Sống xanh » Giao thông xanh
Dich vụ Taxi Uber không có tính pháp lý hoạt động cần phải có chế tài
(08:24:17 AM 02/12/2014)Do vậy, quan điểm của Bộ GTVT là không ủng hộ loại hình dịch vụ này bởi đã “bỏ qua tất cả các điều kiện của loại hình kinh doanh taxi”.
Uber là dịch vụ hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong buổi họp báo chiều 1/12- Ảnh: Tuổi trẻ
Người cần di chuyển chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình. Hệ thống của Uber sẽ tự động kết nối với một chủ xe. Tại Việt Nam, loại hình dịch vụ vận chuyển này đã xuất hiện tại TPHCM và Hà Nội.
Ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT nhận định: Thời gian đầu, người tiêu dùng khá hào hứng bởi dịch vụ nhanh và giá thành hạ so với taxi truyền thống. Tuy nhiên, từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước và ý kiến của các Hiệp hội vận tải taxi, như Hiệp hội vận tải Taxi TPHCM cho rằng đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh và cần phải có chế tài.
Theo Vụ trưởng Vụ Vận tải, dịch vụ này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả hành khách lẫn tài xế. Cụ thể, doanh nghiệp không có đăng ký, không đóng thuế nên thiệt hại cho Nhà nước. Đồng thời vì không đăng ký, không có bộ máy nên không đủ điều kiện đảm bảo ATGT, không có trách nhiệm đảm bảo bảo hiểm cho hành khách.
"Taxi Uber có thể rẻ hơn một chút nhưng nếu tai nạn xảy ra hành khách sẽ là người thiệt hại đầu tiên vì không được bảo hiểm. Đối với người lái xe cùng có rủi ro, nếu chở khách, họ mang hàng quốc cấm thì người lái xe cũng khó chứng minh là ngoại phạm”, ông Ngọc cho hay.
Theo Vụ vận tải, đây là loại hình kinh doanh vận tải taxi, trong khi loại hình này là kinh doanh có điều kiện.
“Kinh doanh vận tải taxi đã được quy định rất rõ trong Nghị định 86. Đó không phải đặt ra chỉ để quản lý mà là để tạo hành lang pháp lý bảo vệ cho chính doanh nghiệp có sân chơi lành mạnh và bảo vệ cho hành khách đi xe. Một doanh nghiệp nào đó sử dụng phần mềm này và bỏ qua tất cả các điều kiện đó, nghĩa là người ta đang vi phạm tất cả các điều về ATGT, về an ninh, môi trường, …”, ông Ngọc nói.
Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết: Trong văn bản gửi sang Bộ TT&TT, Bộ GTVT cũng đã nêu quan điểm dịch vụ taxi Uber không có tính pháp lý để hoạt động chở khách như taxi thông thường. Bởi, hoạt động kinh doanh taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế và chịu trách nhiệm về an toàn đối với người sử dụng.
Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải Taxi TPHCM, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo TPHCM có kiểm tra, làm rõ hình thức kinh doanh vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra nội dung thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm Uber, xử lý theo quy định nếu có.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)