Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Xét xử vụ án “cát tặc” ở Hồng Ngự: Cho “công ty ma” khai thác cát
(21:51:17 PM 02/07/2014)Các bị cáo tại tòa
Trong phần xét xử này, HĐXX đã tập trung thẩm vấn các bị cáo để làm rõ vai trò chủ mưu của các bị cáo Dương Tấn Quốc và Nguyễn Hồng Lâm.
Công ty TNHH Ngự Bình là công ty “ma”
Trong phần thẩm vấn, chủ tọa phiên tòa đã tập trung thẩm vấn các bị cáo có cùng nhóm tội danh khai thác cát trái phép trước. Khi được thẩm vấn, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Riêng đối với hai bị cáo “chủ mưu” là Dương Tấn Quốc và Phan Trung Dân, quá trình thẩm vấn của HĐXX mới phát hiện Công ty TNHH Ngự Bình trên thực tế chỉ là công ty “ma”, bởi công ty này không có vốn điều lệ 8,6 tỉ đồng như đã khai báo.
Chính Dương Tấn Quốc đã khai trước tòa là việc khai vốn điều lệ như vậy để phù hợp với Luật doanh nghiệp, bản thân Quốc không đóng góp đồng vốn nào. Ngoài ra, bị cáo Quốc còn thừa nhận công ty do Quốc làm giám đốc chỉ có kế toán trưởng chứ không có kế toán viên.
Trả lời câu hỏi vì sao Công ty THHH Ngự Bình có giấy phép khai thác trên phần mỏ đã được giao cho Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Đồng Tháp, ông Quốc không trả lời được. Còn ai đã làm giấy phép cho ông Quốc thì tòa không làm rõ. Ngoài ra bị cáo Quốc còn khai nhận từ khi giấy phép hết hạn thì mới có chuyện giao khoán cho ba sà lan khác khai thác, còn trước đó mọi hoạt động thu chi đều do Quốc quyết định
Bị cáo Phan Trung Dân thì "ngây thơ" cho rằng mình chỉ có trình độ học vấn 12/12, không hề góp vốn đồng nào nhưng vẫn được “gán” cho chức danh phó giám đốc. Bị cáo Dân khai nhận mình chỉ làm nhiệm vụ thu tiền những chiếc ghe mua cát lẻ, còn các hợp đồng khác đều do Dương Tấn Quốc thực hiện.
Tòa cũng dành nhiều thời gian để thẩm vấn bị cáo Dương Trung Kỉnh và Ngô Xuân Cảnh.
Bị cáo Ngô Xuân Cảnh khai “chủ trương tiếp tục cho Công ty Ngự Bình khai thác cát sau khi hết hạn là của bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Lâm, bị cáo Cảnh chỉ là người đồng thuận”, bị cáo Cảnh khai.
Thất thoát lớn, thu lời nhỏ?
Khi tòa gọi bị cáo Nguyễn Hồng Lâm để làm rõ cuộc họp thường trực ngày 13-2-2012 bị cáo này có đưa chủ trương thống nhất cho phép Công ty TNHH Ngự Bình tiếp tục khai thác cát khi giấy phép đã hết hạn, bị cáo Lâm trả lời không có. Tòa yêu cầu Nguyễn Văn Việt Thành, chánh văn phòng Huyện ủy Hồng Ngự, lên đối chất.
Ông Thành cho rằng buổi họp thường trực không có nêu vấn đề đó, trong biên bản buổi họp cũng không thể hiện phần này. Tòa mời Ngô Xuân Cảnh lên hỏi thì Cảnh cũng không nhớ ngày 13-2-2012 có ghi nội dung đó không. Tòa hỏi lại bị cáo Lâm thì bị cáo Lâm tiếp tục trả lời không nhớ.
Trước tòa, bị cáo Lâm cho rằng chủ trương khai thác cát để thu tiền chỉ vì lợi ích chung của huyện ủy, bản thân bị cáo Lâm không tư túi mà chỉ vì chủ quan nên không kiểm tra, gây thiệt hại cho Nhà nước.
Cũng cần nhấn mạnh thêm tại cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh ngày 21-2-2012, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho phép Công ty TNHH Ngự Bình tách riêng ra khai thác cát chứ không khai thác trên phần mỏ của Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Đồng Tháp, nhưng phải làm thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt thì mới được thực hiện.
Tuy nhiên hồ sơ chưa hoàn thành thì bị cáo Lâm đã “mạnh dạn” cho Công ty TNHH Ngự Bình khai thác là trái với qui định pháp luật. Chỉ trong vòng một năm (từ tháng 10-2012 đến 10-2013) số tiền thiệt hại lên đến hơn 12 tỉ đồng, trong khi huyện ủy chỉ thu được có 780 triệu đồng.
Tòa đã thẩm vấn thêm các chủ phương tiện khai thác cát và các bị cáo Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải… Dù số tiền thu lợi bất chính của các đối tượng này lên đến hàng trăm đến hàng tỉ đồng, nhưng ai cũng “than” với HĐXX do chi phí nhân công, xăng dầu, tiền “nộp phí” cho Công ty TNHH Ngự Bình nên không có lời.
Trong khi đó trả lời trước tòa, bị cáo Nguyễn Quốc Hưng cho rằng với vai trò là chủ tịch UBND huyện, việc để xảy ra vụ việc đáng tiếc này là do bị cáo chủ quan, không dám mạnh dạn đấu tranh, Viện kiểm sát truy tố tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” là đúng.
Tuy nhiên, bị cáo Hưng khẳng định trước tòa tại buổi hợp thường trực ngày 13-2-2012, bị cáo không hề nghe chủ trương của ông Lâm cho phép Công ty TNHH Ngự Bình tiếp tục khai thác cát khi giấy phép đã hết hạn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)