Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Tuyên Quang: Xua đuổi tàu cát, người dân bị phó chủ tịch xã bắt giữ?
(14:41:07 PM 16/11/2014)
Anh Trần Văn Báu chỉ khu vực tàu cát "ăn" sạt bờ sông Lô tại xã Đội Bình.
Theo đơn kiến nghị của anh Trần Văn Báu trú tại thôn Cầu Cháy - xã Vĩnh Lợi - Sơn Dương - Tuyên Quang, trưa ngày 4/11, khi nghe bà con thông báo có tàu cuốc của Công ty TNHH Hiệp Phú đang khai thác cát gần khu vực đất của người dân canh tác tại xã Đội Bình - huyện Yên Sơn - Tuyên Quang, anh Báu đến hiện trường và gọi điện cho công an viên thôn đến giải quyết.
"Tôi ra khu tàu cát đang làm và yêu cầu chủ tàu làm xa bờ. Đúng lúc đó anh công an viên và bà con thôn Chiến Thắng cũng đã có mặt rất đông, tàu cuốc vẫn tiếp tục khai thác. Tôi gọi điện tiếp cho anh công an huyện phụ trách địa bàn xã. Vì người dân trong thôn ra đã đông nên tôi vào bờ ngồi.
Ngồi được 20 phút thì thấy ông Trần Hoài Cảnh - Phó chủ tịch xã Đội Bình, ông Hoàng Văn Tiến là phó công an xã, ông Hoàng Văn Quỳnh là trưởng công an xã và đại diện công an huyện phụ trách địa bàn. Tôi chào ông Cảnh nhưng bất ngờ ông Cảnh lao vào bẻ tay tôi ra sau rồi hô ông Tiến và ông Quỳnh khóa tay tôi áp tải tôi ra xã", anh Báu cho biết.
Theo anh Báu, tại trụ sở UBND xã Đội Bình, theo yêu cầu, anh viết bản tường trình đúng như sự việc xảy ra. "Tuy nhiên, đến khoảng 16h30’ chiều cùng ngày thì bất ngờ công an huyện Yên Sơn lại đưa tôi về trụ sở. Đến 21h đêm, sau khi lấy lời khai, tôi bị giữ lại không cho về. Khi đó, tôi có hỏi về lý do mình bị bắt, nhưng không ai giải thích. Đến khoảng 18h ngày 5/11/2014, sau khi yêu cầu tôi viết bản tường trình lần 2 thì họ mới cho tôi về.
Việc ông Trần Hoài Cảnh - Phó chủ tịch UBND xã trực tiếp bắt tôi có rất nhiều bà con thôn Chiến Thắng chứng kiến. Hơn thế nữa, mọi người chứng kiến sự việc đều bức xúc vì hành vi bắt người của chính quyền mà không hề có lệnh bắt giữ", anh Báu bức xúc.
Có mặt tại thôn Chiến Thắng - xã Đội Bình, đa số người dân trong thôn chứng kiến sự việc anh Báu bị ông Trần Hoài Cảnh bắt khi đang ngồi ngoài khu vực tàu quốc khai thác cát gây nên sạt lở bờ Sông Lô đều rất bất bình.
Tại hiện trường nơi xảy ra sự việc, PV ghi nhận lại là những đống sỏi cát mà tàu cuốc khai thác để lại khi bị người dân xua đuổi, sát bờ sông là những vết bờ bị sạt lở cao từ 2 đến 3m ăn sát và khu vực canh tác của bà con trong thôn. Những chiếc tàu cuốc vẫn đang vô tư khai thác sát vào khu vực hành lang chân bờ của Sông Lô.
Theo văn bản số 357/YKKT-SXD (ngày 12/06/2014) của Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang quy định rõ: Khoảng cách an toàn từ vị trí khai thác tới bờ sông phải lớn hoặc bằng 50m được xác định theo ranh giới trên bản đồ khu vực khai thác… Vì vậy, việc tàu cuốc khai thác ngay bờ sông đã vi phạm quy định.
Trước thông tin sự việc, lãnh đạo UBND xã Đội Bình cho biết đã tiếp nhận khiếu nại của anh Trần Văn Báu và người dân ký đơn. Hiện chính quyền xã đang xác minh và sẽ xử lý sự việc theo quy định pháp luật.
Người dân bất bình tại những ụ sỏi tàu cuốc bỏ lại sau khi "ăn" cát.
Ý kiến bạn đọc về: Tuyên Quang: Xua đuổi tàu cát, người dân bị phó chủ tịch xã bắt giữ?
-
Nguyễn Thị Kim liên (09:53:52 AM 17/11/2014)Nạn cát tặc rầm rộ trên sông Lô
Ng]ời dân quê tôi cũng vậy. Mong nhà Báo Anh Thế hãy về tận nơi chứng kiến người dân xã Sầm Sương- Sơn Dương- Tuyên Quang chống cát tặc.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)