Sống xanh » Giao thông xanh
Taxi kiểu mới Uber bị "truy sát" ở Đông Nam Á
(18:44:24 PM 29/11/2014)
Taxi tại Bangkok dù rất nhiều và rẻ nhưng vẫn "rúng động" bởi sự cạnh tranh quyết liệt từ dịch vụ Uber
Thủ đô Jakarta (Indonesia) hiện có đến 20 triệu người và taxi là phương tiện di chuyển công cộng phổ biến nhất. Uber hoạt động dưới giấy phép "xe cho thuê", nhưng lại hoạt động như phương tiện giao thông công cộng (theo luật Indonesia, bất kỳ xe cá nhân nào mà giá phục vụ được tính dựa trên công tơ mét sẽ được xem như là phương tiện giao thông công cộng).
“Tài xế taxi tại Jakarta phải đạt một số tiêu chuẩn nhất định, trong đó có an toàn. Nếu Uber muốn hoạt động, tài xế Uber phải đạt đủ những yêu cầu đấy. Còn không, đó là bất hợp pháp”, Muhammad Akbar, Trưởng phòng giao thông Jakarta nói.
Vì thế, chỉ sau một tuần chính thức hoạt động (đầu tháng 8.2014), Uber đã bị chính quyền cảnh báo sẽ đóng cửa. Phòng giao thông Jakarta còn làm việc với Bộ Thông tin và truyền thông nước này để chặn những ứng dụng gọi xe của Uber trên điện thoại thông minh.
Mike Brown, Giám đốc vùng của Uber, cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tuân theo pháp luật Indonesia. Những tài xế cộng tác với chúng tôi đều có bằng lái hợp pháp, vì thế, chúng tôi mong chờ những cuộc thảo luận mang tính xây dựng để thấy được giá trị công nghệ mà chúng tôi mang đến cho cộng đồng ở Indonesia”.
Còn ở Bangkok (Thái Lan), dù taxi vốn được xem là khá rẻ trong khu vực (chỉ bẳng 1/3 đến 1/2 giá taxi ở Việt Nam), Uber vẫn triển khai được loại hình Uber X có giá thấp hơn cả taxi truyền thống với phí mở cửa chỉ 25 baht (taxi 35 baht), thời gian chờ 1 baht/phút ( taxi 2 baht/phút).
Tuy nhiên, hôm qua ngày 28.11, Phòng Giao thông đường bộ Thái Lan tuyên bố dịch vụ Uber tại Thái chính thức bị xem là bất hợp pháp và tài xế loại hình này sẽ bị phạt nặng.
Uber bị cấm tại Thái vì không sử dụng đúng mục đích đăng ký, thu phí không đúng quy định. Tài xế Uber cũng được xem là bất hợp pháp vì không có bằng (và cũng không đăng ký) lái xe chở khách công cộng.
Phòng Giao thông đường bộ Thái cho biết sẽ phạt đến 4.000 baht (khoảng 2,7 triệu đồng) đối với tài xế Uber, trong đó, 2.000 baht cho việc sử dụng sai phương tiện, 1.000 baht cho việc thu phí không đúng quy định và 1.000 baht cho việc không có bằng lái xe chở khách công cộng.
Trước đó, tại Malaysia, Phòng Giao thông cũng đã cảnh báo người dân sử dụng Uber sẽ không được bồi thường nếu xảy ra đụng xe. Và từ ngày 1.10, những tài xế xe tư nhân sử dụng Uber đưa đón khách sẽ bị phạt một khoản tiền lên đến 10.000 RM (khoảng 65 triệu đồng) hoặc bỏ tù một năm.
Quy định này gặp sự phản đối của người dân khi họ cho rằng taxi truyền thống tại Malaysia toàn xe cũ, giá cao, tài xế và thái độ phục vụ còn quá tệ. Trong khi đó, dịch vụ Uber có xe xịn, giá thấp hơn, và phục vụ rất tốt. “Hãy nên xem Uber là kẻ cạnh tranh lành mạnh hơn là một hoạt động bất hợp pháp”, một người dân bày tỏ.
Ra đời năm 2009, Uber là loại hình taxi kiểu mới, thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh để kết nối giữa khách và tài xế. Khách có thể tìm tài xế gần nhất để được phục vụ nhanh nhất với mức phí bằng hoặc thấp hơn so với taxi thông thường. Tài xế là bất kỳ ai có xe hơi, và muốn chở khách. Hiện tại, Uber đã có mặt trên 130 thành phố lớn ở khắp thế giới.
Tại Malaysia, Phòng Giao thông cũng đã cảnh báo người dân sử dụng Uber sẽ không được bồi thường nếu xảy ra đụng xe. Và từ ngày 1.10, những tài xế xe tư nhân sử dụng Uber đưa đón khách sẽ bị phạt một khoản tiền lên đến 10.000 RM (khoảng 65 triệu đồng) hoặc bỏ tù một năm.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)