Công nghệ xanh » Khoa học- Công nghệ
Lùi ngày giảm cước di động - Thủ thuật móc túi khách
(18:12:47 PM 18/06/2011)
![]() |
Hai mạng MobiFone và VinaPhone càng lùi ngày giảm cước thì khách hàng càng thiệt hại nặng. Ảnh: KỲ ANH |
Lùi ngày giảm cước, theo đó số tiền đáng ra hơn 70 triệu thuê bao được hưởng vẫn nằm trong két của MobiFone và VinaPhone.
Khách hàng mất, nhà mạng được
Lý giải lý do lùi giảm cước được đưa ra là cần có thời gian điều chỉnh hệ thống. Nghe cũng có vẻ chính đáng. Nhưng phân tích kỹ thì thấy thiếu thuyết phục. Chuyện giảm cước đã có phương án, có thể chủ động tính toán việc cài đặt, điều chỉnh lại hệ thống. Từ ngày 1.8 tới giờ cũng đã 5 ngày rồi, huống gì còn cả một thời gian dài hơn trước đó để cho MobiFone và VinaPhone chuẩn bị. Vấn đề thứ hai, những lần giảm cước trước đây có bao giờ bị trục trặc phải lùi thời điểm giảm cước như lần này?
Có một nhà báo am hiểu thị trường thông tin di động đưa ra cách tính: MobiFone và VinaPhone có khoảng 72 triệu thuê bao. Mỗi ngày, cứ cho rằng ít nhất mỗi thuê bao gọi đi 2 phút thôi, thì đã có đến 144 triệu phút gọi. Nếu giảm cước ở mức sàn 10% theo như văn bản của VNPT chấp thuận, thì đã có đến 14,4 triệu phút. Lấy lưu lượng này nhân cho giá bình quân 1.000 đồng/phút, thì số tiền mỗi ngày thuê bao của hai mạng trên bị “mất” vào tay nhà mạng là 14,4 tỉ đồng. Thời hạn lùi ngày giảm cước tới nay đã 5 ngày, tính ra số tiền khách hàng bị “mất” là 72 tỉ đồng và cứ thế nhân lên... Tuy nhiên nếu so thiệt hại của thuê bao MobiFone và VinaPhone với thuê bao của Viettel, thì số tiền bị “mất” đã lên đến khoảng 160 tỉ đồng.
Ở một góc tính khác từ phân tích bảng giá mới của VinaPhone (xem bài “VNPT cũng bên trọng, bên khinh” trên báo Lao Động số 178, ra ngày 4.8.2010): Mức giảm cước bình quân của dịch vụ trả sau cơ bản là 9,76%, mức giảm bình quân cho thuê bao trả trước là 12,66%, tính ra mức giảm chung bình quân cho cả hai loại thuê bao này là 11,21%, vậy thì số tiền khách hàng bị “mất” còn nhiều hơn.
Thêm một ngày, khách hàng thêm thiệt hại
Khách hàng MobiFone và VinaPhone không có cơ hội “mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” như lời một bài hát. Mà ngược lại, cứ mỗi ngày qua đi hai mạng trên chậm thực hiện giảm cước thì khách hàng lãnh thêm một sự thiệt hại có giá trị hàng chục tỉ đồng.
Điều đáng nói nữa là vẫn chưa có câu trả lời là lùi tới bao giờ. Thậm chí MobiFone còn không có thông tin gì về vấn đề này cho khách hàng. Thời điểm thực hiện giảm cước đang rất mờ mịt, theo đó thiệt hại của khách hàng chưa biết bao giờ mới kết thúc. Với con số mỗi ngày hàng chục tỉ đồng như thế, nếu MobiFone và VinaPhone vẫn tiếp tục kéo dài thời điểm lùi thực hiện giảm cước thì thiệt hại này chẳng bao lâu có thể lên đến con số hàng trăm tỉ đồng. Ít ai ngờ rằng, lùi thời điểm giảm cước cũng có thể là một cách thu lợi lớn nhưng “êm ái”.
Với tình trạng lùi thời điểm thực hiện giảm cước hiện nay của MobiFone và VinaPhone thì uy tín, hình ảnh của hai nhà mạng này đang dần bị bào mòn trong lòng khách hàng. Câu hỏi đặt ra là, VNPT đã có văn bản chấp thuận cho hai mạng giảm cước từ ngày 30.7, việc các nhà mạng này chậm thực hiện gây thiệt hại cho khách hàng hàng chục tỉ đồng mỗi ngày như chúng tôi đã phân tích ở trên, liệu khách hàng có được đền bù sau khi hai mạng chính thức thực hiện giảm cước? Xin đừng biến việc lùi ngày giảm cước thành một thủ thuật để móc túi khách hàng!
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu
-
Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn
-
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế
-
Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn
-
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
-
Sao chổi 80.000 năm mới 'hiện hình' xuất hiện trên bầu trời Việt Nam
-
Nhiều tỉnh lo bị ngắt dữ liệu đất đai, hàng vạn hồ sơ ùn tắc
-
Du khách ra vịnh Hạ Long như "mất tích" vì không có sóng điện thoại
-
TP.HCM sử dụng máy bay không người lái, tàu tự hành, máy quét laser vẽ mô hình 3D kênh rạch
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.

Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'
(Tin Môi Trường) - Một thời, các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, tinh bột, giấy... được nhiều người lựa chọn theo xu hướng sống thân thiện với môi trường. Hiện nay, dù không còn là trào lưu thời thượng, các sản phẩm 'xanh' này vẫn có thị trường riêng.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học
(Tin Môi Trường) - Theo ghi nhận của các chuyên gia Bkav, lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.
.jpg)