»

Thứ bảy, 09/08/2025, 20:14:37 PM (GMT+7)

Mùa Hè ở bán cầu Bắc nóng nhất trong 6 thế kỷ qua

(08:40:36 AM 12/04/2013)
(Tin Môi Trường) - Mùa Hè ở bán cầu Bắc hiện nóng hơn bất kỳ thời điểm nào trong sáu thế kỷ qua.

Hình ảnh minh họa

Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu trường Đại học Harvard, Mỹ, công bố trên tạp chí Tự nhiên của Anh ra ngày 10/4.

Theo các nhà khoa học, kết quả phân tích bằng chứng từ các vành cây, lõi băng, chất cặn lắng tại các vùng hồ và số đo trên nhiệt kế ở Bắc cực đã cho thấy nhiệt độ lên cao ở các vùng ấm áp hơn thuộc phía Bắc là hiện tượng chưa có tiền lệ trong 600 năm qua, cả về mức độ và tần suất.

Mùa Hè các năm 2005, 2007, 2010 và 2011 nóng hơn mùa Hè trong tất cả các năm từ năm 1400 trở lại đây.

Mùa Hè năm 2010 là nóng nhất trong 600 năm qua ở miền Tây nước Nga, có thể cả ở miền Tây vùng tự trị Greenland của Đan Mạch và miền Bắc cực của Canada.

Các nhà khoa học nhấn mạnh các vạch nhiệt biểu ở bán cầu Bắc đã vọt lên cao quá mức so với dự báo về một vùng khí hậu ổn định.

Theo TTXVN
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Mùa Hè ở bán cầu Bắc nóng nhất trong 6 thế kỷ qua

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI