Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Yêu cầu hủy bỏ nội dung các văn bản vận động sử dụng bia, xi măng, Viettel
(16:00:07 PM 16/10/2014)
Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản Quy phạm pháp luật (KTVB) – Bộ Tư Pháp Lê Hồng Sơn vừa kết luận về tính hợp pháp của một số công văn do tỉnh Nghệ An về việc chung tay góp sức hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ các sản phẩm bia (Công văn số 5290); công văn về việc hỗ trợ sử dụng xi măng sản xuất trên địa bàn tỉnh để xây dựng các công trình bê tông hóa mặt đường GTNT của tỉnh Quảng Nam (Công văn số 1747/UBND-KTN).
Đồng thời kiến nghị Quảng Ninh gửi công văn về việc tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tặng bò cho các hộ nghèo vùng biên giới thông qua việc tự nguyện mua và sử dụng dịch vụ điện thoại Viettel của UBND tỉnh Quảng Ninh (90/KH-BCĐ).
Theo đó Cục trưởng Cục Cục KTVB khẳng định, về hình thức Công văn số 5290, Công văn số 1747/UBND-KTN của UBND tỉnh Quảng Nam về việc hỗ trợ sử dụng xi măng sản xuất trên địa bàn tỉnh để xây dựng các công trình bê tông hóa mặt đường GTNT là văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND hai tỉnh nhằm “hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ” và “ổn định thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm sản xuất trong tỉnh” (bia). Tuy nhiên, nội dung Công văn lại đưa ra một số quy định mang tính quy phạm pháp luật (QPPL), yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn của địa phương phải thực hiện.
Cục KTVB cho rằng, những nội dung của hai công văn nói trên thể hiện trong văn bản hành chính là chưa phù hợp về hình thức văn bản.
Trên cơ sở rà soát các quy định của pháp luật hiện hành, Cục KTVB thấy rằng, việc UBND tỉnh Nghệ An và tỉnh Quảng Nam đưa ra nội dung chỉ đạo trong các công văn nêu trên là không có căn cứ pháp lý. Hơn nữa, những nội dung chỉ đạo này đã tạo ra sự “phân biệt đối xử”, “bất bình đẳng” giữa các doanh nghiệp sản xuất bia ở Việt Nam, trái với quy định tại khoản 2 Điều 51 Hiến pháp 2013, Điều 10 Luật Thương mại và đặc biệt là Điều 6 Luật Cạnh tranh.
Ông Sơn khẳng định việc UBND tỉnh Nghệ An và tỉnh Quảng Nam đưa ra chỉ đạo nêu trên là chưa phù hợp với quy định của pháp luật; mặt khác, sẽ tạo ra hình ảnh và môi trường đầu tư, kinh doanh không bình đẳng; tạo ra lợi ích cục bộ, địa phương. Những nội dung này cần phải được xem xét xử lý kịp thời, tránh tạo ra tiền lệ không tốt nếu nhiều địa phương cũng có chủ trương tương tự.”
Từ đó, Cục KTVB đề nghị UBND hai tỉnh này tiến hành tự kiểm tra, hủy bỏ nội dung chưa phù hợp tại Công văn số 5290 và Công văn số 1747/UBND-KTN.
Cục KTVB QPPL đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Nghệ An thông báo kết quả xử lý sau 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo cho Cục.
Đối với Công văn số 90/KH-BCĐ ngày 05.9.2014 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tặng bò cho các hộ nghèo vùng biên giới thông qua việc tự nguyện mua và sử dụng dịch vụ điện thoại của Viettel, cục KTVB QPPL cho rằng:
Đây là văn bản có tính chất tương tự như hai Công văn nêu trên của UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Quảng Nam. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh qua báo chí, dư luận, Cục Kiểm tra văn bản QPPL đã tích cực vào cuộc, liên hệ với các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh để đề nghị cung cấp Công văn số 90/KH-BCĐ ngày 05.9.2014 nêu trên.
Tuy nhiên, đến nay, Cục chưa nhận được Công văn này của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)