Sống xanh » Giao thông xanh
"Giật mình" hiệu quả, tiến độ xây dựng điểm đỗ xe cao tầng
(09:21:44 AM 17/01/2014)Dự án bãi đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan chậm triển khai, gây cản trở giao thông.
Năm 2011, tình hình giao thông ở Hà Nội trong tình trạng hết sức phức tạp với số lượng xe máy, ô-tô cá nhân gia tăng một cách nhanh chóng, gây tắc đường triền miên. Không những thế, việc thiếu nghiêm trọng các điểm đỗ xe đã khiến cho tình trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè làm chỗ để xe diễn ra ở khắp nơi trong thành phố, gây ra cảnh lộn xộn, mất mỹ quan đô thị và góp phần không nhỏ gây ra ùn tắc giao thông. Trước tình trạng đó, thành phố Hà Nội đã đưa ra hàng loạt giải pháp tình thế như: đổi giờ làm, cấm để phương tiện trên vỉa hè, lòng đường ở hàng loạt tuyến phố... Bên cạnh đó, nhiều cá nhân, tổ chức cũng đề xuất các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, chống ùn tắc giao thông. Trong bối cảnh quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội gần như không còn, thì ý tưởng xây bãi đỗ xe cao tầng lúc đó được đưa ra như một giải pháp hay cho giao thông Hà Nội.
Tháng 7-2012, bãi đỗ xe cao tầng đầu tiên của Hà Nội xây dựng tại phố Nguyễn Công Trứ chính thức đi vào sử dụng. Đây được cho là loại hình bãi đỗ xe hiện đại, không tốn diện tích, lấy xe ra vào nhanh, an toàn. Ngay lập tức, thành phố chỉ đạo nghiên cứu, triển khai tiếp hàng loạt bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng ở các phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Nguyễn Công Hoan, hè phố Nguyễn Đình Chiểu và Công viên Thống Nhất... Tuy nhiên, ngay sau khi bãi đỗ xe cao tầng tại phố Nguyễn Công Trứ đi vào hoạt động, người ta mới "giật mình" nhận thấy, bãi đỗ xe cao tầng chỉ tiết kiệm được một phần diện tích đất, nhưng tính về hiệu quả kinh tế thì không cao. Bãi đỗ xe này chỉ có 30 chỗ đỗ nhưng phải đầu tư tới 13 tỷ đồng. Giá trông giữ xe từ 2,5 đến 3 triệu đồng/xe/tháng. Nếu tính theo lãi suất ngân hàng, các chuyên gia kinh tế cho rằng, phải mất đến 60 năm mới hoàn vốn.
Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng triển khai quá chậm là nguyên nhân gây ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị tại khu vực này. Bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan là thí dụ điển hình. Trước đây đã tồn tại một điểm trông giữ ô-tô trên một đoạn mương được cống hóa. Ngay khi thành phố có chủ trương làm bãi đỗ xe cao tầng tại đây, người ta dùng tôn quây kín cả vỉa hè. Đến nay, sau hơn một năm triển khai, nơi đây vẫn chỉ là những hàng rào tôn. Hàng trăm chiếc ô-tô ngày đêm ra vào bãi trông giữ xe. Ngoài ra, nhiều người dân tranh thủ chiếm dụng đất chung quanh khu vực để mở hàng nước, quán ăn, gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. Trên tuyến phố này có Trường THCS Phan Chu Trinh và tiểu học Ngọc Khánh. Hằng ngày, vào các giờ cao điểm, lưu lượng người qua lại con phố này rất đông, nhất là trẻ nhỏ. Việc quây kín cả vỉa hè cho bãi đỗ xe "treo" đã khiến trật tự, an toàn giao thông trên con phố này khó được bảo đảm. Bác Nguyễn Văn Tuấn, một cán bộ về hưu sống trong khu vực phàn nàn: "Một bên hè đã bị quây kín, còn hè bên kia rất hẹp, lại thêm hàng ăn, quán nước..., cho nên các cháu nhỏ đến trường phải đi xuống lòng đường, rất mất an toàn".
Tháng 7-2013, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Dự án xây dựng hai bãi đỗ xe tại phố Nguyễn Công Hoan (quận Ba Đình) và phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm). Thời gian thực hiện dự án kéo dài từ nay đến năm 2015, với tổng số vốn cho cả hai dự án là 122 tỷ đồng bằng tiền ngân sách.
Như vậy, theo đúng tiến độ được phê duyệt, thì trong vòng hai năm nữa, bãi đỗ xe tạm tại phố Nguyễn Công Hoan vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan trong khu vực.
Vấn đề đặt ra là bên cạnh những giải pháp tình huống như trên, thành phố cần có giải pháp căn bản dài hơi hơn. Cần nghiên cứu triển khai quy hoạch tổng thể các điểm đỗ xe trên địa bàn; trong đó dự báo được sự phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố trong những năm tới.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)