Giao lưu trực tuyến
Ai bảo vệ người đi bộ?
(08:50:19 AM 03/02/2016)
Ở những nơi vỉa hè bị chiếm dụng như thế này, người đi bộ chỉ có thể đi xuống lòng đường
Theo quy định của luật lệ giao thông, người đi bộ phải đi trên vỉa hè (nếu là phố có vỉa hè, hoặc lề đường (nếu là đường cái quốc lộ, đường dân sinh), trường hợp không có vỉa hè, lề đường thì phải đi sát mép đường. Người đi bộ khi sang đường phải tuân theo đèn tín hiệu (nếu có đèn) và đi trên vạch sơn. Trường hợp đường không có vạch sơn thì phải thì “người đi bộ qua đường phải quan sát các xe đang đi tới. Người đi bộ chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn khi qua đường”.
Nhưng ngay cả khi tuân thủ rất đúng luật, thì người đi bộ vẫn chưa chắc đã bảo vệ được mình. Ví dụ khi đi trên đường phố có vỉa hè, nhưng vỉa hè bị chiếm dụng để bán hàng quán, để xe máy, ô tô... thì người đi bộ bắt buộc phải “phạm luật”. Bởi thế có chuyện phi luật, nhưng lại rất thực tế, ấy là "Nơi nào có vỉa hè bị chiếm dụng, cảnh sát sẽ không tập trung xử lý người đi bộ" – phát biểu đầy thông cảm của thượng úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội CSGT số 1 trên báo chí.
Nếu theo luật, người đi bộ có quyền kiện các cá nhân, tổ chức chiếm dụng vỉa hè cùng cả lực lượng chức năng quản lý vỉa hè, đã tước mất phần đường đi bộ dành cho họ.
Ai đã từng dạo bộ trên vỉa hè Hà Nội thì sẽ phải cười ra nước mắt khi nhìn bức tranh biếm họa trên Tuổi trẻ Cười khi người đi bộ phải tập đi theo đường số 8 để... tránh các chướng ngại vật trên vỉa hè, lề đường.
Và còn hơn thế, người đi bộ còn phải tập chạy vượt chướng ngại, khi vỉa hè, lề đường còn có quá nhiều vũng nước, bãi rác, gạch đá...
Ở những nơi không có vỉa hè, lề đường, đèn tín hiệu, vạch sơn thì người đi bộ muốn băng qua đường một cách đúng luật còn nguy hiểm hơn cả... đường lên Fansifan (nhất là khi Fansifan vừa có cáp treo). Theo tôi, luật chưa bảo vệ quyền của người đi bộ một cách đầy đủ trong quy định “người đi bộ qua đường phải quan sát các xe đang đi tới. Người đi bộ chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn khi qua đường”.
Theo tôi, quy định này mới chỉ một phía.
Khi đi bộ ở Berlin, người viết bài nhận thấy, cho dù xe cộ bên Đức thường phóng cực nhanh trên đường phố. Nhưng bất kỳ khi nào thấy người đi bộ “thập thò” trên vỉa hè, dòng xe cộ đều đi chậm lại và dừng hẳn xe khi người đi bộ bước xuống đường. Đi bộ ở Berlin, bạn thường xuyên nhìn thấy cảnh lái xe ô tô, sau khi dừng xe, khoát tay mời bạn qua đường cực kỳ ga-lăng giống như chìa tay mời phụ nữ bước ra sàn khiêu vũ vậy.
Thực sự với lưu lượng ô tô, xe máy đông kìn kịt trên đường vào những ngày giáp Tết này, mà nếu không có sự chủ động nhường đường từ phía các lái xe, thì người đi bộ chỉ có thể sang đường nhờ sự dắt tay của CSGT hoặc phải tìm chỗ có vạch sơn và đèn tín hiệu. Mà thực tế thì có lẽ, rất rất ít thấy cảnh ô tô xe máy dừng hẳn lại nhường đường cho người đi bộ, kể cả những nơi có đèn tín hiệu dành cho người đi bộ sang đường.
Chúng ta thường chỉ thấy cảnh người đi bộ luồn lách qua đường theo hình chữ chi. Cứ chỗ nào ô tô xe máy chưa chồm tới thì ta đi.
Không thể phủ nhận, đa số người đi bộ thường không chú ý chấp hành luật lệ giao thông (cứ tiện chỗ nào là sang đường). Nhưng trong bối cảnh chúng ta thường phải “cướp đường” mà đi, thì người đi bộ - những đối tượng yếu thế nhất trong “trận chiến giao thông” – cần phải được bảo vệ nhiều hơn nữa.
Có người ví von trong “trận chiến giao thông” thời nay, người đi bộ yếu thế giống như bộ binh trong trận “giáp chiến” không cân sức với kị binh (xe máy) và xe bọc thép (ô tô).
Mà muốn bảo vệ người đi bộ thì luật lệ thôi chưa đủ. Cần nâng tầm của văn hóa giao thông.
Và cách tốt nhất để thấu hiểu người đi bộ là mỗi người nên thỉnh thoảng đi bộ một đôi lần...
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Ông Phạm Văn Sơn: Khơi dậy và lan toả tinh thần bảo vệ môi trường như một thói quen, hành động từ tiềm thức
-
Giải cứu cây xanh
-
Kênh đào Phù Nam - Techo ảnh hưởng đến ĐBSCL như thế nào?
-
Nông dân miền Tây sống chung hạn mặn
-
Dự báo, xả lũ và tính mạng con người
-
Giàu nhanh từ đất, khó rồi đấy!
-
Mùa lũ năm nay, ai sát cánh hỗ trợ miền Trung?
-
Phong tỏa vô tội vạ
-
Ghét thói háo danh, hơn thua, hằn học !
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không?
(Tin Môi Trường) - Từ ngày 1/8, Luật Đất đai 2024 quy định khi chuyển nhượng nhà đất phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015.

Diễn đàn về quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang
(Tin Môi Trường) - Chiều 5/12/2024, tại thành phố Rạch Giá, Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang phối hợp với Cục Bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng sinh học - Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức “Diễn đàn đối thoại tăng cường quản lý Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang”.

Danh sách 25 Giải thưởng của Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 26/11/2024, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã tổ chức công bố kết quả và trao giải cuộc thi viết về Cây di sản Việt Nam năm 2024 cho các cá nhân và tập thể thuộc 25 tác phẩm đoạt giải thưởng Cuộc thi.
.jpg)