Sống xanh » Giao thông xanh
“Trường ca” xe buýt!
(19:48:06 PM 20/02/2014)
GIAN NAN CHỜ XE BUÝT
Người đi xe buýt chủ yếu là sinh viên, công nhân và người nghèo. Nhiều tuyến xe buýt từ trung tâm thành phố ra ngoại thành thường xuyên quá tải. Người đi xe buýt phải vất vả đứng giữa trời nắng, mưa để chờ xe.
Đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) có tuyến xe buýt số 8 (bến xe quận 8 - Đại học Quốc gia) đi qua, là một trong những tuyến đường chính từ trung tâm thành phố dẫn đến Làng Đại học (quận Thủ Đức). Hai bên đường Kha Vạn Cân có trên mười trạm dừng, nhưng đa số đều không có mái che hay ghế ngồi. Trạm dừng chỉ là cột treo bảng lộ trình và vài vạch kẻ đường hoặc một khối bê tông. Người đi xe buýt phải đứng giữa trời nắng để chờ xe. Một số sinh viên, người dân khi đứng chờ xe buýt trên tuyến đường này thường mang theo ô, dù hoặc mặc áo khoác, bịt khẩu trang, đeo bao tay kín mít để chống nắng. Một số trạm dừng may mắn được lắp đặt gần những gốc cây lớn nên nhiều hành khách tận dụng làm mái che trong lúc chờ đợi.
Riêng đoạn đường từ giao lộ Linh Đông - Kha Vạn Cân đến ngã tư Bình Triệu, đây là đoạn hẹp, đang xuống cấp trầm trọng, đường không có vỉa hè nên người đi xe buýt phải đứng hẳn dưới lề đường, trên cát, nấp vào cột điện tránh nắng hay ngồi lên hàng rào đường ray xe lửa để chờ xe buýt. Do chỉ có thể sử dụng xe buýt để đi lại nên nhiều người phải chịu cảnh vừa phơi nắng vừa nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông. Đó là chưa kể những khi trời mưa, đường Kha Vạn Cân vốn nổi tiếng về ngập nước nên việc chờ đón xe buýt càng trở nên khó khăn hơn. Mồ hôi đầm đìa, sinh viên T.L chia sẻ: “Mình là sinh viên ở tỉnh vào Sài Gòn học, không có điều kiện nên phải sử dụng xe buýt để đi lại. Trời nắng thì còn có thể chịu được, chứ trời mưa thì khổ hơn nhiều. Có lúc phải phơi nắng hơn 10 phút mới có xe đến”.
Quốc lộ 13 (đoạn qua địa bàn quận Thủ Đức) là một trong những tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm thành phố. Tuyến đường này có khoảng gần 20 trạm dừng của các tuyến xe buýt số 19, 91... nhưng số trạm dừng có nhà chờ, mái che, ghế ngồi chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn tại khu vực quận 9 cũng là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng như Đại học Giao thông Vận tải cơ sở II, Cao đẳng Công thương... nên nhu cầu sử dụng xe buýt của sinh viên là khá cao. Cùng chung thực trạng như trên đường Kha Vạn Cân, nhiều trạm xe buýt trên các tuyến đường như Tăng Nhơn Phú, Lê Văn Việt... cũng không có mái che, ghế ngồi. Hành khách đi xe buýt phải đội nắng và đứng rã cả chân để chờ xe buýt. Đường Lê Quang Định (kéo dài từ Bình Thạnh đến Gò Vấp) với hàng loạt trạm dừng, nhà chờ được thiết kế, lắp đặt nhưng chỉ mang tính chất là nơi dừng xe, người đi xe buýt vẫn khổ sở chờ xe.
NHẾCH NHÁC NHÀ CHỜ
Những tuyến đường càng xa trung tâm thành phố, số điểm dừng xe buýt có nhà chờ, ghế ngồi là rất ít. Những tuyến đường này lại ít cây xanh nên khách đứng chờ xe buýt rất cực. Nhiều trạm dừng xe buýt trên các tuyến đường ở các quận như: Thủ Đức, 9, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp cũng đang “hành” người đi xe buýt. Ngày nắng thì mồ hôi nhễ nhại, ngày mưa thì ướt như chuột lột.
Trong khi nhiều trạm xe buýt vẫn chưa có mái che, ghế ngồi thì tại một số con đường, hành khách đi xe buýt cũng ớn lạnh với nhiều nhà chờ xe buýt.
Nhiều trạm xe buýt có mái che, ghế ngồi trên xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức) được phủ xanh bằng cách trồng dây leo trên mái che nên rất thoáng mát. Chính vì vậy, nơi đây trở thành nơi nghỉ ngơi của cánh xe ôm. Trên tuyến đường này, người đi xe buýt rất đông nên việc thiếu ghế ngồi là chuyện thường xuyên xảy ra. Không chỉ vậy, một số nơi còn là nơi buôn bán của những gánh hàng rong.
Tại một số trạm dừng trên đường Bạch Đằng (kéo dài từ quận Bình Thạnh đến quận Phú Nhuận), hình ảnh nhếch nhác khiến nhiều người ái ngại khi bước vào. Dưới nền là rác thải, giấy vụn được vứt vô tội vạ, bên trên là nhan nhản tờ rơi đủ kích thước, màu sắc.
Dọc đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), hàng loạt trạm xe buýt bị chiếm dụng để làm quầy bán tạp hóa, nước giải khát. Trạm xe buýt trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cũng chung cảnh ngộ khi hàng loạt xe đẩy hàng rong vây kín. Trạm dừng có mái che, ghế ngồi có thể là duy nhất trên Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức) cũng không kém phần nhếch nhác.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)