Sống xanh » Giao thông xanh
GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính:Chưa cần thiết lát đá phố cổ Hà Nội
(08:49:56 AM 18/08/2015)
GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính cho rằng đây chưa phải thời điểm thích hợp để lát đá tự nhiên hàng loạt tuyến phố cổ Hà Nội - Ảnh: V.V.Tuân
Dù buổi họp báo mang tên “Tổng kết 20 năm công tác bảo tồn, tôn tạo phố cổ Hà Nội”, nhưng các vấn đề xung quanh dự án lát đá tự nhiên mặt đường 11 tuyến phố trong khu phố cổ đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia chiếm gần như toàn bộ thời gian.
Phóng viên các báo đã đặt hàng loạt câu hỏi: Tại sao UBND quận Hoàn Kiếm lại trích tiền ngân sách đầu tư lát đá mặt đường phố cổ trong thời điểm kinh tế đất nước còn khó khăn như hiện nay? Việc lát đá mặt đường phố cổ sẽ mang lại những lợi ích gì về kinh tế, có đủ để bù lại số vốn mà ngân sách phải tiêu tốn hay không?
Tổng chiều dài hoặc diện tích sẽ lát đá là bao nhiêu? Mỗi mét vuông lát đá sẽ tốn bao nhiêu tiền? Tổng số vốn dự kiến của cả dự án lát đá là bao nhiêu?...
Không trả lời trực tiếp vào các câu hỏi, ông Phạm Tuấn Long - phó trưởng ban thường trực Ban quản lý phố cổ Hà Nội - nói: “Quận Hoàn Kiếm mặc dù diện tích chỉ 500ha nhưng liên tục trong các năm trở lại đây luôn là đơn vị có đóng góp cho ngân sách dẫn đầu thành phố với hơn 3.000 tỉ đồng/năm, và năm sau luôn cao hơn năm trước. Nên việc đầu tư lát đá tự nhiên mặt đường các tuyến phố cổ sẽ góp phần tăng lượng khách du lịch đến tham quan, lưu trú, đồng thời tạo công ăn việc làm cho nhiều người trong các khu phố cổ Hà Nội”.
Các PV bày tỏ thái độ không đồng tình khi ông Long “lái” mối quan tâm của mình sang các vấn đề khác, ông Long mới cung cấp một vài số liệu: tuyến phố Tạ Hiện lát đá tự nhiên 55m, hết 1,5 tỉ đồng. Trung bình chiều dài của mỗi tuyến phố cổ dự kiến lát đá mặt đường từ 1 - 1,2km.
“Chúng tôi mới chỉ nêu ra chủ trương, đề xuất để nghiên cứu. Các phương án lát đá thay đổi thì số vốn đầu tư cũng thay đổi, nên chúng tôi chưa thể đưa ra câu trả lời là sẽ hết bao nhiêu tiền. Có thể chúng ta không lát đá ngay 11 tuyến phố mà sẽ làm dần trong nhiều năm” - ông Long nói.
Ông Long cũng cho biết Ban quản lý phố cổ sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án và tham vấn ý kiến chuyên gia, lấy ý kiến người dân.
Về việc đoạn lát đá tự nhiên phố Tạ Hiện thường bị trơn trượt, làm nhiều người ngã xe, ông Long giải thích: “Đá mà chúng tôi sử dụng ở phố Tạ Hiện không phải là đá mặt bóng. Nhưng do phố Tạ Hiện có nhiều cửa hàng ăn, dầu mỡ chảy ra đường bám vào đá, làm đường bị trơn trượt. Hệ thống cống ở đây dễ bị tắc, ngập mà lại có dầu mỡ cũng làm cho mặt đường trơn trượt”.
Tham dự buổi họp báo, GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính cho rằng việc cải tạo, nâng cấp phố cổ là bình thường. Nhưng hiện nay chưa phải là thời điểm thích hợp để lát đá mặt đường hàng loạt tuyến phố. Bởi trong di tích phố cổ hiện còn nhiều việc cần phải ưu tiên làm trước như chỉnh trang phố thị, cách làm apphich của từng hộ gia đình cho phù hợp không gian...
“Vừa rồi Hà Nội đã phủ nhựa mới nhiều tuyến đường trong khu phố cổ, nên việc phá đi, lát đá tự nhiên ngay tại thời điểm này sẽ lãng phí. Vì vậy, đề xuất này cần phải được nghiên cứu thêm” - ông Hoàng Đạo Kính nêu quan điểm.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)