Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Kiến nghị kiểm tra đặc biệt đập thủy điện Sông Tranh 2
(08:32:22 AM 20/10/2012)Đập thủy điện Sông Tranh 2 nhìn từ phía hạ lưu. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
Tại buổi làm việc, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng đã đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo cho các đơn vị hữu quan lập biểu đồ quan hệ lưu lượng thấm với mức gia tăng mực nước hồ để giám sát diễn biến thấm; Cập nhật, cung cấp các số liệu từ các thiết bị quan trắc đặt tại công trình về động đất xảy ra tại đập thủy điện Sông Tranh 2; kiểm tra tình hình an toàn công trình sau mỗi đợt động đất và báo cáo cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, huyện Bắc Trà My và các cơ quan có liên quan của tỉnh. Đồng thời, phối hợp với địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân vùng hạ du về công tác phòng chống lụt bão vùng hạ du, như hồ thủy điện A Vương đã thực hiện; và xây dựng bản đồ ngập lụt khu vực hạ du do tác động xả lũ của hồ thủy điện Sông Tranh 2.
Sau khi nghe báo cáo và kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công thương và đơn vị thi công công trình thủy điện Sông Tranh 2 đã báo cáo tình hình quản lý an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2 và trả lời một số kiến nghị có liên quan.
Về vấn đề báo cáo tình hình động đất trên địa bàn Bắc Trà My, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Ban quản lý dự án thủy điện 3 cho biết, trong thời gian qua, gần như ngày nào cũng có 1 trận rung chấn xảy ra trên địa bàn huyện Bắc Trà My, bình quân 1 ngày có 1 trận rung chấn xảy ra. Để tránh trường hợp quá nhiều báo cáo, quá nhiều thông tin, hệ thống máy đo gia tốc không đặt chế độ đo hết mà chỉ đặt chế độ đo những trận rung chấn 2 độ richter trở lên.
Vì vậy, chỉ có những trận rung chấn đáng kể, khoảng 2 độ richter trở lên máy mới ghi nhận, nên có thể nhiều trận rung chấn xảy ra mà công ty thủy điện Sông Tranh không thực hiện báo cáo.
Tuy nhiên, sau khi hệ thống trạm quan trắc động đất do Viện Vật lý địa cầu lắp đặt và hoàn thành trong tháng này thì các trận rung chấn dù nhỏ cũng sẽ được ghi nhận.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Vũ Huy Hoàng cũng thừa nhận vấn đề thủy điện Sông Tranh 2 là bài học kinh nghiệm cho các cấp, các ngành có liên quan, trong đó có cả Tập đoàn điện lực - đơn vị đầu tư, Bộ Công thương và địa phương trong vấn đề phối hợp, xử lý các vấn đề phát sinh. Kết quả xử lý thấm đến nay đã đảm bảo đập vẫn an toàn theo tiêu chuẩn thiết kế. Về vấn đề an toàn đập trong bối cảnh động đất, rung chấn và an toàn ở địa bàn trước ảnh hưởng của rung chấn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng kết luận và tiếng nói phải là của Viện Vật lý địa cầu và Bộ Khoa học và Công nghệ. Chỉ có những cơ quan có thẩm quyền chính thức được giao trách nhiệm thông tin mới chính xác.
Về các kiến nghị khác của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam như việc cập nhật, cung cấp các số liệu từ các thiết bị quan trắc tại công trình; tăng cường kiểm định an toàn đập;… Bộ Công Thương sẽ thông báo và trao đổi lại với các đơn vị hữu quan để có biện pháp giải quyết trong thời gian sớm nhất, nhằm đảm bảo an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)