Di sản xanh
Báo động trào lưu vẽ bậy vào sách giáo khoa
(18:33:54 PM 17/07/2011)
Vẽ bậy là “nghệ thuật”!?...
Dọn dẹp phòng cho cậu con trai tên Hoàng đang học cấp 3, chị Nga (ở Từ Liêm, Hà Nội), giật mình khi thấy hình minh họa nhà văn Kim Lân trong cuốn sách ngữ văn là “một cô gái xinh đẹp”. Nhìn kĩ, hóa ra hình vẽ ban đầu đã bị vẽ thêm bằng bút bi. Lật những trang sách khác, chị Nga tá hỏa khi rất nhiều tác giả văn học đã bị biến thành người khác qua những nét vẽ của con trai mình.
Khi mẹ hỏi về chuyện vẽ bậy lung tung vào sách giáo khoa, Hoàng cười: “Vẽ bậy đâu mà mẹ, nghệ thuật cả đấy”.
Thời gian trước, sách giáo khoa rất được học sinh nâng niu, cố giữ sạch đẹp để còn nhường lại cho các em phía sau sử dụng. Những học sinh vô tình làm dính mực lên sách là buồn ra mặt, chỉ những học sinh cẩu thả, không ngoan mới vẽ bậy lên sách.
Thế nhưng bây giờ, khi sách giáo khoa “dùng xong là bỏ”, nhiều học sinh coi việc vẽ lên sách giáo khoa là “thú vui”, là “nghệ thuật”, là cách để thể hiện cá tính.
Tùng, học sinh lớp 12 trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội), cho biết: “Nhiều lúc ngồi trong lớp học buồn ngủ quá, em lấy bút vẽ vào sách cho vui, vừa đỡ buồn ngủ lại có hứng để nghe thầy giảng bài tiếp. Mà em có vẽ những hình bậy bạ đâu mà gọi là vẽ bậy chứ”.
Đây là câu chuyện chung của khá nhiều “cô tú, cậu tú” dùng để biện minh cho việc vẽ lên sách giáo khoa của mình. Những hình vẽ các học sinh này vẽ lên SGK thường khá ngộ nghĩnh, mang đậm phong cách 9X. Đặc biệt, các 9X này rất yêu thích “hóa trang” cho các nhân vật, tác giả có hình minh họa trong SGK, như trường hợp của Hoàng ở trên.
Hoàng cho biết thêm: “Vẽ lên sách còn là cách để tụi em đánh dấu bản quyền sách của mình nữa, đỡ phải ghi tên lên nhãn vở, chỉ cần giở vài trang là biết ngay sách của ai. SGK của ai có nhiều hình vẽ đẹp, độc đáo thì cũng được vênh mặt một tẹo với bạn bè”.
Không chỉ các nam sinh, nhiều nữ sinh cũng thích thú với việc vẽ lên sách giáo khoa. Thu Hương, lớp 12 trường Nhân Chính (Hà Nội), khoe: “Em dự định sắp tới sẽ thi vào trường Mỹ thuật nên vẽ vào SGK coi như tập luyện luôn, cũng giảm căng thẳng nữa, vì năm cuối cấp nên áp lực thi cử rất lớn với tụi em”.
“Em thích truyện manga Nhật Bản nên hay vẽ theo phong cách đấy. Các hình em vẽ trên sách thường được các bạn khen đẹp nên em cũng thấy tự tin hơn khi thi vào trường Mỹ thuật” – Hương cho biết thêm.



3 trong số nhiều bức vẽ được post trong Hội những người thích vẽ bậy vào sách giáo khoa trên Facebook
…và cả sự thiếu ý thức
Bên cạnh những tác dụng tích cực như để giải trí, giảm căng thẳng trong những giờ học, thể hiện cá tính và tài năng, không ít học sinh đã thể hiện sự thiếu ý thức bằng hành động vẽ bậy lên sách giáo khoa.
Sơn, một học sinh thuộc loại “cá biệt ở một trường cấp 3 ở Bắc Ninh, rất hay bị thầy giáo mắng vì tội trốn tiết, nghịch ngợm trong giờ học. Để trả đũa thầy, sẵn có chút hoa tay, Sơn đã vẽ hình ảnh khá giống thầy vào sách giáo khoa, kèm theo những họa tiết, dòng chữ khó coi. Cứ đến giờ của thầy, Sơn tìm cách trưng những bức vẽ đó ra trước mặt để trêu tức thầy. Không ít lần thầy giáo bị ức chế, ảnh hưởng đến việc giảng bài.
Hà Thu là một cô giáo trẻ mới ra trường, đang dạy môn tiếng Anh tại một trường trung học cơ sở ở ngoại thành Hà Nội. Một lần, cầm quyển sách giáo khoa của một cậu học sinh lớp 9 lên xem, Thu đỏ mặt khi vô tình giở phải trang sách có những hình vẽ nhạy cảm của em học sinh này. Thu vội vàng gập sách đặt xuống bàn trong tiếng cười rúc rích của cậu học sinh nọ.
Khi bị nhắc nhở, những học sinh này thản nhiên trả lời “sách của em, em thích vẽ gì thì vẽ”.
Không ít trường hợp, học sinh lợi dụng việc vẽ, viết bậy lên sách giáo khoa để bêu xấu nhau, dẫn đến những cãi cọ, xích mích, thậm chí là ẩu đả, đánh lộn nhau.
Trước tình trạng này, nhiều vị phụ huynh và giáo viên lắc đầu ngao ngán: “Nhiều học sinh bây giờ đã không còn coi sách giáo khoa là người bạn tri thức, là thứ đáng quý để nâng niu, giữ gìn như trước nữa rồi”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam
-
Cây Sấu Di sản: Mầm sống mới trỗi dậy từ cội nguồn
-
Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân
-
Cây Rỏi mật đầu tiên ở nước ta được công nhận Cây Di sản Việt Nam
-
Thêm 15 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam
-
Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định
-
Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam
-
Việt Nam có Công viên địa chất toàn cầu UNESCO mới
-
Cây đầu tiên của huyện Nghi Xuân được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024"
(Tin Môi Trường) - Bức ảnh "Voọc mũi hếch" của tác giả Chúng Văn Thành (Hà Giang) đã giành giải nhất cuộc thi ảnh "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024".

Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt
(Tin Môi Trường) - Tối 30/4/2025, tại Quảng trường 16 tháng 4, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức khai mạc “Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Ẩm thực năm 2025” chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.

Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới
(Tin Môi Trường) - Phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng của Đà Lạt được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng lựa chọn là phương án Hotel du Printemps của KTS. Thierry Van de Winagaert. Theo đó, Dinh Tỉnh trưởng sẽ được nâng cao 28m so với vị trí ban đầu. Phần dưới và xung quanh sẽ là tổ hợp khách sạn, thương mại, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ...

Hơn 40 cây cổ thụ của 7 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Dưới sự chủ trì của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Hội đồng Cây Di sản Việt Nam vừa họp, xét công nhận 41 cây cổ thụ ở các tỉnh: Bình Dương, Sơn La, Tiền Giang, Tuyên Quang, Nam Định và các thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội đủ tiêu chí công nhận Cây Di sản Việt Nam.
.jpg)