Sống xanh » Giao thông xanh
Giảm biến đổi khí hậu bằng cách chọn lựa đường bay
(08:51:21 AM 01/07/2014)
Các nhà nghiên cứu cho rằng, máy bay sẽ ít gây nóng lên toàn cầu hơn bằng cách tránh bay vào những vùng trời có các đám mây mỏng để hình thành ra cái gọi là các vệt ngưng tụ, ngay cả khi máy bay phải bay xa hơn và phát thải nhiều khí CO2 hơn.
Các vệt ngưng tụ chỉ hình thành trong các vùng trời nơi không khí rất lạnh và ẩm ướt. Đôi khi, các vệt ngưng tụ có thể lưu lại trong không khí nhiều giờ, cuối cùng lan tỏa giống những đám mây mỏng tự nhiên. Nóng lên toàn cầu do các vệt ngưng tụ gây ra có thể lớn hơn tác động của phát thải CO2 từ máy bay.
Emma Irvine thuộc Khoa khí tượng, Đại học Reading, giải thích: "Nếu chúng ta có thể dự đoán được những vùng trời sẽ hình thành các vệt ngưng tụ, thì có thể giảm thiểu tác động của chúng bằng cách định tuyến lại các đường bay để tránh chúng”.
Nghiên cứu mới này chỉ ra rằng, khi đánh giá tổng thể tác động môi trường của ngành hàng không, cần xem xét nhiều yếu tố hơn là chỉ riêng phát thải CO2 từ máy bay.
Cũng giống như những đám mây tự nhiên, các vệt ngưng tụ phản xạ phần nào năng lượng mặt trời đi đến không chỉ gây ra hiệu ứng làm mát, mà còn bẫy một phần năng lượng hồng ngoại, tỏa ra từ Trái đất vào không gian, tạo hiệu ứng làm nóng. Các tính toán chi tiết cho thấy, nhìn chung, hiệu ứng làm nóng trội hơn hiệu ứng làm mát.
Trong công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Environment Research Letters, các nhà nghiên cứu cho rằng, để tránh hình thành các vệt ngưng tụ máy bay nhỏ có thể bay xa hơn nhiều so với máy bay lớn.
TS. Irvine cho biết: "So sánh các tác động đến khí hậu của CO2 và các vệt ngưng tụ là rất quan trọng. Một yếu tố phức tạp khác là thời gian tồn lưu của chúng rất khác nhau. Các vệt ngưng tụ có thể tồn tại vài giờ, trong khi CO2 tồn lưu nhiều thập kỷ. Để giảm thiểu những tác động này, các cơ quan kiểm soát không lưu cần xem việc định tuyến lại các chuyến bay có khả thi và an toàn không, còn các chuyên gia dự báo thời tiết phải dự báo được một cách đáng tin cậy thời gian và vị trí các vệt hơi nước có thể hình thành.
Các mục tiêu giảm thiểu khí thải hiện đã được chính phủ các nước trên toàn thế giới thông qua, nhưng vẫn chưa giải quyết được những tác động lớn đến khí hậu không phải do CO2 mà là các vệt ngưng tụ của ngành hàng không. Bởi, những vệt ngưng tụ này gây ảnh hưởng đến khí hậu lớn hơn so với tác động do phát thải CO2.
Các nhà khoa học cho rằng, điều quan trọng là phải đánh giá tác động tổng thể của ngành hàng không và sức mạnh của bất cứ các biện pháp giảm thiểu nào được đề xuất để cung cấp thông tin phục vụ việc ra quyết sách.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)