»

Chủ nhật, 03/08/2025, 12:17:17 PM (GMT+7)

Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT Cai Lậy có vi phạm?

(13:23:56 PM 18/08/2017)
(Tin Môi Trường) - Các luật sư nhận định việc tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT Cai Lậy là không vi phạm pháp luật. Ngoài ra việc đề xuất cho BOT Cai Lậy chỉ nhận tiền mệnh giá 5 ngàn đồng trở lên là phạm luật.

Mới đây, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, nhà đầu tư BOT Cai Lậy đã trích xuất camera, lập danh sách biển số của 19 phương tiện có hoạt động chống đối bằng cách đưa tiền mệnh giá nhỏ hay gây khó khăn cho công tác thu phí gửi cho công an điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. 

 
Đặc biệt, trong cuộc họp báo vào chiều 17/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng nếu người dân tiếp tục trả tiền lẻ, cơ quan chức năng cụ thể là UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo xử lý.
 
[-]Tài[-]xế[-]dùng[-]tiền[-]lẻ[-]mua[-]vé[-]qua[-]trạm[-]BOT[-]Cai[-]Lậy[-]có[-]vi[-]phạm?
Tài xế chuẩn bị tiền lẻ để mua vé qua trạm BOT Cai Lậy
 
Luật không cấm
 
Liên quan tới hành vi dùng tiền lẻ mua vé của các tài xế, nhiều luật sư cho rằng việc sử dụng tiền lẻ hay tiền có mệnh giá nhỏ trong lưu thông, trao đổi hàng hóa là không vi phạm pháp luật.
 
Luật sư Nguyễn Thạch Thảo - Trưởng Văn phòng luật sư Thạch Thảo, Đoàn luật sư TP.HCM khẳng định, việc người dân dùng tiền lẻ để trả phí là việc làm bình thường, đúng quy định của pháp luật. 
 
“Tiền lẻ cũng là tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành căn cứ theo khoản 1, 2 điều 17 Luật Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước là cơ quan duy nhất phát hành tiền giấy, tiền kim loại của nước Việt Nam. Tiền giấy, tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước phát hành là phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ nước Việt Nam”, luật sư Nguyễn Thạch Thảo nói và cho biết, nếu ai cho rằng hành vi đó là sai thì nhận định đó trái pháp luật. 
 
Cụ thể là vi phạm điều cấm ở khoản 3 điều 23 Luật Ngân hàng Nhà nước: “Nghiêm cấm việc từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước phát hành”.
 
Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM) việc đề xuất cho phép trạm BOT Cai Lậy chỉ nhận tiền thu phí qua trạm có mệnh giá trên 5 ngàn đồng cũng trái luật. Luật sư Chánh dẫn chứng, khoản 1 Điều 2 Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ quy định: “Tiền Việt Nam theo quy định tại Quyết định này được hiểu gồm: tiền giấy, tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành”.
 
Ngoài ra, khoản 4 Điều 3 của Quyết định 130/2003, nghiêm cấm hành vi từ chối nhận, lưu hành đồng tiền do Ngân hàng Nhà nước phát hành trong lãnh thổ Việt Nam. Cũng theo khoản 3 Điều 23 Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam thì “từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước phát hành” là một trong các hành vi bị cấm.” Do vậy đề xuất trạm thu phí Cai Lậy chỉ nhận thanh toán tiền từ mệnh giá 5 ngàn đồng trở lên là trái luật.
 
Trường hợp tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ để thanh toán khi qua trạm là hoàn toàn hợp pháp và nhân viên trạm BOT không thể từ chối nhận tiền.
 
[-]Tài[-]xế[-]dùng[-]tiền[-]lẻ[-]mua[-]vé[-]qua[-]trạm[-]BOT[-]Cai[-]Lậy[-]có[-]vi[-]phạm?
Các tài xế bỏ tiền lẻ vào chai nhựa để mua vé qua trạm BOT Cai Lậy
 
Tài xế có thể khởi kiện
 
Luật sư Nguyễn Đức Chánh cho rằng, việc đặt trạm thu phí trên QL 1 như vị trí hiện nay chưa hợp lý. Vì vậy, cơ quan chức năng cần lắng nghe ý kiến của người dân để có sự điều chỉnh phù hợp, như thay đổi vị trí đặt trạm, giám sát, tính toán lượng xe qua trạm để điều chỉnh mức phí cũng như thời gian thu phí. Phân bổ phí phù hợp giữa xe lưu thông trên QL 1 và trên tuyến đường tránh, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân cũng như hài hòa lợi ích của nhà đầu tư.
 
Còn luật sư Nguyễn Văn Đức cho rằng, điều 28 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: người tiêu dùng khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình; tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng có quyền đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng..” thì người sử dụng dịch vụ BOT Cai Lậy cho rằng vị trí đặt trạm và phí qua trạm là chưa hợp lý thì họ có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu giải quyết, đó là việc làm tuân thủ theo quy định pháp luật.
 
 

[-]Tài[-]xế[-]dùng[-]tiền[-]lẻ[-]mua[-]vé[-]qua[-]trạm[-]BOT[-]Cai[-]Lậy[-]có[-]vi[-]phạm?

Trạm thu phí BOT Cai Lậy bị phản ứng dữ dội vì đặt trên QL 1.
Theo Đàm Đệ -Hoài Thanh (Vietnamnet)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT Cai Lậy có vi phạm?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI