Tin môi trường và bạn đọc » Cầu nối
Thông điệp Hội thảo “Thực thi Chính sách Chi trả Dịch vụ Môi trường rừng - PFES”
(16:43:04 PM 16/04/2014)Mục tiêu của Hội thảo ngày 11/4/2014, nhằm: (1) Chia sẻ các kinh nghiệm trong việc triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại các tỉnh đã và đang thực hiện; (2) Tham vấn ý kiến của các bên liên quan cho lộ trình xây dựng cơ chế và hướng dẫn thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hội thảo đã quy tụ gần 60 đại biểu đến từ các cơ quan, ban ngành và tổ chức: Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam; Qũy Bảo vệ và phát triển rừng các tỉnh Lâm Đồng, Kon Tum, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế; Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum và Thừa Thiên Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; UBND thị xã Hương Trà; UBND huyện A Lưới;Trường Đại học Nông Lâm Huế;Trung tâm quy hoạch và thiết kế Nông lâm nghiệp Thừa Thiên Huế; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế; Chi cục bảo vệ Môi trường Thừa Thiên Huế; Ban quản lý rừng phòng hộ Đak Mi, tỉnh Quảng Nam, Ban quản lý rừng phòng hộ sông Hương, sông Bồ, Hương Thủy; Nhà máy thủy điện Hương Điền, Bình Điền;Công ty xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế; Trung tâm Phát triển nông thôn miền Trung (CRD); Tổ chức WWF; Tổ chức Tropenbos và Đại diện các cộng đồng đang tham gia công tác bảo vệ và phát triển rừng ở Thừa Thiên Huế.
Bản Tóm tắt Thông điệp Chính sách dưới đây được rút ra từ các bài học kinh nghiệm về thực thi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng mà các đại biểu tham gia hội thảo đã đúc kết từ phân tích thực tế triển khai PFES ở các địa phương khác nhau. Chúng tôi – đại diện những người trong ban tổ chức mong muốn gửi Bản Tóm tắt Thông điệp Chính sách này đến Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh TT Huế, Ủy ban Nhân dân Tỉnh TT Huế và các sở ban ngành liên quan trong tỉnh nhằm cung cấp thông tin, giúp tỉnh Thừa Thiên Huế sớm triển khai lộ trình chi trả dịch vụ môi trường cho các cộng đồng, tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ rừng ở các lưu vực theo quy định.
Bản Tóm tắt Thông điệp Chính sách này cũng sẽ được chuyển đến các cá nhân, tổ chức quan tâm trên cả nước nhằm chia sẻ ngắn gọn kết quả hội thảo và các thông điệp chính giúp các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các tổ chức phát triển, và các cơ quan nghiên cứu có thêm thông tin để hỗ trợ tiến trình chi trả dịch vụ môi trường rừng một cách nhanh chóng và hiệu quả ở Việt Nam.
THÔNG ĐIỆP CHÍNH SÁCH – CÁC BÀI HỌC VÀ KINH NGHIỆM
THỰC THI CHÍNH SÁCH CHI TRẢ DỊCH VỤ MÔI TRƯỜNG RỪNG (PFES)
1. Nguồn thu nhập mà người dân và các chủ rừng khác nhận được từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường này sẽ là nguồn thu khá khiêm tốn. Vì vậy cần tuyên truyền về bản chất của việc chi trả dịch vụ môi trường rừng đến người dân và các chủ rừng để họ hiểu rằng nguồn thu từ chính sách này chỉ đóng vai trò như nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động bảo vệ rừng và phát triển sinh kế. Việc gắn kết việc chi trả dịch vụ môi trường rừng với các chương trình phát triển sinh kế khác là hết sức cần thiết nhằm tạo thêm thu nhập bền vững cho các cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng.
2. Mức thu phí dịch vụ môi trường rừng từ các công ty Thủy Điện và đơn vị sử dụng nước nên tăng theo tỷ lệ thuận với giá bán điện và nước nhằm cải thiện mức chi trả cho người cung cấp dịch vụ môi trường rừng, đặc biệt là các cộng đồng người dân tham gia bảo vệ rừng đầu nguồn.
3. Các nguồn thu cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cần được đa dạng hóa và có lộ trình thí điểm các nguồn thu này thông qua các hình thức khác nhau như chương trình REDD+ , phí dịch vụ du lịch sinh thái, các dịch vụ khác có sử dụng nước, giá trị gia tăng từ rừng trồng.
4. Quyền quản lý và sử dụng đất/rừng là điều kiện tiên quyết cho việc thực thi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Vì vậy, Đề án Giao đất Giao rừng, đặc biệt đối với diện tích rừng thuộc các lưu vực sông cần được đẩy nhanh tiến độ nhằm tạo cơ sở cho việc thi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.
5. Cần tăng cường tính minh bạch trong việc thu và chi của Qũy Bảo vệ và Phát triển Rừng. Điều này sẽ giúp tăng cường tính trách nhiệm giải trình của Quỹ đối với các bên liên quan, đặc biệt là giữa người sử dụng và người cung cấp dịch vụ môi trường rừng.
6. Chi phí và thời gian dành cho việc rà soát diện tích và ranh giới rừng có thể giảm đi bằng việc tận dụng hồ sơ giao đất giao rừng từ các chương trình trước đây như chương trình 327, chương trình 661 và các chương trình có hợp phần giao đất giao rừng khác.
7. Cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành để hỗ trợ nhau trong việc thực thi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cũng như có cơ chế để các bên giám sát lẫn nhau trong quá trình thực hiện.
8. Cần tìm hiểu khả năng xây dựng cơ chế phối kết hợp với các cơ quan thuế để tiến hành thu phí chi trả dịch vụ môi trường rừng.
9. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cần phối hợp và đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện để ban hành chế tài và cách thức xử phạt nghiêm khắc đối với các đơn vị sử dụng dịch vụ môi trường rừng (nhà máy thuỷ điện, nhà máy cung cấp nước) chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình.
10. Đối với việc thiếu các nguồn kinh phí cho các hoạt động thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng như rà soát diện tích rừng, có thể tận dụng nguồn kinh phí trồng bù lại rừng từ các nhà máy thủy điện chưa được sử dụng do thiếu quỹ đất trồng rừng.
11. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên Huế nên thực hiện thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng tại thị xã Hương Trà và huyện A lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế với sự cam kết hỗ trợ của chính quyền địa phương và các các trung tâm phát triển.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Thông điệp Hội thảo “Thực thi Chính sách Chi trả Dịch vụ Môi trường rừng - PFES”
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Gặp mặt giữa VACNE và Đoàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc
-
Airbus hưởng ứng chiến dịch “Trồng 1 tỷ cây xanh”, hỗ trợ công tác trồng rừng ngập mặn
-
Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành”
-
Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành”
-
Mời viết bài tham dự Hội thảo quốc tế về Đánh giá tác động môi trường lần thứ 8 tại Hàn Quốc
-
Câu lạc bộ Đạp xe Môi trường kết nối Cây Di sản kiện toàn tổ chức, triển khai nhiệm vụ năm 2025
-
Thêm 6 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam
-
Cây đa hơn 300 tuổi tại thành phố Chí Linh được vinh danh là Cây di sản
-
Hội BVTN&MT tỉnh Đồng Nai khắc phục khó khăn, duy trì những hoạt động thiết thực
Bài viết mới:
- Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản (16/06/2025)
- Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam (16/06/2025)
- Thêm ba cây cổ thụ của Thủ đô Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (11/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới (07/06/2025)
- Cây Xoài đặc sản Yên Châu và cây Sấu khổng lồ bậc nhất tỉnh Sơn La được gắn bia Cây Di sản Việt Nam (31/05/2025)
- Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế (31/05/2025)
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh (30/05/2025)
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân (27/05/2025)
- Hà Tĩnh oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Thiên tai cực đoan báo hiệu thời tiết ngày càng khắc nghiệt (26/05/2025)
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững (21/05/2025)

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải
(Tin Môi Trường) - Tại Lễ Khai mạc Festival Khèn Mông, Lễ hội hoa Đào rừng (Pằng Tớ Dầy) của huyện Mù Cang Chải, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đại diện Hội BVTN&MT Việt Nam đã trực tiếp trao Bằng và Quyết định công nhận 4 Cây di sản Việt Nam cho đại diện địa phương.

Tin buồn:TS Nguyễn Thế Đồng - Ủy viên BCH Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam từ trần
(Tin Môi Trường) - Văn phòng Hội BVTN&MT Việt Nam vô cùng thương tiếc báo tin TS. Nguyễn Thế Đồng - Ủy viên BCH Hội đã từ trần hồi 15h00 ngày 29/5/2025 (tức ngày 03/5 Ất Tỵ) hưởng thọ 68 tuổi.
.jpg)