Sống xanh » Giao thông xanh
Đi xe đạp có giảm ùn tắc?
(10:05:48 AM 23/04/2013)
Sở Công thương TP.Hà Nội trình đề án đi xe đạp để giảm tắc đường (Ảnh minh họa: Infonet).
Theo phân tích của Sở Công thương, lượng ô tô, xe máy tăng quá nhanh trong đô thị là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, đe dọa nghiêm trọng các cơ sở hạ tầng, làm ô nhiễm môi trường khiến số lượng người dân mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp ngày một tăng.
Ngoài ra, các loại nhiên liệu xăng dầu ngày càng đắt đỏ và khan hiếm.
Theo tính toán, một chiếc ô tô có diện tích lấn chiếm đường bằng 6-7 chiếc xe đạp.
Số liệu thống kê cũng cho thấy, hiện Hà Nội có khoảng 30 nhà máy, xí nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp nhưng không tiêu thụ được sản phẩm, do đó nếu đề án được chấp thuận sẽ tạo điều kiện kích cầu kinh tế.
Nhiều thành phố phát triển trên thế giới hiện có tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe đạp rất cao như Amsterdam (Hà Lan), London (Anh)... Trong đó Amsterdam là 1 trong 10 thành phố sạch nhất thế giới.
Sở Công thương Hà Nội cho rằng đề án này là cần thiết trong tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, quy hoạch giao thông còn chưa hoàn chỉnh. Việc người dân có ý thức sử dụng xe đạp sẽ tạo ra sự thay đổi nhận thức lớn khi tham gia giao thông.
Đề án dự kiến thực hiện trong 24 tháng với kinh phí khoảng 900 triệu đồng để tính toán về chất lượng đường sá, phương pháp quản lý, quy hoạch giao thông...
Tuy nhiên xung quanh đề án này có nhiều ý kiến trái chiều, không ít người hoài nghi về tính khả thi, liệu đi xe đạp có giảm được ùn tắc?
Thứ nhất, các nước phát triển khuyến khích đi xe đạp do họ có cơ sở hạ tầng tốt, làn đường rộng và có làn đường dành riêng cho xe đạp. Trong khi đường sá tại Hà Nội phổ biến là đường nhỏ. Nếu muốn quy hoạch cần thời gian dài và vô cùng tốn kém.
Thứ hai, trường hợp để xe đạp đi chung với các phương tiện khác sẽ làm cho giao thông càng thêm rối loạn và nguy hiểm. Bằng chứng là diện tích sử dụng lòng đường của xe đạp cũng xấp xỉ xe máy nhưng do đi chậm, nhiều người nghênh ngang nên mật độ phương tiện vào giờ tan tầm lớn, nguy cơ ùn tắc càng cao.
Thứ ba, xe đạp chỉ phù hợp với một số người không phải di chuyển nhiều, thích hợp với các chuyến đi cự ly ngắn từ 3-5km. Trong khi thực tế mỗi cá nhân có thể có rất nhiều loại chuyến đi trong 1 ngày, với các chuyến đi dài, xe máy sẽ hiệu quả hơn, nên không thể "ép" mọi người đi xe đạp.
Thứ tư, Hà Nội cũng thường xuyên xảy ra tắc đường vì xe đạp vào những thập niên 80-90 của thế kỷ trước, dù lúc đó dân số thành phố chỉ có hơn 2 triệu người.
Do đó nhiều ý kiến cho rằng, đề án của Sở Công thương TP. Hà Nội chỉ nên nhấn mạnh về ý nghĩa bảo vệ môi trường, sức khỏe, còn việc giảm ùn tắc thì không khả thi.
Theo đề xuất, Hà Nội nên ưu tiên tập trung phát triển các loại phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện ngầm...
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)