Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Bí thư Hà Nội lý giải chuyện 'bẻ cong' đường Trường Chinh
(18:38:19 PM 01/10/2014)Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trả lời cử tri lý do đường Trường Chinh đang thẳng thành cong
Trong buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội tại quận Đống Đa sáng 1/10, cử tri Phan Hồng Nhật (phường Phương Mai) đề cập đến một dự án gây ồn ào trong thời gian qua là việc điều chỉnh tuyến đường Trường Chinh đang thẳng thành cong.
Theo cử tri Nhật, nhiều năm nay các hộ dân hai bên đường Trường Chinh rất bức xúc vì bị giải phóng mặt bằng khi con đường đang thẳng thành cong. Cử tri cũng đề nghị thành phố xem xét lại mức giá đền bù cho các hộ dân bị giải tỏa. Bên cạnh đó việc giải phóng mặt bằng cũng đang được tiến hành ngược, khi phương án đền bù chưa thông, đã tổ chức cho dân đi xem nhà tái định cư, bốc thăm căn hộ.
Cử tri Nhật cho rằng đơn vị thực hiện dự án mở rộng đường Trường Chinh và người có trách nhiệm đã “xem thường” dân khi không xuống đối thoại cùng dân mà chỉ đưa cán bộ xuống rồi lại có thái độ “dọa nạt” khiến người dân không đồng tình.
Cử tri Cao Xuân Bảo (phường Khương Thượng) cho rằng, tuyến đường Trường Chinh tồn tại 2 điểm cong chứ không chỉ có 1. Các điểm cong cũng không phải chỉ là “cong mềm mại” như lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiếm trúc Hà Nội nói. Ông đề nghị đại biểu Quốc hội xuống tận nơi để xem đoạn đường này đi cong như thế nào.
Trước sự việc đường Trường Chinh đang đi thẳng thành cong, cử tri Bảo cho rằng người dân rất bức xúc và mong rằng thành phố thay đổi quy hoạch cho phù hợp. Đồng thời phải xem xét trách nhiệm của các đơn vị, đặc biệt vai trò tham mưu của Sở Quy hoạch Kiến trúc.
Nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện kéo dài liên quan đến dự án mở rộng đường Trường Chinh được cử tri Phạm Ngọc Kết (phường Kim Liên) cho là do mức giá đền bù vẫn đang ách tắc. Người dân đòi đền bù sát giá thị trường, nhưng khung giá thành phố quy định lại thấp hơn rất nhiều lần.
Cử tri Phan Văn Toản (phường Khương Thượng) đề nghị đại biểu Quốc hội phải làm rõ lý do của sự điều chỉnh đường thẳng thành cong để làm là gì. Cử tri Toản cho biết, bởi nhiều người cho rằng việc bẻ cong đường nhằm “né” nhà quan. Còn lý giải của Sở Quy hoạch Kiến trúc theo cử tri Toản là ngụy biện. Cử tri này hoài nghi Sở này đã lợi dụng 2 văn bản của Bộ Quốc phòng và UBND thành phố để thực hiện “ý đồ” của mình.
Giải đáp băn khoăn của cử tri, ông Trần Việt Trung - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, dự án được thực hiện đầy đủ quy trình. Việc thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng đều có sự tham gia của đại diện các hộ dân là tổ trưởng dân phố. Khi triển khai dự án cũng có đầy đủ hồ sơ, quy định pháp lý.
Về việc tổ chức cho dân xem khu tái định cư, bốc thăm căn hộ trước, theo ông Trung điều này làm đúng quy định. Việc này nhằm để dân biết căn hộ đó bao nhiêu tiền, và từ số tiền đền bù đất người dân sẽ tính được còn dư bao nhiêu sau khi mua nhà tái định cư.
Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, về nguyên lý, đúng là xây dựng tuyến đường làm sao phải đẹp nhất, ngắn nhất, thuận lợi nhất và có lợi nhất. Do vậy, theo ông Nghị, giai đoạn đầu tuyến đường Trường Chinh cũng được triển khai thẳng. Nhưng sau có đề nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân mở đường về phía nam, chi phí đền bù ít hơn, và cũng ít bị ảnh hưởng lợi ích của những người có công.
Sau đó thành phố Hà Nội còn yêu cầu Bộ Quốc phòng có công văn nêu rõ quan điểm. Rồi Bộ Quốc phòng gửi công văn đồng ý với phương án của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân. Sau đó Hà Nội quyết định điều chỉnh từ thẳng thành cong.
Phương án này, theo Bí thư Hà Nội là không đẹp bằng phương án cũ, và lại liên quan đến lợi ích người dân 2 bên đường. “Tôi rất chia sẻ điều này với người dân. Đáng lẽ người này phải đi thì khi điều chỉnh lại được ở lại. Đáng lẽ người này ra ở mặt đường thì lại không được sau điều chỉnh, dẫn đến nghi ngờ không biết có móc nối khuất tất gì không?”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)