Môi trường » Không khí
Đo không hết ô nhiễm từ phương tiện giao thông
(23:48:22 PM 17/06/2011) Hơn năm triệu xe máy cùng nhả khói mỗi ngày khiến TP HCM ngày càng ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong khi việc quan trắc lại có biểu hiện bất cập… Thông tin từ Cục Đăng kiểm, Việt Nam có số xe máy chỉ đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ và là nước điển hình nhất trên thế giới về sử dụng xe máy. Phó giáo sư Nguyễn Đinh Tuấn, Cao đẳng Tài nguyên&Môi trường TP HCM, cho biết, tuy không nhiều bằng sản xuất công nghiệp nhưng lượng khí thải từ hoạt động của các phương tiện giao thông, chủ yếu là xe máy do thải thấp ngang lỗ mũi, lại tập trung ở khu vực nội thành, bị bao vây bởi các công trình xây dựng. Do vậy, khí thải tù đọng, tích tụ, khó phát tán nên người dân càng dễ gặp nguy hiểm. Ước tính TP HCM có khoảng bốn triệu xe máy cùng hơn một triệu xe máy khác từ các tỉnh đến hoạt động. Xe máy chiếm khoảng 95 phần trăm tổng số phương tiện giao thông và 60 phần trăm lượng xăng tiêu thụ. 70 - 90 phần trăm ô nhiễm không khí đô thị là từ các hoạt động giao thông, trong đó có nhiều thành phần gây nguy hại cho sức khỏe và môi trường, như CO, HC, PM10, NOx và phụ gia có trong xăng benzene, toluene, xylene.
Tắc đường càng làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường.
“Hiện 100 phần trăm xe máy chưa có biện pháp kiểm soát về khí thải được triển khai. Gần 60 phần trăm trong số này không đạt tiêu chuẩn khí thải, trong khi tại Đài Loan chưa đến 16 phần trăm và Thái Lan là 10 phần trăm. Đa số xe máy lưu hành từ sau thứ năm thứ trở đi không còn đủ tiêu chuẩn khí thải ban đầu. Nguyên nhân xe máy phát thải lớn là do chất lượng xăng kém, sản xuất theo công nghệ lạc hậu; không có hệ thống kiểm soát, xử lý khí thải trên xe; không được bảo dưỡng định kỳ trong quá trình sử dụng”, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục Đăng kiểm Việt Nam, nói.
Đáng sợ hơn, các phương tiện tham gia giao thông hoạt động trong tình trạng kẹt xe. Ông Tuấn đưa ra một thực tế, nếu không kẹt xe đoạn đường 20 km chỉ cần chưa đầy 30 phút là đến nơi. Nhưng tại TP HCM, phải đi trên một giờ là chuyện thường xuyên. Trong thời gian đó, xe vẫn phải nổ máy, hàng triệu chiếc xe đồng loạt xả khói như thế, tình trạng ô nhiễm khí thải càng thêm trầm trọng.
Thiếu cảnh báo
Không kể các trạm quan trắc không khí tự động, quan trắc benzen, tuluene, xilene, TP HCM có sáu trạm quan trắc ô nhiễm không khí giao thông đặt tại: vòng xoay Hàng Xanh, ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ, vòng xoay Phú Lâm, vòng xoay An Sương, ngã 6 Gò Vấp và ngã tư Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát.
Kết quả quan trắc trong năm 2008 cho thấy, bụi luôn ở mức báo động đỏ. Lượng bụi trong không khí vượt tiêu chuẩn cho phép 1,24 - 2,59 lần. Có nơi như trạm An Sương, mức độ ô nhiễm do bụi vượt tiêu chuẩn cho phép gần năm lần.
Bên cạnh đó, nồng độ NO2 dao động 0.15 - 0.24mg một m3 . Cá biệt, tại trạm ngã tư Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng ở mức khoảng 0,34mg một m³, vượt tiêu chuẩn cho phép 1,7 lần. Con số này nói lên các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong phát thải chất gây ô nhiễm môi trường đang có xu hướng tăng. Đặc biệt, dù xăng pha chì đã không còn, nhưng các tháng cuối năm 2008, mức độ ô nhiễm chì có xu hướng tăng 1,1 - 1,5 lần ở 5 trạm.
Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận, trong năm 2008, vị trí các trạm quan trắc đặt ở những nơi chưa diễn ra hoạt động đào đường, xây dựng công thêm mưa nhiều nên khi quan trắc, chất lượng không khí tốt hơn. Do sự bất cập này,
Giáo sư Phạm Ngọc Đăng, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nhận xét: “Chỗ ô nhiễm không đo, lại đo chỗ không ô nhiễm”.
Còn tiến sẽ Mai Anh Tuấn, Viện Môi trường&Tài nguyên, lưu ý: “Đáng lẽ khi quan trắc, các thông số vượt tiêu chuẩn cho phép cần đưa ra mức cảnh báo, có biện pháp can thiệp kịp thời... Đằng này mới chỉ quan trắc, công bố các chỉ tiêu”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đồng Xoài treo thưởng cho người tìm ra thủ phạm phát tán mùi hôi trong không khí
-
Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
-
Giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại sân bay Long Thành
-
Không khí ở Bắc Bộ tiếp tục bị ô nhiễm, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời
-
Hà Nội hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí
-
Nhà máy ồn, ngột ngạt khu dân cư: Không đình chỉ vì... chưa có quy định
-
Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?
-
Tháng 3, chất lượng không khí miền Bắc vẫn trong giai đoạn ô nhiễm cao nhất trong năm
-
Hà Nội tiếp tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.
.jpg)
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Chương trình EPP-VN: Hướng tới nông nghiệp bền vững tại Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Ngành nông nghiệp Việt Nam, dù đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế và sinh kế nông thôn, vẫn đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng về môi trường và sức khỏe cộng đồng.
.jpg)