Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà: "Làm sổ đỏ rất khó khăn"
(21:34:53 PM 01/10/2014)Thứ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì họp báo sáng 1/10/2014.
Vấn đề trả phí "bôi trơn" trong việc cấp sổ đó tiếp tục được đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 1/10.
Ông Lê Văn Lịch, Phó Tổng cục trưởng Quản lý đất đai thừa nhận có việc cán bộ nhũng nhiễu, phiền hà và vi phạm trong thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chủ yếu là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM. Trách nhiệm thuộc về Văn phòng đăng ký đất đai ở những nơi này.
Cũng theo vị đại diện Tổng cục quản lý đất đai, năm 2013 cơ quan này đã phối hợp Bộ Xây dựng kiểm tra 19 dự án với trên 9.000 căn hộ được thiết kế và duyệt. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã bán và bàn giao cho người mua 8.660 căn hộ, nhưng mới nộp hồ sơ để cấp cấp chứng nhận cho gần 3.000 căn (chiếm 32%) và số căn hộ được cấp sổ đỏ là trên 2.000 căn của 8 dự án (chiếm 24%).
Nguyên nhân tình trạng trên, theo ông Lịch là do chủ đầu tư có vi phạm về đầu tư xây dựng, vi phạm pháp luật đất đai. Chủ đầu tư chưa làm xong thủ tục về đất đai, nhưng đã xây dựng và bán nhà nên không đủ căn cứ cấp giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, công tác quản lý, kiểm tra với quá trình thực hiện dự án nhà ở chưa được coi trọng. Tình trạng mua đi bán lại nhà rất lớn nhưng không làm thủ tục theo quy định đã gây khó khăn cho việc cấp giấy.
Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng khẳng định việc cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu dân trong việc làm thủ tục sổ đỏ là có. "Các đồng chí cứ làm sổ đỏ thì sẽ thấy rất khó khăn. Vấn đề là biện pháp, nguyên nhân, giải quyết thôi", Thứ trưởng Hà nói.
Vụ việc người dân nộp phí 8 triệu đồng để "bôi trơn" mới được cấp sổ đỏ được dư luận quan tâm khi một đại biểu đưa ra trong kỳ chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường ngày 29/9. Mới đây, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị đã yêu cầu sở, ngành xác minh làm rõ việc trên.
7.000 tấn chất độc gần Vịnh Hạ Long sẽ được chuyển vào Kiên Giang
Liên quan đến việc vận chuyển 7.000 tấn lít dầu độc trong máy biến thế chứa hóa chất PCB không đảm bảo tại cảng Cái Lân, cạnh Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Môi trường cho biết, lượng dầu này sẽ được chuyển về Kiên Giang thay vì chuyển từ cảng Cái Lân tới Cẩm Phả. Chủ đầu tư lô hàng là công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, đơn vị này đã ký kết với công ty Holcim, là đơn vị duy nhất ở Việt Nam có thể xử lý được chất độc PCB. "Công ty này sẽ đảm bảo việc vận chuyển an toàn nhất", ông Tùng nói.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)