Sống xanh » Giao thông xanh
Xe hai nguồn động lực bảo vệ môi trường
(09:55:05 AM 22/07/2013)Một mẫu xe ô tô Hybrid mới- Ảnh minh họa IE
Đó là nguồn động lực truyền thống: Máy nổ hay thuật ngữ kỹ thuật còn gọi là động cơ đốt phía trong thân máy, gọi tắt là động cơ đốt trong (Để phân biệt với động cơ đốt ngoài tức là loại máy hơi nước dùng trên tàu hoả và tàu thuỷ trước đây. Hơi nước được sản ra bằng thiết bị nồi hơi đốt nhiên liệu phía ngoài nồi hơi cũng như ngoài thân động cơ).
Động cơ đốt trong trên ô tô sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau như xăng, dầu ga-doan (gasoil), khí sinh học (Methal gas), khi các-bon oxýt (CO), khí dầu mỏ hóa lỏng và cồn sinh học như ê-ta-nôn (Ethanol), mê-ta-nôn (Methanol);
Nguồn động lực thứ hai có thể cùng lắp trên ô tô là các bình tích điện, còn gọi là bình điện hoặc ắc-quy (Accu) hoặc pin nhiên liệu. Đây là nguồn năng lượng điện dùng để kéo chạy một chiếc động cơ điện. Chiếc động cơ điện này lại kéo các bánh xe của ô tô để xe chạy.
Như vậy là trên một chiếc xe, người ta có thể sử dụng không đồng thời hoặc đồng thời hai nguồn động lực này. Điều đó nhằm cải thiện sự ô nhiễm môi trường, đặc biệt đối với các thành phố đông dân cư, do khí độc chứa trong khí thải của động cơ đốt trong thải ra khi động cơ hoạt động.
Và thế là khi xe chạy trong thành phố, người ta chỉ sử dụng nguồn động lực là điện chứa trong bình ắc-quy hoặc do pin nhin liệu cung cấp để chạy động cơ điện. Khi động cơ điện kéo xe chạy, nó không hề thải ra bất kỳ một loại khí độc nào. Nó lại rất êm, không gây ô nhiễm tiếng ồn. Như vậy nó biến thành chiếc xe chạy bằng điện, nói tắt là xe điện.
Nhưng lượng điện chứa trong bình thì có hạn nên cho đến nay, quãng đường xe điện kiểu này có thể chạy được thì không dài và sau mỗi lần xe hết điện, phải mất thời giờ nạp điện. Trong thời gian nạp điện, xe phải ngừng hoạt động. Hiện nay đã có loại pin nhiên liệu, trực tiếp biến nhiên liệu thành điện năng để kéo động cơ điện chạy.
Khi chiếc xe này thoát khỏi thành phố mà chạy ra ngoại ô, đi các tỉnh khác, để tiết kiệm nguồn điện lúc này xe lại dùng nguồn động lực từ động cơ đốt trong để kéo. Do không gian hoạt động của xe lúc này thoáng đãng nên việc xe gây ra ô nhiễm tiếng ồn và khí xả là không đáng để lưu tâm.
Ở ngoài thành phố, khi loại xe hai nguồn động lực này hoạt động ở tốc độ cao, thậm chí, một phần công suất của động cơ đốt trong còn được dùng để kéo máy phát điện, nạp bổ sung cho nguồn động lực điện là các bình điện (ắc- quy) đang được tách khỏi việc kéo xe.
Vì vậy, thế giới hiện nay đang nghiên cứu sản xuất đại trà loại xe dạng hai nguồn động lực này để hạn chế ô nhiễm không khí do xe cơ giới đường bộ dùng nhiên liệu truyền thống gây ra. Chính ô tô là đối tượng chính gây ô nhiễm cho bầu không khí mà con người trên toàn cầu hiện nay đang phải chung sống hàng ngày.
Có người nào đó khởi đầu giới thiệu loại xe này ở nước ta và gọi loại xe này là “xe lai” do dịch nguyên nghĩa đen của từ Hybrid. Nhưng xét về bản chất vật lý trong trường hợp này thì chả có yếu tố nào là “LAI” giữa hai nguồn động lực được sử dụng tách biệt, hoặc đồng thời. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào xe cũng đồng thời phối hợp cả hai nguồn động lực nêu trên dùng để kéo chiếc xe chạy nên không có chuyện cái gì lai cái gì ở đây cả.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)