Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Thanh Hóa: Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường lập bãi cát lậu
(17:30:01 PM 22/07/2015)
Bãi cát trái phép của Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường nằm trên đất giao thầu trồng cây
Từ trên tuyến đê sông Chu dễ dàng quan sát thấy một đoạn dài triền đê bị “xẻ thịt” làm đường, con đường dài hàng trăm mét xuyên suốt qua đất giao thầu trồng cây của các hộ dân đến sát bãi tập kết cát trái phép của Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường.
Tại thời điểm PV tác nghiệp bãi cát khổng lồ này có tới ba bãi nhỏ, hai bãi nằm phía thượng lưu so với căn nhà điều hành của công ty và một bãi phía hạ lưu, mọi hoạt động bơm hút, tập kết vẫn được diễn ra một cách ngang nhiên. Trong đó, bãi cát phía thượng lưu dài hàng chục mét và cao 3 – 4 m, trên bãi hệ thống vòi rồng vẫn bơm xối xả cát thành đống cao.
Một hộ dân cho biết: Mỏ cát số 17, xã Thọ Nguyên được cấp phép vào năm 2013, từ khi đi vào khai thác thì cũng là lúc hình thành bãi tập kết cát. Ban đầu chỉ có một bãi phía hạ lưu so với căn nhà điều hành, thế nhưng từ hơn nửa năm trở lại đây công ty này tập kết thêm hai bãi phía thượng lưu. Việc tập kết, vận chuyển cát không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, làm các tuyến đường sụt lún, xuống cấp một cách nghiêm trọng. Quá bức xúc người dân làm cột bê tông không cho xe chở cát chạy vào đường trong xã, nhưng chỉ được một thời gian ngắn các cột này lại bị đổ gãy một cách bất thường và các xe vận chuyển đủ chủng loại tải trọng lại vô tư tung hoành trong đường dân sinh. Còn khung khống chế chiều cao tại chân đê thì bị bẻ cong và cao hơn rất nhiều so với chiều cao quy định 3 m của Nhà nước.
Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Dung – Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Nguyên cho biết: Mỏ cát số 17, xã Thọ Nguyên được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác cho Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường, còn bãi tập kết cát thì chưa hề được cấp phép. Tuy nhiên, vị Phó Chủ tịch xã này lại tỏ ra khá ngạc nhiên khi biết trên địa bàn xã lại tồn tại một bãi tập kết cát trái phép và trả lời: "Mới đảm nhận nhiệm vụ nên chưa nắm hết?".
Được biết, bãi tập kết cát trái phép của Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường đang “an tọa” trên đất bãi bồi ven sông thuộc đất giao thầu của UBND xã Thọ Nguyên với bà Vũ Thị Hường có diện tích 2.500 m2 để trồng cây lâm nghiệp và đến tháng 12/2020 mới hết hạn. Theo ông Lê Xuân Dung việc đất giao thầu của bà Vũ Thị Hường mà để cho doanh nghiệp lập bãi tập kết cát là hoàn toàn sai mục đích và hứa sẽ kiểm tra trong thời gian sớm nhất!.
Để đảm bảo tính khách quan, PV đã cùng cán bộ Địa chính xã Thọ Nguyên – ông Phạm Văn Đồng cùng xuống thực địa nơi bãi cát thì kết quả là bãi tập kết cát nằm hoàn toàn trên đất giao thầu của bà Vũ Thị Hường, kể cả con đường được công ty mở từ chân đê xuống bãi cũng thuộc đất nhà bà Hường, và khung khống chế chiều cao chuẩn 3 m vừa được đo lại thì tính đến điểm cao nhất của khung lên đến 5,6 m, gần gấp đôi so với chiều cao cho phép của khung để khống chế tải trọng.
Tại bãi cát, người quản lý của Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường xác nhận bãi tập kết cát trên đất nhà bà Vũ Thị Hường mới làm từ đầu năm 2015, còn về giấy tờ thủ tục, hồ sơ thì đều ở công ty, ở đây chỉ kinh doanh, buôn bán.
Trong Công căn số 60/PA – UBND ngày 22/06/2015 của UBND huyện Thọ Xuân về quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết kinh doanh cát sỏi trên địa bàn huyện ghi rõ: Mỏ cát số 17, xã Thọ Nguyên được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác cho Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường theo giấy phép số 47/GP – UBND ngày 04/05/2013 với thời hạn 15 năm. Hiện, mỏ số 17 của Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường chưa thực hiện cắm mốc giới tại mỏ, chưa có hợp đồng với các thuyền hút cát và chưa có bãi tập kết cát.
Rõ ràng, bãi tập kết cát của Công ty CP Vật liệu xây dựng tại thôn Vân Lộ, xã Thọ Nguyên là hoàn toàn trái phép. Tuy nhiên, dư luận tự hỏi vì đâu bãi cát lậu này vẫn ngang nhiên tung hoành suốt một thời gian dài mà không bị cơ quan chức năng và chính quyền “sờ gáy”?. Rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, huyện Thọ Xuân kiểm tra làm rõ bãi cát “ lậu” trên.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)