Sống xanh » Giao thông xanh
Xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước như thế nào? 
(14:14:35 PM 12/08/2015)
Theo định nghĩa của Hiệp hội Hành pháp Xe đạp Mỹ (LEBA), xe đạp tuần tra của cảnh sát là phương tiện tuần tra không sử dụng động cơ của các sở cảnh sát để thực thi nhiệm vụ tuần tra trên đường và các khu dân cư. Xe đạp tuần tra này thường được thiết kế theo hình thức xe địa hình, và có những điều chỉnh nhất định để phù hợp với yêu cầu của từng đơn vị.
Lợi thế của xe đạp so với các phương tiện tuần tra khác như mô-tô, ô-tô là xe đạp có khả năng cơ động cao trên những tuyến đường đông đúc, có thể di chuyển trong những ngõ nhỏ, hẹp và tiếp cận gần hơn với người dân, mặc dù loại xe này có tốc độ di chuyển thấp hơn.
Theo LEBA, xe đạp là một công cụ phòng chống tội phạm hữu hiệu, bởi nó hầu như không phát ra tiếng ồn nên tội phạm khó có thể biết được cảnh sát đang tiếp cận mình. Khi tội phạm tìm cách bỏ chạy, cảnh sát đi xe đạp có lợi thế về tốc độ hơn mà vẫn có thể dễ dàng nhảy khỏi xe để khống chế tội phạm nếu cần thiết.
Theo tính toán của LEBA, trung bình mỗi giờ tuần tra, cảnh sát đi xe máy chỉ tiếp xúc được với 10,5 người dân thì cảnh sát đi xe đạp có thể tiếp xúc được 22,8 người, đồng nghĩa với việc mức tương tác của cảnh sát với người dân sẽ tăng lên rất nhiều.
Mô hình cảnh sát tuần tra bằng xe đạp bắt đầu được áp dụng từ đầu thế kỷ 20, và cho tới nay nó đã được phổ biến rộng rãi trong lực lượng cảnh sát nhiều nước trên thế giới như Canada, Mỹ, Anh, Hà Lan, Singapore...
Vì đặc điểm phải vận động nhiều nên phần lớn cảnh sát tuần tra bằng xe đạp đều mặc các loại trang phục đặc biệt theo quy định của từng lực lượng. Điểm chung của các bộ trang phục này là thoáng mát, gọn gàng, có các đặc điểm nhận diện nổi bật, đảm bảo sự khỏe khoắn, thoải mái cho lực lượng cảnh sát tuần tra nhưng vẫn không mất đi tính uy nghiêm, trang trọng cần thiết.
Những chiếc xe đạp tuần tra này cũng được thiết kế đặc biệt với hệ thống đèn hiệu ở cả trước và sau, cùng một chai nước gắn bên dưới. Đèn hiệu phía trước có thể là đèn LED màu xanh hoặc đỏ nhấp nháy, còn đèn hiệu phía sau thường là đèn màu đỏ.
Lốp xe đạp tuần tra thường là loại lốp bán trơn (semi-slick), giúp cảnh sát di chuyển thuận tiện trên đường phố và khi cần thiết có thể leo lên vỉa hè hoặc chạy trên những đoạn đường lổn nhổn.
Mỗi năm, Hiệp hội Cảnh sát Xe đạp Quốc tế (IPMBA) lại tổ chức các khóa huấn luyện và một hội nghị thường niên có tên gọi là Cảnh sát đi Xe đạp. Trong những khóa huấn luyện này, cảnh sát tuần tra sẽ được đào tạo về những nguy cơ khi thực hiện nhiệm vụ bằng xe đạp, cách xử lý ở tốc độ chậm, chính sách tiếp xúc với người dân, luật giao thông, cách bảo trì, sửa chữa xe đạp, cách tiếp cận tội phạm bằng xe đạp...
Cảnh sát tuần tra xe đạp ở Canada
Cảnh sát New York, Mỹ tuần tra trên những chiếc xe đạp địa hình màu xanh
Cảnh sát Anh tuần tra trên đường phố London
Xe đạp giúp cảnh sát Mỹ có thể luồn lách vào những ngõ hẹp
Cảnh sát tuần tra bằng xe đạp có cơ hội tiếp xúc với người dân cao hơn
Một cảnh sát trải qua bài sát hạch tuần tra bằng xe đạp
Cảnh sát Singapore cũng áp dụng chính sách tuần tra bằng xe đạp
Bộ trang phục tiêu chuẩn của một cảnh sát xe đạp Singapore
Phần khung của một chiếc xe đạp tuần tra
Những chiếc xe đạp tuần tra được gắn đèn hiệu đặc trưng ở trước hoặc sau xe.
Mới đây, Công an Thành phố Hà Nội vừa nhận lô xe đạp Thống Nhất đầu tiên nhằm giúp lực lượng Cảnh sát trật tự Công an cấp phường dễ dàng tiếp cận các ngõ, ngách, đường, phố nhỏ để vận động, tuyên truyền, nhắc nhở trực tiếp đến từng người dân trên địa bàn.
Trong thời gian tới, Công an Hà Nội dự kiến sẽ triển khai thí điểm tuần tra bằng xe đạp trên địa bàn 12 phường tại 12 quận nội thành. Còn trên thế giới, hình thức tuần tra bằng xe đạp đã được lực lượng cảnh sát nhiều nước áp dụng trong thời gian dài và thu được nhiều kết quả đáng kể.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)