Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Tuyên Quang: Xua đuổi tàu cát, người dân bị phó chủ tịch xã bắt giữ?
(14:41:07 PM 16/11/2014)
Anh Trần Văn Báu chỉ khu vực tàu cát "ăn" sạt bờ sông Lô tại xã Đội Bình.
Theo đơn kiến nghị của anh Trần Văn Báu trú tại thôn Cầu Cháy - xã Vĩnh Lợi - Sơn Dương - Tuyên Quang, trưa ngày 4/11, khi nghe bà con thông báo có tàu cuốc của Công ty TNHH Hiệp Phú đang khai thác cát gần khu vực đất của người dân canh tác tại xã Đội Bình - huyện Yên Sơn - Tuyên Quang, anh Báu đến hiện trường và gọi điện cho công an viên thôn đến giải quyết.
"Tôi ra khu tàu cát đang làm và yêu cầu chủ tàu làm xa bờ. Đúng lúc đó anh công an viên và bà con thôn Chiến Thắng cũng đã có mặt rất đông, tàu cuốc vẫn tiếp tục khai thác. Tôi gọi điện tiếp cho anh công an huyện phụ trách địa bàn xã. Vì người dân trong thôn ra đã đông nên tôi vào bờ ngồi.
Ngồi được 20 phút thì thấy ông Trần Hoài Cảnh - Phó chủ tịch xã Đội Bình, ông Hoàng Văn Tiến là phó công an xã, ông Hoàng Văn Quỳnh là trưởng công an xã và đại diện công an huyện phụ trách địa bàn. Tôi chào ông Cảnh nhưng bất ngờ ông Cảnh lao vào bẻ tay tôi ra sau rồi hô ông Tiến và ông Quỳnh khóa tay tôi áp tải tôi ra xã", anh Báu cho biết.
Theo anh Báu, tại trụ sở UBND xã Đội Bình, theo yêu cầu, anh viết bản tường trình đúng như sự việc xảy ra. "Tuy nhiên, đến khoảng 16h30’ chiều cùng ngày thì bất ngờ công an huyện Yên Sơn lại đưa tôi về trụ sở. Đến 21h đêm, sau khi lấy lời khai, tôi bị giữ lại không cho về. Khi đó, tôi có hỏi về lý do mình bị bắt, nhưng không ai giải thích. Đến khoảng 18h ngày 5/11/2014, sau khi yêu cầu tôi viết bản tường trình lần 2 thì họ mới cho tôi về.
Việc ông Trần Hoài Cảnh - Phó chủ tịch UBND xã trực tiếp bắt tôi có rất nhiều bà con thôn Chiến Thắng chứng kiến. Hơn thế nữa, mọi người chứng kiến sự việc đều bức xúc vì hành vi bắt người của chính quyền mà không hề có lệnh bắt giữ", anh Báu bức xúc.
Có mặt tại thôn Chiến Thắng - xã Đội Bình, đa số người dân trong thôn chứng kiến sự việc anh Báu bị ông Trần Hoài Cảnh bắt khi đang ngồi ngoài khu vực tàu quốc khai thác cát gây nên sạt lở bờ Sông Lô đều rất bất bình.
Tại hiện trường nơi xảy ra sự việc, PV ghi nhận lại là những đống sỏi cát mà tàu cuốc khai thác để lại khi bị người dân xua đuổi, sát bờ sông là những vết bờ bị sạt lở cao từ 2 đến 3m ăn sát và khu vực canh tác của bà con trong thôn. Những chiếc tàu cuốc vẫn đang vô tư khai thác sát vào khu vực hành lang chân bờ của Sông Lô.
Theo văn bản số 357/YKKT-SXD (ngày 12/06/2014) của Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang quy định rõ: Khoảng cách an toàn từ vị trí khai thác tới bờ sông phải lớn hoặc bằng 50m được xác định theo ranh giới trên bản đồ khu vực khai thác… Vì vậy, việc tàu cuốc khai thác ngay bờ sông đã vi phạm quy định.
Trước thông tin sự việc, lãnh đạo UBND xã Đội Bình cho biết đã tiếp nhận khiếu nại của anh Trần Văn Báu và người dân ký đơn. Hiện chính quyền xã đang xác minh và sẽ xử lý sự việc theo quy định pháp luật.
Người dân bất bình tại những ụ sỏi tàu cuốc bỏ lại sau khi "ăn" cát.
Ý kiến bạn đọc về: Tuyên Quang: Xua đuổi tàu cát, người dân bị phó chủ tịch xã bắt giữ?
-
Nguyễn Thị Kim liên (09:53:52 AM 17/11/2014)Nạn cát tặc rầm rộ trên sông Lô
Ng]ời dân quê tôi cũng vậy. Mong nhà Báo Anh Thế hãy về tận nơi chứng kiến người dân xã Sầm Sương- Sơn Dương- Tuyên Quang chống cát tặc.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)