»

Thứ hai, 04/08/2025, 12:56:05 PM (GMT+7)

Vụ "Trùm cát lậu nguyên là Giám đốc Sở Tư pháp" ở Bình Thuận: Chính quyền xã bất lực?

(10:03:14 AM 01/07/2014)
(Tin Môi Trường) - Chiều 30/6, lãnh đạo Sở TN-MT Bình Thuận và UBND H.Hàm Thuận Bắc đã có cuộc họp khẩn nhằm tìm cách giải quyết vấn đề khai thác cát lậu của nguyên Giám đốc Sở Tư pháp Bình Thuận Trần Văn Xê.


Ông Xê khai thác cát lậu bằng máy đào bánh xích - Ảnh: Quế Hà


Theo báo cáo của Phòng TN-MT H.Hàm Thuận Bắc, ông Xê khai thác cát lậu trên diện tích đất là 27,6 ha. Đất này là đất của nhà nước, do xã Hàm Liêm quản lý chứ không phải đất của ông Xê mua. Ông Xê đã khai thác cát lậu hơn 2 năm nay tại thôn 2, xã Hàm Liêm.

Ông Xê từng bị UBND H.Hàm Thuận Bắc ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi khai thác cát lậu 2 lần (1 lần xử phạt 10 triệu đồng và lần thứ 2 là 20 triệu đồng từ tháng 4.2013) nhưng ông Xê cương quyết không nộp phạt dù đã nhiều lần Phòng TN-MT huyện yêu cầu. Ông này cũng đã xây 3 căn nhà bất hợp pháp trên khu đất này mấy năm qua nhưng không bị xử lý (!?).

Tại cuộc họp chiều qua, Phó chủ tịch UBND xã Hàm Liêm Nguyễn Thanh Dũng cho biết ông Xê rất ngoan cố và ngang ngược. Xã “hoàn toàn bất lực” trước hành vi vi phạm pháp luật của ông Trần Văn Xê. “Xã chúng tôi đã làm hết sức mình rồi” - Phó chủ tịch UBND xã Hàm Liêm nói.

Theo đại diện Sở TN-MT Bình Thuận nếu quy trình khai thác cát lậu của ông Xê đạt trên 50 m3/ngày thì mức xử phạt phải trên 50 triệu đồng theo Nghị định 142/CP của Chính phủ. “Bây giờ đề nghị huyện phải cưỡng chế nộp phạt hai lần trước, rồi mới xử phạt tiếp lần thứ ba” - một cán bộ Sở TN-MT kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Bắc cho biết sẽ chỉ đạo Phòng TN-MT và UBND xã Hàm Liêm đo đạc lại toàn bộ diện tích đất mà ông Xê đã khai thác cát lậu. Đồng thời, đề nghị xã phải lấp ngay những hố sâu ngay sát trụ điện cao thế để đảm bảo an toàn lưới điện, có biển cảnh báo tại khu vực đường sắt nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Theo điều tra của PV  thì không chỉ có ông Xê mà còn có 3 người khác cũng khai thác cát lậu tại khu vực gần nơi ông Xê khai thác, với tổng diện tích khoảng hơn 30 ha. Đáng chú ý là dù xe chở cát hiên ngang ngoài đường, nhưng không hề có bất cứ lực lượng CSGT hay thanh tra giao thông nào ngăn chặn.

(Theo TNO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Vụ "Trùm cát lậu nguyên là Giám đốc Sở Tư pháp" ở Bình Thuận: Chính quyền xã bất lực?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI