Sống xanh » Giao thông xanh
Chiều biên giới vùng cao
(22:52:17 PM 25/07/2011) |
Đường lên cửa khẩu Xín Mần - Ảnh: Châu Hà |
Chúng tôi dừng lại ở ngã ba Lử Thẩn: đã sắp lạc sang đất Simacai. Bên trái là con đường đi Tả Van Chư, cũng là đường đi về Bản Phố, nơi chúng tôi đã bàng hoàng trước hoa mận mùa xuân.
Ngay đầu con dốc rẽ đi Lùng Cải - Nàn Ma, một cái tên cắm bên đường khiến chúng tôi chú ý: xã Tả Củ Tỷ. Có lẽ những cái tên xã, tên bản của miền biên ải này khi phát âm nghe trúc trắc bao nhiêu thì đường đi tới đó, qua đó càng khó khăn bấy nhiêu. Cho đến bây giờ Tả Củ Tỷ với tôi vẫn chỉ là một cái tên vang lên trong giấc mơ.
40km đường cấp phối nối Bắc Hà với Xín Mần chỉ toàn đá và đá, với những rãnh sâu hoắm xiên xẹo cắt ngang đường, đôi chỗ đường dốc lên tới 12-15 độ, đôi chỗ đáy của đoạn đường chữ V là một đoạn suối nhỏ vắt ngang.
Đường đang được đầu tư nâng cấp cải tạo theo từng đoạn, chúng tôi phải dừng lại vài lần chờ xe ủi san đất cho xe qua. Thi thoảng mới gặp vài người dân tộc chạy xe Win ngược chiều. Thi thoảng mới thấy vài chiếc váy Mông thấp thoáng sau lùm cây. Nhà cửa thưa thớt. May mà thời tiết nắng ráo, nếu trời mưa hẳn cung đường sẽ trở thành một tai họa khôn lường!
|
Thung lũng Nàn Ma - Ảnh: Châu Hà |
|
Sông Chảy dưới chân cầu Cốc Pài |
Vượt qua một đỉnh dốc, thung lũng Nàn Ma xanh mê mải ùa vào tầm mắt, bên kia sông Chảy là con đường chạy ngoằn ngoèo dưới chân dãy núi cao ngất, cứ dài mãi, cong mãi rồi chìm vào cuối chân trời. Chúng tôi dừng xe để được duỗi chân nằm dài trên bãi cỏ bên đường. Ai đó trong các bạn tôi hẳn đã thiếp đi sau một chặng đường căng thẳng vì ghì siết tay ga và tay thắng.
Bất chợt, vang lên sau lưng tiếng lao xao của những người phụ nữ Mông đi chợ về ngang, gùi trĩu trên vai. Họ cười tủm tỉm khi thấy ống kính máy ảnh dõi theo bước chân mình rồi cười rộn ràng hơn khi nhìn thấy chính mình trong máy ảnh. Những bước chân lại vội vàng hối hả. Trên đỉnh con dốc, những chiếc váy sặc sỡ xòe tung theo từng nhịp bước chân. Nhịp xòe uyển chuyển ấy khiến trái tim tôi dường như đập nhanh hơn trong lồng ngực. Cuộc sống giản dị mà bình yên.
|
Chúng tôi dừng xe một lần nữa khi qua trung tâm xã Nàn Ma. Bọn trẻ con đang chơi trên những mỏm đá tai mèo bên đường ù té trốn vào giữa đám cỏ khi thấy nhóm khách lạ cầm máy ảnh. Đứng sát mép vực nhìn về phía núi, những khoảng không gian xanh vô tận và khoáng đạt đến rợp người.
Chúng tôi đến thị trấn Cốc Pài (huyện Xín Mần) khi chiều dần buông. Thị trấn đang trở mình trong nhịp sống hiện đại với những tòa nhà cao tầng mái tôn đỏ sậm nổi bật trong lòng thung lũng và bóng dáng của một nhà máy thủy điện ở phía xa xa. Ruộng bậc thang san sát chồng lên nhau, cao vút tới tận đỉnh trời. Nhiều thửa đã chín vàng rực trong nắng chiều.
Chúng tôi lại mải miết lên đường. Cách thị trấn chừng 30km về phía Hoàng Su Phì là lối rẽ lên con đường đi cửa khẩu Xín Mần. Con đường hùng vĩ, quanh co như thể đi lên trời với những khúc cua và độ cao tăng nhanh đến chóng mặt. Càng đi lên càng thấy sông Chảy dưới kia óng ánh và hư ảo, mỏng như một sợi chỉ màu bạc mắc giữa màu xanh của núi rừng. Ba chiếc xe hối hả lao đi như chạy đua với những tia nắng cuối cùng đang vắt qua núi.
25km đi về phía biên giới, qua đồn biên phòng Xín Mần nằm ở độ cao hơn 1.600m, nhìn xuống một thung lũng màu xanh miên man, nơi có những bản làng nằm ở tận cùng của đường biên. Và ở cuối con đường, cạnh cột mốc số 5, có một bức tường đá do quân Tưởng Giới Thạch xây từ những năm 1940 để ngăn xâm lược Nhật, bên kia là đất Trung Quốc. Có một phiên chợ chung cho người dân hai bên họp vào thứ sáu và chủ nhật. Chợ chiều không một bóng người.
“Chiều biên giới em ơi”, văng vẳng tiếng nhạc từ chiếc điện thoại vang lên da diết...
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)