây dựng quá lỏng lẻo?
Vườn Quốc gia Ba Vì không chỉ được mệnh danh là Lá phổi của thủ đô Hà Nội mà còn là nơi sinh sống của hàng trăm loài động vật hoang dã -Ảnh: TL
Theo tìm hiểu, Ban Giám Đốc Vườn quốc gia Ba Vì (thuộc Bộ NN&PTNT) đã đồng ý “góp” hơn 53ha đất rừng cho doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa với thời hạn 50 năm (từ 10-9-2011 đến 10-9-2061), đổi lại Vườn quốc gia Ba Vì nhận 8 tỉ đồng từ Công ty TNHH Phát triển. Hợp đồng cũng nêu rõ: “Vườn quốc gia Ba Vì sẽ bàn giao cho Công ty TNHH Phát triển công nghệ quyền bảo vệ và quản lý... rừng và đất lâm nghiệp với diện tích hơn 53ha, đổi lại về nghĩa vụ tài chính công ty có trách nhiệm trả cho vườn “phí đóng góp ban đầu” là 200 triệu đồng.
Tương tự, trong thời gian bên doanh nghiệp xây dựng tiếp tục có trách nhiệm trả cho Vườn quốc gia Ba Vì khoản “đóng góp để bù đắp” với số tiền 300 triệu đồng. Tiếp nữa trong thời gian liên kết 50 năm, hợp đồng thể hiện rõ mỗi năm doanh nghiệp phải đóng góp cho Vườn quốc gia Ba Vì 150 triệu đồng, tổng số tiền vườn quốc gia được hưởng trong 50 năm là 7,5 tỉ đồng”.
Chưa hết, những chi tiết trong điều khoản hợp đồng còn thể hiện rõ việc góp đất rừng cho doanh nghiệp có nhiều lợi ích kinh tế mà Vườn quốc gia Ba Vì được hưởng, chỉ có diện tích đất rừng bị mất và giảm.
Nhưng nếu nghĩ sâu thêm một chút thì đây thực chất là một cuộc trao đổi, một hình thức “cho thuê dài hạn” đứng trên danh nghĩa là “góp”. Việc hợp đồng liên kết giữa vườn với doanh nghiệp để kết hợp phát triển du lịch với phát triển rừng theo Ban Quản Lý Vườn quốc gia Ba Vì là sẽ đem lại nhiều lợi ích kinh tế là song cái đáng quan tâm là liệu lợi ích ấy có thật sự phục vụ cho vườn quốc gia phát triển, mở mang hơn? Hay lợi ích kinh tế ấy chỉ phục vụ “tư túi” cho một số người?
Phát sinh lợi ích kinh tế là “chắc chắn” bởi nếu không có lợi thì doanh nghiệp sẽ không đầu tư. Mở khu nghỉ dưỡng sẽ giúp kinh tế khu vực được phát triển hơn, người dân “phố núi” sẽ có thêm việc làm, có thêm thu nhập tuy nhiên bên cạnh đó, người ta cũng quan ngại những cái “giá” mà Vườn quốc gia có thể sẽ phải trả khi có sự xuất hiện của con người, rất nhiều người.
Lo ngại rằng, liệu sau khi Khu du nghỉ dưỡng đi vào hoạt động, thu hút khách thăm quan liệu Vườn quốc gia có còn được nguyên vẹn như bây giờ hay cũng dần dần bị tàn phá bởi ý thức con người chưa cao, bị lạm dụng bởi lòng tham của con người?
Liệu một khu du lịch nghỉ dưỡng được hình thành có là bước đệm để cho hai, ba, bốn hoặc nhiều hơn các khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, các loại hình kinh doanh khác đua nhau mọc lên?
Liệu trong tương lai, có khi nào hàng trăm ha đất sẽ được Ban Quản lý Vườn Quốc Gia “âm thầm” “góp cho các dự án khác để thu về hàng tỷ đồng, mà chính quyền và nhân dân địa phương không hề hay biết?
Đến lúc đó, liệu Vườn quốc gia có giữ nguyên vẹn được ý nghĩa “bảo tồn đa da dạng sinh học” nữa hay không khi đất rừng sẽ dần dần mất đi, môi trường sống của các loài sinh vật bị thu hẹp, thế chỗ cho những khách sạn, resort thay nhau mọc lên như nấm?
Và câu hỏi “hợp đồng liên kết giữa vườn với doanh nghiệp để kết hợp phát triển du lịch với phát triển rừng” có thật sự giúp rừng phát triển rừng lên? Hay chỉ là cách “tư nhân hóa nguồn tài sản công, chiếm hữu tài nguyên thiên nhiên, sự đánh đổi các giá trị tài nguyên và đa dạng sinh học cho mục tiêu phát triển?”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)