Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Khó khăn trong làm đường giao thông miền núi ở Sơn La
(09:48:46 AM 27/07/2015)Nhiều khó khăn trong làm đường giao thông miền núi ở Sơn La -Ảnh :TL
Xác định giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, qua 5 năm triển khai, các địa phương huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước kết hợp với nguồn lực từ nhân dân đã kiên cố được nhiều tuyến đường, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn miền núi. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, đời sống của đại bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc hoàn thành tiêu chí về giao thông tại các địa phương vẫn còn khá chậm.
Dưới cái nắng tháng 7 hầm hập, các hộ dân ở bản Mạt, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn vẫn miệt mài xúc đất đá, trộn bê tông để kịp hoàn thành tuyến đường nội bản dài 2,3 km trước mùa thu hoạch lúa. Anh Lò Văn Toàn, người dân trong bản chia sẻ, được sự tuyên truyền của các cán bộ xã, bà con hiểu được những lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới nên đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, công sức cùng với Nhà nước để làm đường. Các hộ dân ở bản đang cố gắng phấn đấu hoàn thành con đường này trước mùa gặt để vận chuyển nông sản thuận tiện.
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân làm nhà nước hỗ trợ”, thời gian qua, xã Chiềng Mung đã xây dựng được nhiều tuyến đường bê tông nội bản, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Ông Lò Trung Đoàn, Chủ tịch UBND xã Chiềng Mung cho biết, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, trong năm 2014 xã đã vận động người dân làm được 5 tuyến đường giao thông nội bản với kinh phí khoảng 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, do là một xã khó khăn, địa bàn rộng, kinh phí để xây dựng đường giao thông là rất lớn nên tiến độ thực hiện khá chậm do quá nửa đường nội đồng, nội bản trong xã là đường đất đi lại gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó, Cò Nòi là một trong những xã được hưởng lợi nhiều nhất trong việc hoàn thành tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của huyện Mai Sơn khi có tuyến đường Quốc lộ 6 chạy qua cùng với cơ sở hạ tầng khá tốt, qua 5 năm xây dựng nông thôn mới, xã đã vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào hiến đất, đóng góp công sức mở rộng đường giao thông nông thôn. Dưới sự chung sức, đồng lòng của người dân, chỉ tính riêng năm 2014 xã Cò Nòi đã hoàn thành được 10 tuyến đường giao thông nội bản dài gần 11 km với tổng vốn đầu tư trên 12 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp trên 9 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thanh An, Chủ tịch UBND xã Cò Nòi cho hay, được sự ủng hộ của người dân, qua 5 năm xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường nội bản trong xã đã được bê tông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, vì là một xã miền núi địa hình phức tạp, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn nên nhiều tuyến đường vẫn chưa được kiên cố. Năm 2015, xã đã đăng ký xây dựng mới 9 tuyến đường giao thông nội bản với tổng chiều dài gần 12 km, tuy nhiên đến nay mới chỉ có 1 tuyến đường hoàn thành.
Mặc dù các cấp chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mai Sơn đã nỗ lực, đồng lòng trong việc thực hiện làm đường giao thông, tuy nhiên do địa bàn rộng, địa hình chia cắt nên tiêu chí số 2 về giao thông được xác định có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, lại là tiêu chí khó thực hiện nhất. Theo thống kê của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Mai Sơn, tính đến tháng 6/2015 toàn huyện chưa có xã nào hoàn thành tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới; có 5 xã đạt từ 9-13 tiêu chí; 7 xã đạt từ 5-8 tiêu chí; còn lại 9 xã đạt dưới 5 tiêu chí.
Theo ông Hà Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, nguyên nhân chính dẫn đến việc đường giao thông được bê tông còn thấp là do địa bàn rộng, nguồn thu nhập của người dân còn bấp bênh dẫn đến việc không có kinh phí để làm các tuyến đường.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
-
Ninh Bình sẽ có thành phố Hoa Lư - "Đô thị di sản thiên niên kỷ"
Bài viết mới:
- Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản (16/06/2025)
- Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam (16/06/2025)
- Thêm ba cây cổ thụ của Thủ đô Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (11/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới (07/06/2025)
- Cây Xoài đặc sản Yên Châu và cây Sấu khổng lồ bậc nhất tỉnh Sơn La được gắn bia Cây Di sản Việt Nam (31/05/2025)
- Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế (31/05/2025)
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh (30/05/2025)
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân (27/05/2025)
- Hà Tĩnh oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Thiên tai cực đoan báo hiệu thời tiết ngày càng khắc nghiệt (26/05/2025)
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững (21/05/2025)

Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
(Tin Môi Trường) - Đôi lời tâm tư của Tiến sỹ, Nhà văn Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)