Sống xanh » Giao thông xanh
Thống nhất đề xuất dùng xe 25 tấn chở bôxit
(13:37:10 PM 24/08/2011)* Khẩn trương sửa chữa hư hỏng trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Đến thời điểm này, Bộ GTVT cùng Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) thống nhất đề xuất trình Chính phủ phương án dùng xe 25 tấn để vận chuyển bôxit.
|
Quốc lộ 20 (nằm trong dự án khôi phục cải tạo) bị ngập mỗi khi mưa lớn - Ảnh: Hà Mi |
Theo đó, nếu thực hiện phương án trên thì tuyến ĐT 725 (đoạn từ Tân Rai đến Bảo Lộc) cần tổng kinh phí ước tính 179 tỉ đồng để nâng cấp. Tuyến ĐT 769 (đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành) sẽ phải kiểm định lại cầu An Viễn và tăng cường kết cấu đường, tổng kinh phí ước tính 304 tỉ đồng. Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai sớm sửa chữa, cải tạo các tuyến đường này theo hướng yêu cầu TKV ứng trước vốn cho các chủ đầu tư (sở GTVT Lâm Đồng và Đồng Nai) để triển khai thực hiện. Trường hợp TKV chưa bố trí được vốn, đề nghị Thủ tướng cho phép triển khai đầu tư sửa chữa, cải tạo theo hình thức BT đặc thù, TKV sẽ cam kết trả sau cả gốc và phần lợi nhuận hợp lý.
Với quốc lộ 20 (đoạn từ Bảo Lộc đến Dầu Giây), Bộ GTVT cho biết đã nằm trong dự án khôi phục, cải tạo đã được Thủ tướng đồng ý triển khai đầu tư theo hình thức BT vào tháng 7-2011. Nhưng nếu triển khai dự án theo hình thức BT thì theo thủ tục hiện hành phải đến cuối năm 2012 mới khởi công, đầu năm 2014 mới hoàn thành. Vì vậy Bộ GTVT đề nghị thành lập tiểu dự án (sử dụng nguồn vốn sửa chữa đường bộ do Chính phủ cấp bổ sung) đảm bảo giao thông cho quốc lộ 20.
Nếu thực hiện phương án cho xe có tải trọng 25 tấn thì phải sửa chữa mặt đường theo hiện trạng với tổng kinh phí ước tính 553 tỉ đồng và sớm nhất cũng phải đến tháng 8-2012 mới hoàn thành. Với phương án này, đề nghị Chính phủ giao TKV ứng trước vốn để Tổng cục Đường bộ triển khai sớm công tác kiểm định và gia cường hai cầu yếu La Ngà, Gia Đức do nguồn vốn bố trí kế hoạch năm 2011 cho Bộ GTVT rất khó khăn.
Ngoài phương án trên, Bộ GTVT cũng trình Chính phủ phương án, dự trù số kinh phí nâng cấp đường nếu TKV sử dụng xe 40 tấn để vận chuyển bôxit.
* Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM - Ban quản lý dự án Mỹ Thuận trước đây), yêu cầu Cửu Long CIPM chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên xử lý, sửa chữa mặt đường bêtông nhựa bị hư hỏng trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Lưu ý tại các vị trí mặt đường thuộc phạm vi tiếp giáp với các công trình, cầu, cống ngang đường và các nút giao thông trên tuyến đường nối vào đường cao tốc, triển khai thi công ngay các vị trí mặt đường bị lún, dồn nhựa... Đồng thời phối hợp cùng các đơn vị liên quan trong công tác quản lý khai thác đường, tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục, sửa chữa các hư hỏng công trình.
Lập quy hoạch chi tiết đường vành đai 5 - vùng thủ đô
Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết đơn vị vừa được Bộ GTVT giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết tuyến đường vành đai 5 - vùng thủ đô Hà Nội. Chi phí để khảo sát, lập quy hoạch chi tiết hơn 2,1 tỉ đồng. Trong đó chi phí thuê hơn 20 chuyên gia để lập quy hoạch chiếm 1 tỉ đồng. Dự kiến đường vành đai 5 đi qua tám tỉnh thành gồm: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang và Thái Nguyên với chiều dài khoảng 320km. Đây là trục đường sẽ kết nối các trục đường xuyên tâm quan trọng vào Hà Nội như đại lộ Thăng Long, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)