Sống xanh » Giao thông xanh
Thí điểm xe đạp công cộng
(07:19:04 AM 06/02/2014)Du khách sử dụng xe đạp tại phố cổ Hội An. Điều này sẽ phổ biến ở các thành phố lớn trong thời gian tới - Ảnh: Diệp Đức Minh
Theo Văn bản 148 ngày 27.1 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp phát triển hợp lý những phương thức vận tải tại các TP lớn, bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng khối lớn theo đúng quy hoạch được duyệt, các bộ, ngành và UBND 5 TP trực thuộc Trung ương cần tập trung thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chẽ mức độ phát triển và có lộ trình cụ thể nhằm hạn chế sử dụng các phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương. Khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng; tổ chức giao thông hợp lý theo hướng khai thác tối đa năng lực sẵn có của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các TP này chủ trì, phối hợp Bộ GTVT xây dựng, phê duyệt và triển khai Đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn; kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố; báo cáo HĐND TP xem xét, thông qua để làm cơ sở thực hiện; quy hoạch và xây dựng mạng lưới các cơ sở hậu cần phục vụ vận tải hàng hóa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý vận tải hàng hóa trong đô thị. Đặc biệt, 5 TP lớn phải xây dựng, phê duyệt và triển khai đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm.
Theo TS Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, một số doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng đầu tư tổ chức xe đạp công cộng, đề nghị bố trí ở quảng trường, vỉa hè các vị trí phù hợp, sử dụng thiết bị thông minh để quản lý. Người dân, khách du lịch bỏ một khoản tiền nhỏ để thuê xe và sẽ được cung cấp toàn bộ bản đồ vị trí các xe đạp này. “Vướng mắc lớn nhất là hạ tầng, vị trí để đặt xe, tuyến, làn dành cho xe đạp và cơ chế thực hiện. Nhưng các nhà đầu tư cho biết để khắc phục có thể bắt đầu từ các điểm có thể sử dụng chung xe đạp với các phương tiện khác như khu vực phố cổ tại Hà Nội, hay quận 1 tại TP.HCM. Có nhiều ý kiến cho rằng xe đạp lạc hậu, ách tắc giao thông. Quan điểm của chúng tôi là khuyến khích sử dụng xe đạp, đưa ra nhiều phương thức di chuyển cho người dân lựa chọn, chứ không bắt buộc phải đi xe đạp”, ông Hùng nói.
Kiểm soát sử dụng thay vì cấm xe cá nhân
Trước đó, tại tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các TP lớn ở VN cuối năm 2013, Bộ GTVT đưa ra các mục tiêu cụ thể cho việc phát triển vận tải công cộng tại các TP lớn, bên cạnh việc quản lý, kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân. Trong đó, việc kiểm soát xe cá nhân được giải quyết bằng các biện pháp như thực hiện phân luồng, kiểm soát sử dụng phương tiện trên một số tuyến phố theo giờ nhất định trong ngày và ngày nhất định trong tuần; áp dụng nhiều mức thu phí trông giữ phương tiện cơ giới theo hướng giảm dần từ trung tâm ra bên ngoài, tăng dần theo mật độ giao thông. Nghiên cứu, thí điểm dự án chuyển đổi phí trông giữ xe thành giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực nội thành TP…
Theo đề án, Bộ GTVT đề xuất UBND các TP lớn xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện áp dụng phù hợp tại địa phương, báo cáo Chính phủ trong quý 3/2014, nếu chấp thuận sẽ thông qua HĐND TP. Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết tới thời điểm này, Hà Nội vẫn chưa triển khai việc xây dựng đề án chi tiết, bởi còn chờ đề án chính thức của Bộ GTVT được Chính phủ thông qua. Theo TS Khuất Việt Hùng, nếu đề án của Bộ GTVT được Chính phủ thông qua, sẽ tạo khung định hướng chính để các TP xây dựng đề án chi tiết phù hợp với địa phương mình, và nếu được hoàn thiện trong quý 3/2014 sẽ kịp trình HĐND TP vào cuối năm 2014 để có thể áp dụng từ đầu năm 2015.
“Trong đề án, Bộ GTVT không đặt vấn đề liên quan đến sở hữu phương tiện cá nhân như hạn chế đăng ký phương tiện mới, mà chỉ tập trung vào việc quản lý, kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân”, ông Hùng nhấn mạnh. Đề án cũng đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân từ 80% hiện nay xuống còn 55% vào năm 2020. Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ băn khoăn với tỷ lệ này, bởi việc phát triển phương tiện công cộng, phương tiện phi cơ giới sẽ chưa thể đáp ứng được tỷ lệ sử dụng tới 25%. Tuy nhiên, TS Khuất Việt Hùng cho rằng việc giảm 25% tỷ lệ này hoàn toàn có thể khả thi, vì đã xem xét trên lộ trình thực hiện các quy hoạch chung như đường sắt đô thị, xe buýt nhanh... tại các TP lớn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)