Sống xanh » Giao thông xanh
Biến gầm cầu thành công viên
(08:05:43 AM 30/12/2013)Người dân ngủ trưa dưới gầm cầu Calmette - Ảnh: Đình Sơn
Buổi trưa, dưới chân cây cầu Calmette nối Q.1 với Q.4 cây cối xanh mướt, nhiều người dân mang võng, ghế bố ra ngủ. Tại đây, một phần lớn diện tích được trồng cây xanh, một phần được dùng làm nơi giữ xe. Phó bí thư Đảng ủy P.9 (Q.4) Trương Văn Quý kể, trước đây khi chưa làm cầu và công viên, nhà cửa người dân lấn ra sông. Đến mức dân sống bên Q.4 chỉ cần bắc một cây gỗ làm cầu là bước qua được Q.1. Từ ngày gầm cầu thành công viên, người dân ở đây rất phấn khởi. “Tối nào phường cũng cho người đi tuần tra, nếu thấy thanh niên tụ tập ăn nhậu là không cho. Tuy nhiên, cũng cần thêm một vài ghế đá để bà con ngồi hóng mát”, ông Quý đề xuất.
Cách đó không xa, gầm cầu Nguyễn Văn Cừ nối Q.5 với Q.8 cũng được phủ xanh và trở thành nơi người dân tập thể dục, hóng mát... Cầu vượt ngã tư An Sương (Q.12) trước đây là ổ tệ nạn, dân nghiện thường tụ tập về đây hút chích. Nhưng từ khi gầm cầu được cải tạo thành công viên, những tệ nạn trên đã hết.
TP.HCM còn một số gầm cầu trên đại lộ Mai Chí Thọ, QL1A, xa lộ Hà Nội… cũng đã được cải tạo như vậy, giúp tăng mảng xanh cho thành phố.
Tạo khoảng xanh kết hợp với bãi đậu xe
Cách làm này của TP được người dân đánh giá cao, nhưng số lượng cầu được xanh hóa còn ít. Công ty TNHH MTV công trình cầu phà TP.HCM hiện quản lý 432 cây cầu nhưng chỉ mới có 8 cây cầu được phủ xanh. Theo ông Trần Minh Trung - Phó giám đốc công ty, muốn tăng thêm cầu được xanh hóa phải giải quyết được tình trạng chiếm dụng gầm cầu làm nơi buôn bán, sinh hoạt, cư ngụ…
Công ty công trình cầu phà TP.HCM đã tăng cường tuần tra, báo cáo các trường hợp lấn chiếm, tệ nạn xã hội cho các cơ quan chức năng hỗ trợ giải tỏa. Thế nhưng, khi đoàn kiểm tra rút đi, gầm cầu lại bị tái chiếm, chính quyền địa phương thì thiếu kiên quyết trong việc xử lý các trường hợp vi phạm.
“Công ty cầu phà cũng chỉ là một doanh nghiệp, nguồn vốn công ty, kể cả vốn ngân sách cũng hạn hẹp, trong khi việc đầu tư xanh hóa gầm cầu cần rất nhiều thời gian, ít nhất 5 - 7 năm mới có thể thu hồi vốn”, ông bày tỏ. Vì vậy, theo ông Trung, UBND TP, Sở GTVT cần mạnh dạn cho tư nhân tham gia đầu tư cải tạo mảng xanh gầm cầu.
Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, chia sẻ: “Tại nhiều nước, chính quyền thường dùng vốn ngân sách để đầu tư tạo khoảng xanh kết hợp với bãi đậu xe. Còn ở VN, nếu ngân sách gặp khó khăn thì nên xã hội hóa để tạo mảng xanh đồng thời giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu xe trầm trọng như hiện nay”.
Phó giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho rằng: "Nếu xã hội hóa thì doanh nghiệp, tư nhân tham gia phải có nguồn thu để bù vào khoản kinh phí bỏ ra đầu tư cải tạo đồng thời có lợi nhuận. Nguồn thu ở đây từ việc tổ chức kinh doanh giữ xe, làm kho bãi chứa hàng hóa... Vì vậy, chúng tôi phải hết sức cân nhắc trong việc này, nếu cho tràn lan không khéo lại gây tác dụng ngược như cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị".
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)