Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Đừng giết sông rạch rồi hối hận 
(18:15:48 PM 23/10/2015)
Dự án lấp sông Đồng Nai của Toàn Thịnh Phát - Ảnh: TL
Gần đây nữa, chỉ từ đầu tháng 9 đổ lại, Hà Nội và nhiều đô thị khác từ bắc vào nam như Vinh, Biên Hòa, Vũng Tàu cho đến TP đồi núi như Đà Lạt... đều rơi vào cảnh nhiều khu phố bị ngập lụt do mưa lớn dài ngày. Nước lút bánh xe máy và ô tô. Thủ phạm lại được chỉ ra là biến đổi khí hậu đến nhanh hơn ta dự báo.
Nói vậy thôi chứ chắc chắn ai cũng biết cảnh ngập lụt thường xuyên do mưa lớn gây ra ở hầu hết các đô thị lớn nhỏ của VN có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất là con người đã vì cạn nghĩ hoặc vì lợi nhuận mà phá đi nhiều không gian đất mặt nước được hình thành từ ngàn xưa để lại. Nước lụt tới mà không còn những túi đựng nước tự nhiên để trữ nước. Kể cả khi không có những bất thường về khí hậu làm mưa nhiều hơn thì với cách làm “hủy diệt” đất mặt nước như vậy cũng làm cho các đô thị ứ nước mưa. Thứ hai, đúng là do biến đổi khí hậu tới quá nhanh, không phải tới trước bằng đường “nước biển dâng” như ta vẫn nghĩ, mà lại tới bằng đường nước mưa từ trên trời xuống với tần suất cao hơn, lượng mưa nhiều hơn và chế độ mưa bất thường hơn.
Nguyên nhân thứ nhất nêu trên thật là đáng trách vì không phải do ngoại cảnh, mà do chính chúng ta, trong đó có người quản lý các cấp và có người dân. Nước ta rất mạnh dùng quy hoạch để quản lý, một tư duy quản lý để lại từ thời kỳ bao cấp. Ấy thế mà quy hoạch lại không có tầm nhìn dài hạn về bảo vệ đất có mặt nước đô thị nhằm mục đích trữ nước úng ngập khi mưa to. Chỉ vì đất có mặt nước thường là đất công, giá rẻ, không cần bồi thường nên hay được các nhà quản lý đô thị “động viên” vào mục đích phát triển bất động sản hay chỉnh trang hạ tầng đô thị. Rất nhiều sông, hồ đô thị đã bị lấp hoặc che bề mặt để xây nhà ở, làm trung tâm thương mại, làm đường đi lại... Dự án bất động sản lấp một phần sông Đồng Nai tại TP.Biên Hòa đã bị báo chí lên tiếng là một ví dụ.
Nguyên nhân thứ hai gây úng lụt đô thị cũng có một phần đáng trách. Biến đổi khí hậu đến từ biển hay từ trời là điều mà các cơ quan quản lý phải đưa ra cảnh báo trước và phổ biến phương thức hợp lý để con người sớm thích nghi với biến đổi khí hậu. Cách thích nghi tốt nhất là tìm cách khôi phục lại những không gian đất mặt nước đã mất và mở rộng không gian đất mặt nước để tăng tiềm trữ nước mưa, nước lụt.
Vừa qua, lãnh đạo TP.HCM đã quyết định chi tới 2.000 tỉ đồng để khôi phục kênh Hàng Bàng đã bị lấp từng đoạn vào 15 năm trước đây. Chắc chắn khi lấp kênh, người ta chỉ cần chi ra vài chục tỉ đồng. Nhưng khi quyết định hồi sinh lại con kênh thì phải chi tới mức vài nghìn tỉ. Sự vay mượn của tự nhiên luôn là vay nặng lãi.
Mới đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ TN-MT chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức đánh giá lại tác động của dự án lấn sông Đồng Nai tại Biên Hòa sao cho đúng và khách quan, từ đó làm cơ sở quyết định “số phận” dự án này. Chỉ đạo này cho thấy sự thận trọng của Chính phủ liên quan đến sử dụng đất mặt nước. Hy vọng, quyết định cuối cùng về dự án gây bức xúc dư luận này sẽ không để rơi vào tình trạng phải “vay nặng lãi thiên nhiên” giống như kênh Hàng Bàng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)