Sống xanh » Giao thông xanh
TP. HCM: Ưu tiên giải pháp thu phí và hạn chế lưu thông
(21:55:35 PM 24/10/2011)Tất cả các giải pháp đều cần thiết
Thạc sĩ Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý Vận tải thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, tất cả đại biểu tham dự cuộc họp đều thống nhất được với nhau một vấn đề, để lập lại trật tự an toàn giao thông phải thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp. Mỗi giải pháp có thể chỉ có tác dụng ở một khía cạnh nhưng tổng hợp lại nó sẽ mang lại hiệu quả lớn cho xã hội. Trong quá trình thực hiện, sẽ có không ít giải pháp “đụng” đến cơ chế, “đụng” đến quyền lợi của một số cá nhân, đơn vị… Do đó, lập lại trật tự an toàn giao thông rất cần đến sự đồng thuận của mọi người. Điều luật nào chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của cuộc sống thì đề xuất điều chỉnh trên cơ sở lợi ích chung của cộng đồng. “Sở dĩ chúng tôi phải thống nhất với nhau như vậy vì thời gian qua nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông đã bị “tuýt” còi khi vướng những vấn đề trên”, Thạc sĩ Lê Trung Tính nói.
![]() |
Giải quyết kẹt xe cần sự kết hợp từ nhiều phía. Ảnh: KIM NGÂN |
Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cuộc họp cũng bóc tách ra một số giải pháp có thể triển khai thực hiện ngay. Trước mắt, triển khai thu phí ô tô khi đi vào khu vực trung tâm thành phố. Cách nay 8 năm, tốc độ lưu thông tại khu vực trung tâm trung bình 18,2km/giờ thì nay còn khoảng 14,3km/giờ. Trước kia xe chỉ đông vào giờ cao điểm thì hiện gần như lúc nào cũng là giờ cao điểm. Tình trạng ô tô lưu thông thành hàng dài vắt ngang qua giao lộ, chặn dòng xe đối diện không còn là việc hiếm và việc này đang ảnh hưởng rất xấu đến hoạt động của thành phố do hầu hết các cơ quan công sở của thành phố đều tập trung ở khu trung tâm. Chỉ cần giảm được khoảng 20%-30% lượng ô tô vào khu trung tâm thì tình trạng giao thông ở đây sẽ được cải thiện, Sở Giao thông Vận tải cho biết.
Một giải pháp khác mà các đại biểu cho rằng có thể triển khai ngay là hạn chế xe cá nhân lưu thông theo bảng số xe. Xe bảng số chẵn được lưu thông vào ngày chẵn và xe biển số lẻ được lưu thông trong ngày lẻ. Trước mắt, không áp dụng cho tất cả thời gian trong ngày mà chỉ vào những giờ cao điểm và vào những khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông cao do quá tải. Khi ổn định, có thể hạn chế xe cả ngày. Thu phí lưu đậu xe cao cũng là một giải pháp được ưu tiên.
Theo Thạc sĩ Lê Trung Tính, một lý do nữa khiến các giải pháp nêu trên sẽ đặc biệt được xem xét là theo lộ trình gia nhập WTO của Việt Nam, thuế nhập khẩu ô tô sẽ càng ngày càng giảm. Trong khi diện tích đường tăng lên rất chậm chạp do thiếu kinh phí đầu tư thì việc hạn chế sử dụng xe cá nhân lưu thông là cách tối ưu để chống quá tải dẫn đến ùn tắc giao thông.
Thêm đột phá cho vận tải công cộng
Sở Giao thông Vận tải cho biết, cuộc họp cũng thống nhất sẽ đề xuất thêm các giải pháp cho phát triển vận tải hành khách công cộng. “Hiện nay về nguyên tắc ai cũng nói ủng hộ vận tải hành khách công cộng nhưng trên thực tế không hẳn là như vậy. Quận 5 lại vừa kiến nghị UBND TPHCM xem xét cho bỏ làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo thuộc địa bàn của quận trong khi đây là tuyến đường có lượng hành khách tăng cao nhất và cũng là một trong những tuyến đường xe buýt an toàn nhất thành phố”.
Theo Thạc sĩ Lê Trung Tính, sắp tới không chỉ đường Trần Hưng Đạo mà tất cả những tuyến đường rộng, Sở Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị làm đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt. Một số vỉa hè rộng cũng sẽ được đề xuất khoét lõm cho xe buýt vào đón, trả khách. Xe buýt “kẹt cứng” trong làn xe cá nhân thì không thể đảm bảo lộ trình như quy định.
Xe buýt phải được đổi mới và giá vé phải được kéo giảm xuống. Một kiến nghị nữa của Sở Giao thông Vận tải TPHCM được đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải thống nhất. Hiện nay hầu hết xe buýt của thành phố đều cũ kỹ, xả khói gây ô nhiễm môi trường và không hấp dẫn người dân. Các đơn vị vận tải thành phố đã chủ động xây dựng một đề án đổi mới xe buýt trong đó có cả việc đổi xe buýt sử dụng xăng sang sử dụng khí CNG để bảo vệ môi trường mà trong đó chỉ đề nghị được hỗ trợ một phần lãi suất vay đầu tư (riêng đối với xe sử dụng khí CNG xin được miễn thuế nhập khẩu và được hưởng chênh lệch định mức tiêu hao nhiêu liệu) nhưng đề án này vẫn chưa được nhiều sở, ngành liên quan ủng hộ với lý do chưa có “cơ sở” pháp lý. “Chúng tôi hy vọng Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ động làm việc với các cơ quan liên quan để hình thành nên cơ chế này”, Thạc sĩ Lê Trung Tính nói.
Về việc tăng thêm nguồn thu cho xe buýt nhằm giảm giá vé, hiện nay thành phố đã “bật đèn xanh” cho quảng cáo trên xe buýt và Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng đang soạn thảo đề án cụ thể. Nếu đề án này sớm được triển khai thì giá vé xe buýt có cơ hội giảm xuống mà ngân sách thành phố không phải gánh thêm gánh nặng này, nhiều cán bộ Sở Giao thông Vận tải khẳng định.
Một số đề nghị của Sở GTVT với Bộ GTVT |
- Hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng, điều tiết nhu cầu giao thông, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.
- Kiểm soát phát triển đô thị trung tâm, điều chỉnh các chức năng đô thị, giảm áp lực lên hệ thống giao thông đô thị.
- Thu hút các nguồn lực sớm xây dựng hoàn thiện hệ thống đường vành đai, hệ thống bến bãi đậu xe.
- Hoàn thiện quy hoạch quản lý taxi.
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục người dân chấp hành Luật Giao thông Đường bộ.
NGUYỄN KHOA (SGGP)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)