Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Đừng giết sông rạch rồi hối hận 
(18:15:48 PM 23/10/2015)
Dự án lấp sông Đồng Nai của Toàn Thịnh Phát - Ảnh: TL
Gần đây nữa, chỉ từ đầu tháng 9 đổ lại, Hà Nội và nhiều đô thị khác từ bắc vào nam như Vinh, Biên Hòa, Vũng Tàu cho đến TP đồi núi như Đà Lạt... đều rơi vào cảnh nhiều khu phố bị ngập lụt do mưa lớn dài ngày. Nước lút bánh xe máy và ô tô. Thủ phạm lại được chỉ ra là biến đổi khí hậu đến nhanh hơn ta dự báo.
Nói vậy thôi chứ chắc chắn ai cũng biết cảnh ngập lụt thường xuyên do mưa lớn gây ra ở hầu hết các đô thị lớn nhỏ của VN có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất là con người đã vì cạn nghĩ hoặc vì lợi nhuận mà phá đi nhiều không gian đất mặt nước được hình thành từ ngàn xưa để lại. Nước lụt tới mà không còn những túi đựng nước tự nhiên để trữ nước. Kể cả khi không có những bất thường về khí hậu làm mưa nhiều hơn thì với cách làm “hủy diệt” đất mặt nước như vậy cũng làm cho các đô thị ứ nước mưa. Thứ hai, đúng là do biến đổi khí hậu tới quá nhanh, không phải tới trước bằng đường “nước biển dâng” như ta vẫn nghĩ, mà lại tới bằng đường nước mưa từ trên trời xuống với tần suất cao hơn, lượng mưa nhiều hơn và chế độ mưa bất thường hơn.
Nguyên nhân thứ nhất nêu trên thật là đáng trách vì không phải do ngoại cảnh, mà do chính chúng ta, trong đó có người quản lý các cấp và có người dân. Nước ta rất mạnh dùng quy hoạch để quản lý, một tư duy quản lý để lại từ thời kỳ bao cấp. Ấy thế mà quy hoạch lại không có tầm nhìn dài hạn về bảo vệ đất có mặt nước đô thị nhằm mục đích trữ nước úng ngập khi mưa to. Chỉ vì đất có mặt nước thường là đất công, giá rẻ, không cần bồi thường nên hay được các nhà quản lý đô thị “động viên” vào mục đích phát triển bất động sản hay chỉnh trang hạ tầng đô thị. Rất nhiều sông, hồ đô thị đã bị lấp hoặc che bề mặt để xây nhà ở, làm trung tâm thương mại, làm đường đi lại... Dự án bất động sản lấp một phần sông Đồng Nai tại TP.Biên Hòa đã bị báo chí lên tiếng là một ví dụ.
Nguyên nhân thứ hai gây úng lụt đô thị cũng có một phần đáng trách. Biến đổi khí hậu đến từ biển hay từ trời là điều mà các cơ quan quản lý phải đưa ra cảnh báo trước và phổ biến phương thức hợp lý để con người sớm thích nghi với biến đổi khí hậu. Cách thích nghi tốt nhất là tìm cách khôi phục lại những không gian đất mặt nước đã mất và mở rộng không gian đất mặt nước để tăng tiềm trữ nước mưa, nước lụt.
Vừa qua, lãnh đạo TP.HCM đã quyết định chi tới 2.000 tỉ đồng để khôi phục kênh Hàng Bàng đã bị lấp từng đoạn vào 15 năm trước đây. Chắc chắn khi lấp kênh, người ta chỉ cần chi ra vài chục tỉ đồng. Nhưng khi quyết định hồi sinh lại con kênh thì phải chi tới mức vài nghìn tỉ. Sự vay mượn của tự nhiên luôn là vay nặng lãi.
Mới đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ TN-MT chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức đánh giá lại tác động của dự án lấn sông Đồng Nai tại Biên Hòa sao cho đúng và khách quan, từ đó làm cơ sở quyết định “số phận” dự án này. Chỉ đạo này cho thấy sự thận trọng của Chính phủ liên quan đến sử dụng đất mặt nước. Hy vọng, quyết định cuối cùng về dự án gây bức xúc dư luận này sẽ không để rơi vào tình trạng phải “vay nặng lãi thiên nhiên” giống như kênh Hàng Bàng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)