Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Vụ “Dự án nuôi bò “nuốt” 870 ha rừng” ở Phú Yên: Chưa nhận lệnh đóng cửa rừng (!?) 
(09:24:46 AM 11/07/2016)
Chiều 7-7, tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội nghị giao ban báo chí quý II/2016. Tại hội nghị này, nhiều ý kiến đề cập dự án “chăn nuôi bò thịt và bò sữa” do Công ty CP Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên làm chủ đầu tư.
Khi dự án nuôi bò được triển khai, khu rừng này sẽ bị “trảm”
Chưa rõ lợi nhuận
Ông Huỳnh Xuân Quang, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên, cho biết diện tích rừng bị ảnh hưởng của dự án này mà báo chí phản ánh trước đây là trên 870 ha, trong đó có gần 630 ha rừng tự nhiên, là đúng theo báo cáo thẩm định hiện trạng rừng để chuyển mục đích sang dự án nuôi bò của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên sau đó, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu chừa lại một số diện tích rừng phòng hộ nên diện tích rừng bị ảnh hưởng của dự án còn gần 620 ha.
Theo ông Trương Văn Phương, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên, đây là dự án lớn của tỉnh nhằm thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp. Dự án hội đủ 3 tiêu chí: Đúng pháp luật, tăng cao nguồn thu ngân sách và có lợi lớn cho dân.
“Lợi nhuận khi thực hiện dự án lớn hơn việc trồng cây như hiện nay. Thu hoạch bắp và mía sẽ không bằng chúng ta nhận một diện tích nhất định của công ty này để trồng cỏ rồi bán lại cho họ nuôi bò” - ông Phương nói.
Tuy nhiên, khi báo chí đề cập giá mua cỏ, nguồn thu ngân sách từ dự án là bao nhiêu và những lợi nhuận ấy liệu có bù đắp được thiệt hại của gần 620 ha rừng sẽ bị mất… thì ông Phương không trả lời.
Đổ thừa trách nhiệm
Đề cập việc vì sao không chọn những vùng đất trống để triển khai dự án mà phải là nơi có nhiều rừng, ông Quang cho rằng vì dự án đầu tư phải tìm những vùng thuận lợi. “Việc chọn địa điểm xây dựng dự án không phải là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất mà do một tổ công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) khảo sát cùng với các đơn vị liên quan. Việc chọn lựa là do tổ công tác phối hợp với nhà đầu tư. Sau khi điều tra, thấy những vùng khác rất manh mún nên họ mới đề xuất như vậy” - ông Quang lý giải.
Vùng rừng có nguy cơ bị mất từ dự án nuôi bò này thuộc tiểu khu 310 và 311 của Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh. Về việc dự án có trái với lệnh đóng cửa rừng của Thủ tướng Chính phủ hay không, ông Quang khẳng định: “Đến bây giờ, tôi phụ trách mảng lâm nghiệp nhưng chưa nhận được thông báo nào của Văn phòng Chính phủ... Nếu chúng tôi có nhận được kết luận thì có lẽ sẽ bàn lại vấn đề này”.
Ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Phú Yên, cho rằng hiện dự án đang được UBND tỉnh đề nghị Bộ TN-MT đánh giá báo cáo tác động môi trường. Chiều 7-7, đoàn đánh giá tác động môi trường đi thực địa. Sáng 8-7, đoàn sẽ họp với UBND tỉnh. “Dự án này có tiếp tục triển khai hay không phải chờ sau khi có kết luận phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường” - ông Lộc nói.
“Phát triển nhanh nhưng bền vững”
Tại hội nghị này, ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho rằng định hướng của tỉnh là phát triển nhanh nhưng bền vững. Phát triển nhưng phải bảo đảm về môi trường, trong đó có môi trường rừng, môi trường dân sinh. “Tất cả các dự án phải đúng pháp luật, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh và có tính hiệu quả như phải hài hòa về lợi ích giữa người dân và thu ngân sách... Tất cả những gì cảnh báo, phản biện là nhằm đi đúng định hướng này” - ông Phùng nêu.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Vụ “Dự án nuôi bò “nuốt” 870 ha rừng” ở Phú Yên: Chưa nhận lệnh đóng cửa rừng (!?)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)