Sống xanh » Giao thông xanh
Xe buýt tránh quấy rối tình dục: Chuyện như đùa
(18:08:25 PM 29/12/2014)
Xe buýt 'tránh quấy rối tình dục' - Chuyện như đùa - ảnh 1Hành khách nữ rồi sẽ có tuyến xe buýt riêng? - Ảnh: Ngọc Thắng
Là dân đi xe buýt khá thường xuyên, tôi dám chắc việc quấy rối tình dục, nếu có, chỉ là cá biệt và xảy ra vào giờ cao điểm. Khác với xe buýt bán vé tự động ở các nước, xe buýt Việt Nam thường có tiếp viên, luôn đi qua lại từ đầu đến cuối xe để bán vé. Đây là nhân tố chính phối hợp với tài xế và đường dây nóng, ngăn chặn các tệ nạn móc túi hoặc quấy rối tình dục.
Khoan hãy bàn về việc quấy rối tình dục mà hãy tập trung khắc phục những tệ nạn khác trên xe buýt. Nếu quan chức và những người có trách nhiệm đi xe buýt thường xuyên, chắc chắn họ sẽ phát hiện ra nhiều vấn nạn. Dân nghèo, học sinh, sinh viên đi xe buýt nhiều nhất và chính họ là "nạn nhân mãn tính" chưa có thuốc chữa vì bị “khủng bố tinh thần” thường xuyên. Từ việc phóng nhanh, giành đường vượt ẩu đến dừng đột ngột chờ khách chơi chơi; rồi bóp còi ỏm tỏi, đập thùng xe rầm rập. Tệ hại nhất là nạn chửi thề khi “tám” điện thoại, khi tài xế và tiếp viên nói chuyện với nhau. Cứ từng cặp rất ăn ý, tài xế thế nào thì tiếp viên thế đấy.
Công bằng mà nói, có những tài xế và tiếp viên rất dễ thương, lịch sự nhưng trước số đông "chợ búa" áp đảo thì như muối bỏ biển. Mỗi năm, nhà nước bỏ ra hàng chục ngàn tỉ để trợ giá, bù lỗ cho xe buýt, riêng năm 2014, TP.HCM trợ giá xe buýt hơn 1.500 tỉ. Vậy mà nhà xe đối xử với khách rất tệ, cứ như họ là người ban ơn, bỏ tiền ra bố thí nên mới “hành" khách như vậy.
Ở các nước phát triển mà hành xử kiểu đó thì mất việc chắc, chưa kể phải đền bù thiệt hại thương chấn về tinh thần do việc “khủng bố” gây ra, dù vô tình hay cố ý. Xe buýt bình thường, cả chục năm vẫn bị dân kêu như bọng, chẳng có mấy tiến bộ. Giờ đẻ thêm xe buýt nữ, không biết tổ chức và quản lý kiểu nào. Đẻ ra thì dễ, duy trì và hoạt động hiệu quả trong thực trạng xe buýt - cùng xe ben và xe bồn được liệt vào “3B - hung thần đường phố” - mới khó. Xin hãy bớt viển vông và chịu khó vi hành bằng xe buýt, nhất là giờ cao điểm, để hiểu và chia sẻ những nỗi khổ mà khách nghèo vẫn phải nhẫn nhục chịu đựng hàng chục năm qua.
Thay cho đề nghị xe buýt nữ, nên tập trung dứt điểm những vấn nạn của tài xế và tiếp viên đang ngày càng “sinh sản vô tính”, tra tấn khách mỗi ngày, trên từng cây số. Nếu không chịu thay đổi, cứ giữ cách làm cũ, xe buýt nữ sẽ lại càng tệ hại; việc “khủng bố tinh thần” sẽ nguy hiểm gấp đôi.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)